Bún thang làng Mao

27/01/2023 20:27

Bún thang làng Mậu Tài (còn gọi là làng Mao, xã Cẩm Điền, Cẩm Giàng) là món ăn dân dã nhưng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, chỉ được người dân nơi đây làm vào mùng 7 tháng giêng hằng năm.


Bún thang làng Mao có hương vị rất riêng so với bún thang ở những nơi khác

Khi những cánh hoa đào, hoa mai nở rộ khoe sắc thắm cũng là lúc dân làng Mao trên khắp mọi miền lại trở về cố hương sum họp gia đình. Với nhiều người, trở về quê dịp Tết còn để được thưởng thức bún thang - một món ăn đã đi vào trong tâm thức của họ từ thuở thiếu thời.

Ông Bùi Xuân Mức (65 tuổi) là một trong những người còn giữ được công thức nấu bún thang làng Mao. Ông cho biết nguyên liệu dùng để chế biến cơ bản rất gần gũi với nông thôn, đó là cá rô đồng, xương lợn, bún lá và các loại gia vị, rau gia vị. Đặc biệt, món này không thể thiếu được rau diếp bọc bẹ có vị ngọt nhưng hơi ngăm đắng. Cá rô làm sạch, cho vào luộc với nước, thêm một chút gừng tươi. Xương ống cho vào nồi hầm nhỏ lửa để làm nước dùng. Thái hành khô theo lát, chuẩn bị rau gia vị, thái rau diếp thành sợi nhỏ. Cá chín thì vớt ra, bóc lấy thịt, nhặt sạch xương. Phần đầu cá và xương cho vào cối giã nhuyễn, lọc với nước đổ vào nồi xương ninh. 

Công đoạn tiếp theo là rán mỡ lợn, cho hành khô đảo đều đến khi chín vàng. Xếp cá vào lòng chảo, rưới một chút nước mắm, hạt tiêu, mì chính, rắc thêm rau thì là lên rồi rim nhỏ lửa cho tới khi thịt cá săn chắc vào là được. Xé bún lá thành sợi. Mắm tôm pha với đường, mì chính, ớt tươi, nước chanh. Lấy bát tô gắp một chút rau diếp lót bên dưới, thêm bún, nửa thìa con mắm tôm rồi gắp thịt cá rô đã rim vàng đặt lên trên. Cuối cùng là chan nước dùng nóng hổi vào bát rồi thưởng thức. Khi ăn có thể thêm chanh và ớt tươi. Ngày trước, người dân còn thêm vào bát bún một chút tinh dầu cà cuống, tạo nên thứ mùi hương đặc trưng của bún thang làng Mao. 

“Khó có thể nói hết được sự thơm ngon của bát bún này. Tôi cũng ăn bún thang ở một số nơi nhưng hương vị đậm đà, tinh tế thì chắc chắn không thể bằng ở đây”, anh Nguyễn Văn Thành - một người bạn của tôi ở TP Hải Dương lần đầu được thưởng thức bún thang làng Mao chia sẻ.

MỸ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bún thang làng Mao