Đậu bắp được ví như "nhân sâm xanh" nhờ 5 tác dụng này

05/06/2023 14:20

Đừng tránh ăn đậu bắp vì sợ nhớt mà hãy tìm hiểu những lợi ích sau đây của loại quả này.

Đậu bắp là loại quả ăn được cả hạt, rất phổ biến tại Việt Nam. Đậu bắp sử dụng đa dạng trong món nướng, canh chua, xào, hấp. Nhiều người không thích đậu bắp vì chất nhớt của nó nhưng ít ai biết được loại quả mát lành này có cực nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Đậu bắp rất giàu dinh dưỡng

Đậu bắp chứa ít calo nhưng lại nhiều chất dinh dưỡng. Trong 50g đậu bắp chứa 4mg natri, 2g chất xơ, 1g đường, 1g protein, 13% lượng vitamin C cần thiết trong ngày, 3% canxi và 7% vitamin A. Đặc biệt, loại quả này không chứa chất béo.

Đậu bắp hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Tempura đậu bắp (Ảnh: Food&Wine)

Tempura đậu bắp

Chất chống oxy hóa là các hợp chất tự nhiên giúp cơ thể chống lại gốc tự do - phân tử gây hại cho tế bào. Các gốc tự do có thể gây ra sự mất cân bằng oxy hóa, cuối cùng dẫn đến ung thư.

Đậu bắp chứa các chất chống oxy hóa polyphenol, gồm vitamin A và C. Đậu bắp cũng chứa loại protein gọi là lectin có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở người. Các nghiên cứu sử dụng hợp chất cô đặc từ đậu bắp cho thấy chúng có tác dụng ức chế đến 65% sự phát triển của tế bào ung thư vú. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu để có bằng chứng chắc chắn về đặc tính ngăn ngừa ung thư của đậu bắp.

Đậu bắp tốt cho tim và não

Hợp chất polyphenol tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ do cục máu đông. Hợp chất này cũng giúp giảm thiểu tác hại của các gốc tự do. Các chất chống oxy hóa trong đậu bắp cũng có lợi cho não bộ vì chúng giúp giảm quá trình viêm ở não.

Chất nhầy trong đậu bắp liên kết với cholesterol trong quá trình tiêu hóa và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể. Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần trên chuột cho thấy, chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo nhưng thêm bột đậu bắp có mức cholesterol thấp hơn chuột không ăn bột đậu bắp.

Đậu bắp giúp kiểm soát đường huyết

Chất nhớt của đậu bắp tốt cho sức khỏe

Nhiều nghiên cứu chỉ ra đậu bắp có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Các nhà nghiên cứu tin rằng đậu bắp có thể ngăn ngừa việc hấp thụ đường trong quá trình tiêu hóa.

Đậu bắp tốt cho phụ nữ mang thai

Một chén đậu bắp có thể cung cấp tới 15% hàm lượng acid folic (vitamin B9) cần thiết hàng ngày. Acid folic là chất dinh dưỡng cần thiết đối với phụ nữ mang thai, giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi đang phát triển.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đậu bắp được ví như "nhân sâm xanh" nhờ 5 tác dụng này