Cắt tỉa cây xanh phải bảo đảm cho cây phát triển

16/09/2022 08:35

Hằng năm, cứ đến mùa mưa bão, cây xanh đường phố lại được cắt tỉa, phòng việc cây làm hư hại cột điện, bảng điện, dây điện, đèn chiếu sáng, cáp truyền hình, gãy đổ gây tai nạn cho người đi đường… Việc làm này là cần thiết.

Tuy nhiên, việc cắt tỉa cây xanh cũng cần có những quy định cụ thể, nhất là đối với những cây xanh đã trồng lâu năm. Những cây nào cần cắt tỉa, kỹ thuật cắt tỉa như thế nào để bảo đảm sự tồn tại, sinh trưởng của cây, mỹ quan đô thị.

Cây xanh ngoài việc tạo cảnh quan còn mang đến không khí trong lành, bóng mát vào ngày hè. Cây xanh cũng gọi những đàn chim về làm tổ tạo không khí thêm tươi vui, thanh bình, mang đến vẻ đẹp riêng cho mỗi con phố theo mùa. Những con phố rực rỡ màu đỏ của hoa phượng hay dịu dàng sắc tím của bằng lăng mùa hạ, nồng nàn hương hoa sữa mùa thu luôn làm tâm hồn người xốn xang, thư thái sau những bận rộn công việc đời thường. Những hàng cây bên đường phố là những kỷ niệm thân thương. Có cả con phố gắn với tên cây như phố cây bàng. Qua nhiều năm tháng đã đổi thay, phố cây bàng bây giờ chỉ còn trong kỷ niệm. Đường phố và cây xanh càng gắn bó với con người, không thể thiếu vắng. Việc chăm sóc bảo vệ cây vô cùng quan trọng.

Thành phố đã có những quy định cụ thể về việc bảo vệ cây xanh, cấm chặt phá, hủy hoại cây xanh. Đó là điều rất cần thiết mà mọi người đều vui vẻ, tự nguyện thực hiện. Việc cắt tỉa cây xanh mùa mưa bão là cần thiết nhưng bên cạnh việc cắt tỉa ấy là phải bảo đảm kỹ thuật cho sự tồn tại phát triển tiếp theo của cây, bảo đảm mỹ thuật, làm đẹp cây xanh, làm đẹp đường phố. Hết sức tránh tình trạng người, xe, máy cắt rầm rập kéo đến không thông báo cho tổ dân phố, người dân biết để phối hợp, cắt tỉa ào ào làm cho nhiều cây xanh trơ thân, cành gẫy xơ xác như vừa trải qua một cơn bão.

Đề nghị những người trực tiếp thực hiện việc cắt tỉa cây xanh đường phố cần nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo đảm đúng yêu cầu, kỹ, mỹ thuật cây xanh đường phố, tạo cảnh quan đô thị ngày càng xanh, đẹp hơn.

HOÀNG VŨ (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cắt tỉa cây xanh phải bảo đảm cho cây phát triển