Các thị trường chứng khoán, vàng, dầu mỏ "lao dốc" vì lo ngại dịch COVID-19 tại Trung Quốc xấu đi

22/11/2022 11:08

Ngày 21.11, hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới sụt giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại các biện pháp phòng dịch COVID-19 nghiêm ngặt mới tại Trung Quốc.

Một cơ sở khai thác dầu của Iran ở đảo Khark. Ảnh: AFP/TTXVN

Một cơ sở khai thác dầu của Iran ở đảo Khark

Chốt phiên giao dịch ngày 21.11, các thị trường chứng khoán lớn gồm Phố Wall (Mỹ), Paris (Pháp), London (Anh), Frankfurt (Đức) và Milan (Italy) đều ngập trong sắc đỏ. Trước đó, hầu hết các thị trường chứng khoán ở châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Hong Kong (Trung Quốc) và Thượng Hải (Trung Quốc), cũng giảm điểm, trong khi thị trường chứng khoán Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản) và Wellington (New Zealand) tăng điểm.

Trung Quốc vừa thông báo các trường hợp tử vong do COVID-19 đầu tiên trong 6 tháng qua. Điều này làm dấy lên quan ngại nhà chức trách nước này có thể áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Một số trung tâm thương mại lớn nhất ở Bắc Kinh đã phải đóng cửa ngày 20.11, trong khi nhiều cửa hàng giảm giờ hoạt động hoặc ngừng phục vụ tại chỗ khi nhà chức trách địa phương kêu gọi người dân tránh việc đi lại không thực sự cần thiết.

Theo chuyên gia Angelo Kourkafas của công ty dịch vụ tài chính Edward Jones, đã có một số bài báo nhận định xu hướng xấu đi của dịch COVID-19 tại Trung Quốc, làm gia tăng quan ngại về tăng trưởng toàn cầu.

Trong khi đó, đầu phiên giao dịch ngày 21.11, giá dầu thế giới đã giảm hơn 5% sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin Saudi Arabia và một số nước thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đang cân nhắc “tăng sản lượng lên 500.000 thùng/ngày”.

Tuy nhiên, sau khi hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng nước này Abdulaziz bin Salman “bác bỏ hoàn toàn” thông tin trên, giá dầu đã hồi phục, song vẫn không đủ bù đắp mức giảm. Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 12 giảm 35 cent, tương đương 0,44%, xuống còn 79,73 USD/thùng tại sàn giao dịch New York. Giá dầu thô Brent giao tháng 1.2023 mất 17 cent, tương đương 0,19%, còn 87,45 USD/thùng tại sàn giao dịch London (Anh).

Cùng chung xu thế "lao dốc", giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tuần. Cụ thể, giá vàng giảm 0,7% xuống còn 1.738,41 USD/ounce, trong khi giá vàng giao sau tại Mỹ giảm 0,90%, còn 1.737,4 USD/ounce.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các thị trường chứng khoán, vàng, dầu mỏ "lao dốc" vì lo ngại dịch COVID-19 tại Trung Quốc xấu đi