Những động thái lần đầu tiên Triều Tiên thực hiện trong năm 2022

28/12/2022 13:56

Triều Tiên phóng số lượng tên lửa nhiều kỷ lục trong năm 2022 và trong đó, có những vụ phóng đánh dấu lần đầu tiên thực hiện sau nhiều năm.

Triều Tiên thử ICBM lần đầu tiên từ năm 2017

Vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)

Vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) "Hwasong Gun 17" của Triều Tiên ngày 18.11.2022

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin Triều Tiên đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 từ Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng vào ngày 24/3 và tên lửa đã bắn trúng mục tiêu trên biển. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên thử tên lửa ICBM từ năm 2017.

Theo KCNA, Chủ tịch Kim Jong-un cho biết vũ khí mới sẽ thực hiện một cách đáng tin cậy sứ mệnh và nhiệm vụ để làm biện pháp răn đe chiến tranh hạt nhân mạnh mẽ.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc ước tính tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng có tầm bắn xa tới 6.200 km - xa hơn tên lửa ICBM gần đây nhất mà Triều Tiên phóng thử hồi tháng 10.2017.

Sau đó, vào tháng 11, Triều Tiên tiếp tục phóng thử ICBM.

Tên lửa Triều Tiên lần đầu rơi ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn tại địa điểm bí mật của Triều Tiên

Ngày 2.11, Triều Tiên đã bắn ít nhất 23 tên lửa ra biển, trong đó có một tên lửa rơi cách bờ biển Hàn Quốc chưa đầy 60 km. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol mô tả đây là hành vi xâm phạm lãnh thổ.

Đây là lần đầu tiên một tên lửa đạn đạo rơi gần vùng biển của Hàn Quốc kể từ khi Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt vào năm 1945 và là đợt phóng nhiều tên lửa nhất của Triều Tiên trong một ngày. Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo không kích hiếm hoi và phóng tên lửa để đáp trả.

Tên lửa đã rơi bên ngoài lãnh hải của Hàn Quốc, nhưng ở phía Nam của Đường giới hạn phía Bắc (NLL), một biên giới hàng hải liên Triều đang tranh chấp.

Quân đội Hàn Quốc cho biết các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã bắn ba tên lửa không đối đất xuống vùng biển phía Bắc ngang qua NLL để đáp trả. Một quan chức cho biết vũ khí được sử dụng bao gồm AGM-84H/K SLAM-ER, là vũ khí tấn công chính xác do Mỹ sản xuất có thể bay xa tới 270 km.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên lần đầu tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn tại địa điểm bí mật của Triều Tiên

Sau đó một ngày, ngày 3.11, Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản lần đầu tiên sau 5 năm, khiến giới chức Nhật Bản phát cảnh báo tới người dân. Lần gần nhất tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản là vào năm 2017.

Cụ thể, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông nước này vào khoảng 7 giờ 45 phút sáng cùng ngày theo giờ địa phương.

Tại Nhật Bản, chính phủ nước này đã kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm J-alert và khuyến cáo người dân tại tỉnh Niigata, Yamagata và Miyagi ở yên trong nhà hoặc tìm nơi trú ẩn. Truyền thông Nhật Bản cho hay tên lửa đã bay qua vùng trời nước này và rơi xuống Thái Bình Dương.

Con gái Chủ tịch Triều Tiên lần đầu lộ diện

Trong lần thử ICBM vào tháng 11, con gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên xuất hiện cùng cha

Theo kênh CNN ngày 18.11, trong những bức ảnh do KCNA chia sẻ, con gái ông Kim Jong-un mặc chiếc áo khoác phao màu trắng, nắm tay ông khi cả hai cùng xem vũ khí. KCNA không nói tên con gái ông Kim Jong-un khi cô bé xuất hiện cùng cha trong lần ông giám sát vụ thử tên lửa ngày 18.11.

Trước đây, hình ảnh con gái Chủ tịch Kim Jong-un chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng.

UAV nghi của Triều Tiên bay vào không phận Hàn Quốc lần đầu tiên từ năm 2017

UAV của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap News

Ngày 26.12 , hãng tin Yonhap cho biết có 5 thiết bị bay không người lái (UAV) nghi của Triều Tiên đã vượt qua biên giới liên Triều. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), quân đội Hàn Quốc đã phát hiện UAV tại khu vực biên giới của tỉnh Gyeonggi từ 10 giờ 25 (giờ địa phương). Những máy bay này có kích thước bề ngang tối đa là 2m. UAV đã vượt qua Ranh giới quân sự giữa hai miền Triều Tiên, di chuyển tại các khu vực ở Gimpo, đảo Ganghwa và Paju, ảnh hưởng tới hoạt động hàng không dân sự. Một trong số UAV này đã bay đến khu vực phía Bắc của thủ đô Seoul, trong khi những chiếc còn lại chủ yếu di chuyển trong và xung quanh đảo Ganghwa, phía Tây thủ đô.

Hàn Quốc đã phát đi thông điệp cảnh báo, bắn cảnh cáo, điều các máy bay chiến đấu để ngăn các UAV.

Đây là lần đầu tiên UAV nghi của Triều Tiên bay vào Hàn Quốc sau 5 năm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những động thái lần đầu tiên Triều Tiên thực hiện trong năm 2022