Thấy gì từ việc Tổng thống Nga Putin lần đầu hủy họp báo thường niên sau 10 năm?

13/12/2022 20:45

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tổ chức họp báo thường niên cuối năm. Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ ông Putin không tổ chức sự kiện thường niên vào tháng 12 hằng năm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik/AFP

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo trang The Guardian (Anh), hôm 12.12, Điện Kremlin tuyên bố cuộc họp báo cuối năm thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không diễn ra cho đến năm sau. Giới chức cho biết cũng sẽ không có tiệc đón năm mới tại Điện Kremlin. Giới quan sát nhận định quyết định này có thể chịu ảnh hưởng bởi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

“Sẽ không có sự kiện nào trước thềm Năm mới”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 12.12. Tuy nhiên, ông Peskov không nêu rõ lý do Tổng thống Putin hủy cuộc họp báo cuối năm. Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ ông Putin không tổ chức sự kiện thường niên vào tháng 12 này.

Thay vào đó, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẽ “tìm cơ hội” để trao đổi với giới truyền thông, như cách ông thường xuyên làm, kể cả trong những chuyến thăm nước ngoài.

Ông Putin thường tổ chức họp báo cuối năm vào tháng 12 hằng năm kể từ khi ông lên nắm quyền Tổng thống vào năm 2012. Sự kiện được truyền hình trực tiếp và thu hút hàng trăm nhà báo từ khắp nước Nga, đại diện của các phương tiện truyền thông nước ngoài tới Moskva đến tham dự. Cuộc họp báo thường kéo dài khoảng nhiều giờ.

Trong đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ trả lời các câu hỏi về một loạt chủ đề liên quan đến chính sách đối nội và đối ngoại của Nga. Đây được coi là một sự kiện chính trị lớn, nơi người đứng đầu Điện Kremlin thể hiện khả năng điều hành đất nước trên sóng truyền hình trực tiếp.

Cuộc họp báo năm 2021 kéo dài 4 giờ. Điện Kremlin đã mời khoảng 500 nhà báo Nga và nước ngoài tham dự, dù đại diện nhiều cơ quan truyền thông không thể đăng ký thăm dự do hạn chế phòng dịch COVID-19. Trong đó, một số câu hỏi tập trung vào tình hình địa chính trị ở Ukraine.“Đó không phải lựa chọn của chúng tôi, chúng tôi không muốn như vậy”, ông Putin hồi tháng 12 năm ngoái trả lời câu hỏi về nguy cơ xung đột tiềm tàng với Ukraine.

Điện Kremlin cũng chưa công bố thời gian về buổi phát biểu thường niên của ông Putin trước Hội đồng Liên bang, bao gồm các nhà lập pháp và quan chức cấp cao của Nga. Hiện cũng không có dấu hiệu nào cho thấy ông Putin sẽ đối thoại trực tuyến qua “Đường dây trực tiếp” với người dân Nga. Theo truyền thống, đây là dịp để các cử tri bày tỏ quan điểm, nguyện vọng với tổng thống. “Đường dây trực tiếp” đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin kể từ năm 2001.

Một số nhà phân tích cho rằng ông Putin đã không tổ chức họp báo thường niên vào năm nay để tránh những câu hỏi liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã kéo dài gần 10 tháng ở quốc gia láng giềng và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang đe dọa làm suy yếu nền kinh tế của đất nước.

Trong khi đó, bà Tatiana Stanovaya, người sáng lập Công ty phân tích chính trị R.Politik, cho rằng ông Putin có khả năng coi sự kiện này là lãng phí thời gian trong năm nay.

“Tôi không nghĩ rằng Tổng thống Putin không có vấn đề gì để nói, đặc biệt là khi gần đây, nhà lãnh đạo Nga đã nói về rất nhiều điều. Nhiều khả năng Tổng thống Putin không muốn 'giải thích về bản thân', trả lời những câu hỏi nhàm chán và thông thường, lãng phí thời gian chuẩn bị. Đối với khán giả nước ngoài, ống ấy có thể nói tất cả những gì cần thiết trong một dịp thích hợp”, bà Stanovaya nói.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thấy gì từ việc Tổng thống Nga Putin lần đầu hủy họp báo thường niên sau 10 năm?