Thứ bậc kế vị ngai vàng sau khi Nữ hoàng Anh qua đời

10/09/2022 15:17

5 trong số 7 người gần nhất sẽ kế vị ngai vàng nước Anh chỉ mới là những đứa trẻ, đến từ hai gia đình của Hoàng tử William và Hoàng tử Harry.

Thái tử Charles đã trở thành Quốc vương sau khi mẹ ông qua đời ở lâu đài Balmoral, Scotland vào tối 8/9. Ông sẽ thừa kế tước vị chủ quyền và sẽ là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung, cũng như thừa kế đất đai và tài sản khác.

Trong quá khứ, Nữ hoàng Elizabeth đã bày tỏ mong muốn ông Charles sẽ tiếp quản Khối thịnh vượng chung.

“Đó là mong muốn chân thành của tôi rằng Khối thịnh vượng chung sẽ tiếp tục mang lại sự ổn định và tính liên tục cho các thế hệ tiếp theo, và một ngày nào đó Hoàng tử xứ Wales sẽ tiếp tục công việc do cha tôi bắt đầu vào năm 1949”, Nữ hoàng Elizabeth nói vào năm 2018.

 Thứ bậc kế vị ngai vàng Anh. Đồ họa: Telegraph. Việt hóa. Trần Hoàng.

Thứ bậc kế vị ngai vàng Anh. Đồ họa: Telegraph

Trong gia đình hoàng gia, thứ tự kế vị có thể thay đổi khi một thành viên qua đời, quốc vương thoái vị, hay khi những người kế vị sinh con. Những thành viên gia đình hoàng gia đã đảm nhận nhiều công việc hơn khi sức khỏe của Nữ hoàng suy giảm.

Bà Camilla - nữ công tước xứ Cornwall - sẽ trở thành hoàng hậu khi Thái tử Charles chính thức nối ngôi Nữ hoàng Anh dựa trên “mong muốn chân thành” trước đó của bà Elizabeth II.

Người kế vị lâu nhất nước Anh

Thái tử Charles đã lập tức trở thành vua ngay sau sự ra đi của Nữ hoàng Anh, nhưng lễ đăng quang chính thức có khả năng phải mất nhiều tháng nữa mới diễn ra.

Ông Charles là người thừa kế tại vị lâu nhất trong lịch sử nước Anh. Ông là con cả trong số 4 người con của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip.

Ông trở thành người thừa kế khi mới 3 tuổi, và đã trải qua 70 năm trước khi trở thành quốc vương nước Anh.

Quốc vương Charles (trái) đứng cùng mẹ mình, cố Nữ hoàng Elizabeth II, tại Đại lễ Bạch kim của nữ hoàng hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Trước khi đăng quang, ngoài Hoàng tử xứ Wales, Vua Charles III cũng có nhiều tước hiệu khác như Công tước xứ Cornwall, Công tước Rothesay và Bá tước Carrick.

Ông Charles kết hôn với Công nương Diana Spencer vào năm 1981. Họ có hai người con là Hoàng tử William và Hoàng tử Harry. Hai người ly hôn vào năm 1992. Sau khi bà Diana qua đời năm 1997, ông Charles đã kết hôn với Camilla Parker Bowles, Nữ công tước xứ Cornwall, vào năm 2005.

Vua Charles từ lâu đã vận động thúc đẩy môi trường tốt hơn, hướng đến sự bền vững toàn cầu. Công việc của ông bao gồm mở rộng giáo dục và cơ hội cho giới trẻ ở Anh.

Người kế vị Vua Charles III

Là con cả của Vua Charles và cố Công nương Diana, Hoàng tử William trở thành người đứng đầu trong danh sách kế vị ngai vàng nước Anh. Ông William sẽ trở thành vua nếu Quốc vương Charles qua đời, nghỉ hưu, hoặc thoái vị và truyền ngôi lại cho con.

Trong trường hợp Hoàng tử William lên ngôi, vợ ông - bà Catherine, Nữ công tước xứ Cambridge - sẽ trở thành vương hậu nước Anh. Con cả George sẽ kế thừa tước vị công tước của cha.

Hoàng tử William và Nữ công tước Catherine đưa con đi học. Ảnh: AP.

Ông William sẽ trở thành Công tước xứ Cornwall, kế thừa từ Vua Charles. Theo đó, ông cũng kế thừa Công quốc Cornwall, rộng hơn 60.000 ha, có thu nhập hàng năm khoảng 20 triệu bảng Anh. Bà Catherine cũng trở thành Nữ công tước xứ Cornwall.

Những đứa trẻ có thể trở thành quốc vương?

5 trong số 7 người kế vị gần nhất là những đứa trẻ, ngoại trừ Hoàng tử William và Hoàng tử Harry. Người thừa kế sau ông William là người con cả - Hoàng tử George, 9 tuổi.

Quy định không giới hạn độ tuổi đăng quang, nhưng trẻ em sẽ không được làm các nhiệm vụ của một quốc vương cho đến khi 18 tuổi. Do đó, nếu Hoàng tử George đăng quang trước 18 tuổi, việc nhiếp chính sẽ được giao lại cho người kế vị gần nhất trong hàng chờ đủ tuổi quy định.

Biểu cảm của Hoàng tử Louis trong Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

George đang học tại Trường Lambrook gần Windsor, cùng hai người em, cũng là hai người kế vị sau George, là Công chúa Charlotte (7 tuổi) và Hoàng tử Louis (4 tuổi) - người đã tạo dấu ấn trong Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II với nhiều biểu cảm đáng yêu.

Hoàng tử Harry ở vị trí thứ 5

Hoàng tử Harry vẫn ở trong danh sách kế vị bất chấp quyết định rời xa các công việc hoàng gia và chuyển đến Mỹ cùng vợ Meghan Markle gây tranh cãi.

Ông Harry từng được huấn luyện trong quân đội. Năm 2008, Bộ Quốc phòng Anh nói rằng ông Harry đã bí mật phục vụ tại Afghanistan cùng với đơn vị lục quân Anh.

Ông nhanh chóng rút khỏi Afghanistan với lý do an ninh, nhưng đã quay lại làm phi công trực thăng vào năm 2012. Đến năm 2015, Hoàng tử Harry tuyên bố rời khỏi lực lượng vũ trang.

Hoàng tử Harry và vợ Meghan tham dự buổi phỏng vấn vào năm 2021. Ảnh: New York Times.

Hoàng tử Harry cũng là người sáng lập Invictus Games, một cuộc thi thể thao quốc tế dành cho quân nhân và phụ nữ bị thương, được tổ chức lần đầu vào năm 2014.

Người ở danh sách kế vị sau Hoàng tử Harry sẽ là hai người con Archie và Lilibet.

Hoàng tử Andrew

Hoàng tử Andrew, Công tước xứ York, là con thứ ba của Nữ hoàng Elizabeth II. Năm 2019, ông tuyên bố sẽ rút khỏi nghĩa vụ công sau khi vướng vào bê bối quấy rối tình dục.

Một phụ nữ người Mỹ nói rằng nhà tài chính Jeffrey Epstein đã ép cô quan hệ tình dục với Hoàng tử Andrew 3 lần. Ông Andrew phủ nhận các cáo buộc.

Dù vẫn là hoàng tử, ông Andrew hiện không có vai trò chính thức nào, và xếp thứ 8 trong danh sách kế vị, khó có khả năng đăng quang.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ bậc kế vị ngai vàng sau khi Nữ hoàng Anh qua đời