[Video] Phân tích sâu các chỉ tiêu không đạt, đề xuất nhiều giải pháp sát thực tế

02/12/2022 16:10

​Sáng 2.12, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII tiếp tục thảo luận tại 4 tổ.

>>> [Video] Thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân chủ quan của những hạn chế​
>>> [Video] Tất cả vì mục tiêu chung, vì người dân, vì sự phát triển của tỉnh Hải Dương

Phát biểu thảo luận tại tổ 3, đồng chí Phạm Văn Khảnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ninh Giang cho rằng công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân còn gặp khó khăn

Các đại biểu tập trung làm rõ thực trạng, nguyên nhân các chỉ tiêu không đạt, những hạn chế, vướng mắc, đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp khả thi nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Kết nạp đảng viên vẫn khó

Số lượng đảng viên mới kết nạp năm 2022 không đạt mục tiêu đề ra nhận được nhiều ý kiến tham gia. Đồng chí Ngô Quang Giáp, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng cho biết năm 2022 Cẩm Giàng được giao kết nạp 150 đảng viên, song mục tiêu này rất khó đạt. “Ban Thường vụ Huyện ủy rất lo lắng về chỉ tiêu này. Toàn huyện có 17 tổ chức đã hết nguồn. Các đối tượng công chức, viên chức, chi bộ khu dân cư cũng cạn nguồn. Phát triển học sinh cũng khó khăn”, đồng chí Ngô Quang Giáp cho biết.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề xuất: “Đoàn thanh niên, các hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh phải vào cuộc thực hiện chỉ tiêu phát triển đảng viên mới. Những người từ 50-55 tuổi vẫn có thể kết nạp đảng bình thường”.

Đồng chí Trần Thị Thanh Thảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho biết theo Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16.6.2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới thì nhiệm vụ phát triển đảng viên thời gian tới còn nặng nề hơn nữa. Do đó, đồng chí kiến nghị các địa phương cần quan tâm phát triển đảng viên là công nhân trong các doanh nghiệp để tăng số lượng đảng viên mới kết nạp.

Một số ý kiến đề nghị các cấp ủy đảng cần giao chỉ tiêu kết nạp đảng cụ thể hằng năm cho từng tổ chức cơ sở đảng, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên việc thực hiện chỉ tiêu này, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; tiếp tục đẩy mạnh kết nạp đảng với sinh viên, học sinh...

Bên cạnh góp ý về số lượng kết nạp đảng viên, đồng chí Lê Anh Dũng, Bí thư Huyện uỷ Kim Thành đề nghị quan tâm nâng cao chất lượng đảng viên mới.

Đồng chí Dương Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nam Sách phát biểu thảo luận tại tổ 2

Lo ngại tình trạng người lao động bị giảm, giãn việc

Một số ý kiến bày tỏ lo lắng trước thực trạng nhiều doanh nghiệp cắt giảm, giãn ngày làm việc của công nhân dịp cuối năm nay. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết hiện có 52 doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc ký các đơn hàng, dẫn đến tình trạng cho người lao động nghỉ việc, trong đó có 9 doanh nghiệp FDI giãn, ngừng việc của công nhân. Theo dự báo tình hình lao động việc làm và sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp tiếp tục giảm giờ làm, giãn việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các công đoàn cơ sở tiếp tục nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của người lao động và có giải pháp giải quyết. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa đề nghị các cấp ủy, chính quyền quan tâm vào cuộc chăm lo Tết Quỹ Mão cho đoàn viên, người lao động, có giải pháp giữ chân người lao động sau Tết.

Chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2022 của tỉnh không đạt nhận được nhiều ý kiến tham gia. Theo đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên nhân chỉ tiêu trên chưa đạt vì số người tham gia BHYT bắt buộc giảm so với năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số người lao động tỉnh ngoài về địa phương và không quay trở lại, người lao động có tay nghề di chuyển đến những thành phố lớn, việc làm ở một số doanh nghiệp giảm đi… Ngoài ra, nhiều gia đình có khó khăn nên khi thẻ BHYT hết hạn nhưng không tiếp tục tham gia.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng Ngô Quang Giáp cho rằng sau 2 năm dịch Covid-19 hoành hành thì tâm lý chung của nhiều người dân chưa sẵn sàng tham gia BHYT. Ở huyện Cẩm Giàng, có việc những người đã từng tham gia BHYT một số năm trước nhưng năm 2022 không tham gia nữa. Tình trạng này rất lo ngại. “Đề nghị tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ BHYT cho nhóm đối tượng ảnh hưởng do dịch Covid-19, người cao tuổi, lao động tự do. Cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để phấn đấu đạt chỉ tiêu này”, đồng chí Ngô Quang Giáp kiến nghị.

Tiếp tục tham mưu tuyển giáo viên

Video trích phát biểu thảo luận tại tổ 1 của đồng chí Ngô Quang Giáp, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng

Đồng chí Lương Văn Việt, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo lý giải tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia năm 2022 của tỉnh không đạt chỉ tiêu do nhiều trường vượt quá quy mô; nhiều trường xuống cấp phải đóng cửa để xây mới, chủ yếu ở bậc mầm non, tiểu học, phải mượn tạm phòng bên ngoài để học; phòng chức năng thiếu nhiều, chưa bảo đảm tiêu chuẩn. Để xảy ra tình trạng này do đề án bổ sung phòng học thiếu được phê duyệt năm 2019 nhưng đến nay chưa thực hiện được do ngân sách chủ yếu trông chờ vào đất, đầu tư công dành cho giáo dục thấp. Đồng chí Lương Văn Việt đưa ra giải pháp khẩn trương thực hiện các đề án, tăng đầu tư công xây dựng mới, sửa chữa cơ sở hạ tầng giáo dục.

Cũng về vấn đề này, đồng chí Lê Quý Tiệp, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Giang đề nghị tỉnh cần tính toán, nâng quy mô số lớp ở các cấp học nhằm tháo gỡ khó khăn trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Phát biểu thảo luận tại tổ 4, đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết thời gian tới, sở này tiếp tục tham mưu kế hoạch tuyển dụng giáo viên ở các cấp học

Một số ý kiến phản ánh việc tuyển dụng giáo viên tiếp tục không đạt chỉ tiêu. Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết kết quả tuyển dụng giáo viên năm 2022 không đạt chỉ tiêu, ảnh hưởng lớn việc giảng dạy, đặc biệt là mầm non và cấp tiểu học. Nguyên nhân do yêu cầu tuyển đầu vào của các cấp học đều nâng lên, nhiều người không đủ điều kiện thi; một bộ phận thí sinh không bảo đảm tiêu chuẩn; chế độ tiền lương của ngành giáo dục thấp, chưa được cải thiện. Thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu kế hoạch tuyển dụng hằng năm đối với các cấp học.

Chiều 2.12, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII thảo luận tại hội trường và bế mạc.

PV

(0) Bình luận
[Video] Phân tích sâu các chỉ tiêu không đạt, đề xuất nhiều giải pháp sát thực tế