Bài học cho tôi

14/05/2023 09:45

Chắc chắn từ lần sau tôi sẽ không dám xem ti vi và đi ngủ muộn để ảnh hưởng đến việc học nữa.


"Nhắc đến trường học là nhắc đến những tiết học thú vị, những tiết làm bài kiểm tra căng thẳng. Và tất nhiên, thật thiếu sót khi không nhắc đến những giờ ra chơi vui vẻ. Nhờ những giây phút giải lao ấy mà chúng em có thêm sự thoải mái, để thêm tập trung cho những giờ học.

Ngay sau tiếng trống, từ các phòng học có tiếng hò reo của các bạn cùng tiếng lách cách đẩy ghế, tiếng sột soạt cất sách vở của các bạn. Như đàn ong vỡ tổ, học sinh từ các lớp ùa ra. Thoáng chốc, sân trường vắng vẻ đã ngập tràn các bạn học sinh, không khí trở nên rộn rã vui vẻ. Các bạn túm năm, tụm bảy ríu rít trò chuyện, nhảy nhót vui đùa như đàn chim sẻ.

Dưới sân trường, các anh chị lớp lớn đánh cầu. Những bàn tay nhỏ nhắn nhưng uyển chuyển đẩy tung từng quả cầu bay lượn dẻo dai trên không trung khiến nó trở nên cuốn hút vô cùng. Các bạn nam thì chơi bắn bi, đá bóng, đánh bóng rổ. Mỗi lần chiến thắng, các bạn lại có những màn ăn mừng hoành tráng chẳng kém gì ở sân bóng thực thụ.

Ở nhiều chỗ, các bạn chia ra thành những nhóm nhỏ bàn tán hăng say về một ca sĩ yêu thích hay một chương trình nổi tiếng nào đó dành cho giới trẻ. Có những bạn chăm chỉ thì thường ngồi trong lớp học vào các giờ ra chơi để đọc sách hoặc chăm chú làm bài tập. Các bạn ấy toát lên vẻ đẹp tri thức làm nhiều người nể phục...

Có thể thấy rằng, trong giờ ra chơi, mỗi bạn có một cách giải trí, niềm đam mê khác nhau nhưng điểm chung là bạn nào cũng vui tươi, phấn khởi.

Khi mọi người đang vui vẻ tận hưởng giờ ra chơi theo những cách của riêng mình như thế thì tiếng trống: "Tùng... tùng... tùng..." cất lên báo hiệu giờ vào lớp đã đến. Khắp sân trường và các hành lang dẫn vào lớp học lại tái diễn cảnh như đàn ong vỡ tổ. Các bạn xôn xao kéo nhau vào lớp. Chỉ trong chốc lát, sân trường náo nhiệt chẳng còn ai, chỉ còn bác lao công dọn dẹp và tiếng bước chân của các thầy cô giáo bước nhanh vào lớp học...

Những giờ ra chơi tuyệt vời như thế sẽ luôn là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời học sinh của em!"

- Thưa cô, đây là bài văn của em ạ!

- Hân... Hân... em tỉnh dậy xem nào, em đang nói gì vậy?

Tôi choàng mở mắt khi thấy ai đó lay vai mình. Thì ra tôi buồn ngủ quá và đã thiếp đi trong giờ học lúc nào không biết. Tôi mơ viết bài văn miêu tả về giờ ra chơi. Và tôi đã làm một mạch bài văn như thế. Lúc làm xong, tôi mang bài văn lên cho cô giáo và rồi tôi đã nói nhảm như vậy. Thấy tôi tỉnh dậy đầy vẻ hoảng hốt và ngơ ngác, cô giáo không nỡ trách tôi mà còn quan tâm hỏi han:

- Tối qua em có thức khuya không mà sao hôm nay lại ngủ mơ như vậy?

- Dạ, em... em... có thức khuya một chút ạ! 

- Vì sao em lại thức khuya?

- Em... em... đã trốn bố mẹ xem ti vi ạ!

- Cô vẫn nhắc các em là không được thức quá khuya, cần phải đi ngủ đúng giờ thì mới bảo đảm sức khỏe để học tập. Nhất là với lý do xem ti vi hay điện thoại thì càng không nên. Đấy, các em xem, nếu tối chúng ta ngủ muộn thì ban ngày lại buồn ngủ như thế này sẽ không thể tập trung nghe giảng bài được đâu. Lâu dần như thế sẽ ảnh hưởng đến việc học, các em hiểu chứ?

Cô nói câu này không chỉ với tôi mà còn là nói với cả lớp. Tôi cảm thấy xấu hổ. Tôi cúi đầu nói lí nhí với cô:

- Cô ơi, em xin lỗi ạ. Lần sau em sẽ không xem ti vi muộn nữa, sẽ chú ý đi ngủ đúng giờ để không ảnh hưởng đến việc học ạ!

- Hôm nay cô sẽ bỏ qua cho em việc này nhưng em nhớ giữ lời hứa nhé. Thôi, giờ em hãy đi rửa mặt cho tỉnh táo rồi vào học tiếp.

- Vâng, em cảm ơn cô ạ!

Tôi đi rửa mặt như lời cô bảo. Dòng nước mát khiến tôi tỉnh táo hơn rất nhiều. Đây cũng là bài học cho tôi. Chắc chắn từ lần sau tôi sẽ không dám xem ti vi và đi ngủ muộn để ảnh hưởng đến việc học nữa.

ĐÀO NGỌC HÂN 
Trường THCS Bình Hàn (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học cho tôi