Nấu ăn thật thú vị

04/06/2023 07:23

Món ăn đầu tiên tự tay tôi làm là món gỏi thịt, giò, trứng, xúc xích, cà rốt… Món này rất dễ ăn, lại còn bắt mắt. Tôi chỉ việc rán trứng, quay thịt thật giòn, để nguội.


Sau một năm học vất vả, với sự chăm chỉ, cố gắng, tôi đã đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Không những đạt kết quả học tập cao, đứng tốp đầu của lớp, tôi còn đoạt giải khuyến khích Cuộc thi viết thư quốc tế UPU cấp quốc gia và nhận phần thưởng dành cho cán bộ Đội có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua. Nhìn những tấm giấy khen, giấy chứng nhận và phần thưởng mà tôi mang về khoe, bố tôi vui lắm, còn mẹ tôi vẫn nghiêm nét mặt bảo:

- Học tập là một phần quan trọng con gái ạ! Nhưng quan trọng hơn là con cần rèn luyện kĩ năng sống nữa. Hè này ngoài học đàn, học bơi cho thạo, con phải học nấu ăn. Mẹ sẽ dành thời gian để dạy con. 

Mẹ nói một hồi, còn tôi nhăn mặt, im lặng. Vì tôi vốn không thích chuyện bếp núc. Tôi bèn ôm cánh tay mẹ, nũng nịu:

- Hay là mẹ để hè sang năm rồi con sẽ học nấu ăn, mẹ nhé!

Mẹ cương quyết:

- Không được đâu! Con sắp lên lớp 8 rồi. Hè sang năm mẹ sẽ có kế hoạch khác cho con. 

Thế là không cần biết tôi có hào hứng với việc bếp núc hay không, mẹ đã xây dựng ngay một kế hoạch dạy tôi nấu ăn kín một tờ giấy A4. Mẹ ghi rõ từng ngày, từng món ăn mà tôi phải học.

- Mẹ sẽ chụp lại thành quả của con lưu vào một album riêng để sau kỳ nghỉ hè này mẹ xem trình độ nấu ăn của con gái mẹ được cải thiện như thế nào. 

Thế là tôi xắn tay bắt đầu công cuộc học nấu ăn. Những món đầu tiên mẹ hướng dẫn tôi lên thực đơn, nguyên liệu, gia vị và chỉ cho tôi cách chế biến, bày biện sao cho đẹp mắt, hấp dẫn. Mẹ còn cho tôi xem những video, công thức của từng món ăn trên mạng. Vì vậy, tôi tiếp thu rất nhanh. Mỗi khi tôi nấu được món nào mới, bố tôi lại khen ngợi và cổ vũ khiến tôi sướng phổng cả mũi. 

Món ăn đầu tiên tự tay tôi làm là món gỏi thịt, giò, trứng, xúc xích, cà rốt… Món này rất dễ ăn, lại còn bắt mắt. Tôi chỉ việc rán trứng, quay thịt thật giòn, để nguội. Tôi thái sợi các nguyên liệu và bày vào đĩa tròn to. Món gỏi này ăn với bún, dưa góp và rau riếp rất ngon. Tôi còn pha nước chấm theo công thức chua cay mặn ngọt, đủ vị đậm đà. Hôm ấy mẹ còn dạy tôi nấu riêu cua. Nồi riêu cua thơm lừng, gạch đóng mảng vàng ươm là thành quả do tay tôi tự làm, được cả nhà khen hấp dẫn, làm tôi vui lắm. Bố còn khen tôi có khiếu nấu ăn.

Mỗi hôm vào bếp là tôi lại được mẹ dạy nấu món mới. Bữa cơm gia đình vì thế mà rôm rả. Mùa hè nóng nực nhưng gia đình tôi ăn cơm vẫn rất ngon miệng. 

Bây giờ, mỗi khi nhà tôi có khách, phải làm hai, ba mâm cơm thì mẹ tôi không còn lo lắng hay tất bật như trước nữa vì đã có tôi làm “bếp phó”. 

Hôm nay gia đình tôi về quê thăm ông bà ngoại. Tôi thích thú vì được vào bếp trổ tài nấu ăn. Ông bà và cậu mợ vô cùng ngạc nhiên khi thấy con bé năng động, hoạt bát như tôi lại xung phong vào bếp. Mẹ cho tôi làm “bếp trưởng” nên tôi càng nhiệt tình thể hiện. Sau hơn một tiếng đồng hồ, mâm cơm tôi nấu được bày biện ra bàn ăn khiến ông bà trầm trồ: riêu cua, măng xào ốc, chả nem, cá rán và một con gà luộc đạt tiêu chuẩn của mẹ. Tôi được cả nhà khen khéo tay, hay làm. Bây giờ tôi mới hiểu, nếu không bắt tay vào làm thì mình chẳng thể khám phá hết năng lực của bản thân.

​VƯƠNG LÂM OANH
(Lớp 7D, Trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nấu ăn thật thú vị