Nó ghen tỵ với cái Ly

16/04/2022 08:47

Nó vừa làm vừa nhìn cái Ly-em gái kém nó 2 tuổi ngồi trên ghế ở phòng khách ăn bánh, xem ti vi đầy ghen tị.


-Vân, con còn ngồi đấy à, đi dọn dẹp nhà cửa cho mẹ ngay đi.

- Vâng, con làm đây ạ!

Nó vừa làm vừa nhìn cái Ly-em gái kém nó 2 tuổi ngồi trên ghế ở phòng khách ăn bánh, xem ti vi đầy ghen tị. Nó không hiểu tại sao cùng là con mà cái Ly được mẹ chiều đến vậy, còn nó thì trái ngược hoàn toàn. Cái Ly được mẹ mua cho thật nhiều quần áo đẹp để làm điệu. Nó thì chỉ có mấy bộ quần áo để mặc ở nhà và đi học. Nó cứ mặc đến khi nào rách sờn ra rồi mới được mẹ mua cho bộ mới. Đành rằng nó lớn hơn cái Ly 2 tuổi nhưng tất cả mọi việc mẹ đều sai nó làm từ quét nhà, phơi quần áo, nhặt rau, rửa bát, thậm chí đồ chơi cái Ly bày ra mẹ cũng bắt nó phải dọn dẹp.

Vì được chiều chuộng nên cái Ly chẳng mấy khi chịu ngồi vào bàn học bài. Ở trường nếu nó được điểm không tốt thì về nhà mẹ cũng không quát mắng như đối với nó, mà chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở. Cái Ly biết mẹ thiên vị, yêu chiều nên hãnh diện lắm. Thỉnh thoảng lúc ngồi xem ti vi hoặc chơi đồ chơi mà thấy nó cặm cụi làm việc nhà là cái Ly lêu lêu nó, kiểu đắc ý lắm.

Hôm nay trong lúc dọn dẹp nhà cửa, nó vô tình làm cánh tủ đựng đồ chơi của cái Ly bị gãy. Cả mớ đồ chơi đổ túa xuống nền nhà. Nó hốt hoảng, cuống cuồng dọn lại. Nhưng vì cánh tủ đã gãy nên nó cứ xếp được cái này, thì cái kia lại rơi xuống. Bất lực, sợ bị mẹ mắng nó đã bỏ nhà đi lang thang. Đến tận khi trời tối nó mới giật mình. Cũng may là tính nó nhút nhát nên chỉ đi vòng quanh đoạn đường từ nhà đến trường nên không bị lạc. Tối ấy nó đã không tránh khỏi một trận đòn của mẹ...

Nó có năng khiếu về hội họa. Nó đã giành giải cao nhất trong một cuộc thi ở trường và được nhận một phần thưởng nho nhỏ. Nó khoe với mẹ. Mẹ nó không vui mà lấy luôn số tiền thưởng của nó chia cho cái Ly đi mua kẹo. Đã thế cái Ly còn khoe với bạn bè khiến nó buồn lắm. Nó trốn ra góc vườn, ngồi khóc một mình.

Chiều nay đi học về nó thấy trong nhà có 2 người lạ. Hình như họ là vợ chồng. Họ ăn mặc rất sành điệu có vẻ như là người rất giàu có. Họ đã hỏi mẹ về chuyện đứa con gái mà họ nhờ mẹ nuôi hộ. Lúc ấy nó thực sự đã sững người lại. Vậy thì nó đã hiểu vì sao mẹ lại đối xử với nó như vậy rồi. Nhưng không ngờ người mẹ dẫn ra và nói là con gái của họ lại không phải là nó mà là cái Ly. Rồi họ dẫn cái Ly đi. Cái Ly gào khóc dữ dội. Tự nhiên nó thấy thương cái Ly. Nó cũng khóc rồi chạy theo cầm tay cái Ly lôi lại. Hai bên cứ giằng co, gào khóc mãi không thôi...

- Vân... Vân... con làm sao thế. Dậy ngay mẹ xem nào.

Nó choàng tỉnh dậy vì nghe tiếng mẹ gọi. Đang là buổi trưa, trời nắng nóng, mồ hôi nó vã ra như tắm, gương mặt vẫn thất thần hoảng hốt. Thì ra là nó ngủ mơ. Chắc tại lúc đi học về mẹ bắt nó dọn nhà sắp cơm. Nó thì lại phụng phịu tị với cái Ly không phải làm gì. Mẹ bảo cái Ly ít tuổi hơn nó chưa làm cẩn thận được nên mẹ không nhờ. Đợi cái Ly lớn thêm chút nữa rồi mẹ sẽ phân công công việc đều cho cả 2 chị em. Tuy mẹ nói thế nhưng nó vẫn cảm thấy tức tối và ghen tị vì phải làm việc. Mang theo nỗi ấm ức ấy đi ngủ nên nó đã có giấc mơ thật lạ kỳ, cả khủng khiếp nữa.

Nó nghe lời mẹ đi rửa mặt cho tỉnh táo rồi xuống nhà. Thấy cái Ly đang ngồi chơi đồ chơi búp bê trên ghế, nó sà vào chải tóc giúp. Cái Ly ngẩng lên nhìn nó bảo:

- Chị Vân ơi em muốn thay chiếc váy mới cho con búp bê mà em không biết làm.

- Được, chị sẽ làm giúp.

- Không, chắc phải nhờ mẹ làm hộ chứ chị tự may bị kim đâm vào tay thì đau lắm.

- Chị mới học môn kỹ thuật, cô giáo dạy chị may rồi, Ly đừng lo.

Nó nhìn cái Ly âu yếm, khác hoàn toàn cái Ly trong giấc mơ của nó. Nó thấy yêu cái Ly nhiều lắm. Chắc chắn nó sẽ nghe lời mẹ không tị với cái Ly nữa. Hai chị em nhất định sẽ yêu thương nhau.

 ĐÀO NGỌC HÂN
(Lớp 5, Trường Tiểu học Bình Hàn, TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nó ghen tỵ với cái Ly