Điều ít biết về tác giả bài hát "Bông hoa mừng cô"

03/03/2023 10:10

Bài hát "Bông hoa mừng cô" đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ trẻ em Việt Nam, đặc biệt là vào dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3. Vậy nhưng không phải ai cũng biết đến tác giả của bài hát này.

Bài hát "Bông hoa mừng cô" đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ trẻ em Việt Nam, đặc biệt là vào dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3. Vậy nhưng không phải ai cũng biết đến tác giả của bài hát này.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã có lần chia sẻ về nữ tác giả của bài hát này là Trần Thị Duyên như sau: Kỷ niệm với chị Trần Thị Duyên thì nhiều lắm. Nếu kể hết thì phải viết cả một cuốn sách dày. Chị Duyên là chị phụ trách thiếu nhi, công tác tại Tỉnh đoàn Hải Dương. Quê chị ở Thái Bình. Tôi coi chị như người chị ruột. Và bố mẹ tôi, cả nhà tôi đều coi chị như người con cả của gia đình. Chị sinh năm 1942, hơn anh cả Trần Nhuận Minh của tôi 2 tuổi. Đó là một người con gái rất đẹp, hát tuyệt hay. Chị hát còn hay hơn rất nhiều ca sĩ nổi tiếng. Nhiều người gọi chị là người chị tinh thần của tôi. Trong bộ phim dài 30 phút của Hãng truyền hình Pháp quay năm 1968 Thế giới nhỏ của Khoa, chị Trần Thị Duyên và nhà thơ Xuân Diệu là hai nhân vật quan trọng.

Ngày 7.11.1976, chị mất đột ngột vì bệnh tim khi chưa đầy tuổi 34. Chị đi tinh khiết như một thiên thần. Chị Duyên đúng là tác giả ca khúc thiếu nhi nổi tiếng "Bông hoa mừng cô". Gần đây, Hội Nhạc sĩ Việt Nam có làm tuyển tập ca khúc đặc sắc dành cho con trẻ, trong đó có bài hát của Trần Thị Duyên. Nhạc sĩ Lân Cường có nhờ tôi viết mấy dòng giới thiệu chị. Tất nhiên, với lượng chữ rất ít, dù rất cố gắng, tôi cũng chưa nói được gì về chị và tác phẩm của chị.

Viết cho thiếu nhi rất khó. Nói như nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi: “Để có tác phẩm hay cho con trẻ, người viết phải rất hiểu trẻ em, cũng lại phải rất hiểu cả người lớn nữa”. Một ca khúc hay cho thiếu nhi, phải là ca khúc trẻ em thích mà người lớn cũng rất thích. Bởi trong đứa trẻ luôn có một người lớn đang hình thành. Và trong người lớn lại cũng có một đứa trẻ không bao giờ già đi. Chỉ những tâm hồn rất trong mới “chơi” với trẻ em được. Và ai “chơi” được với trẻ em, người đó sẽ bất tử.

Trần Thị Duyên không phải chỉ “chơi” được với con trẻ, chị còn là người bạn thân thiết của các em. Cả một đời trong veo và ngắn ngủi của mình, chị đã hiến dâng trọn vẹn cho con trẻ. Cũng vì yêu các em mà chị thành nhạc sĩ. Và hơn thế, chị là một nhạc sĩ rất được các em yêu mến, dù tác phẩm của chị để lại không nhiều: Hải Dương quê em, Em làm kế hoạch nhỏ, Bông hoa mừng cô, Cái nụ (phổ thơ Định Hải)...

Sinh thời, Trần Thị Duyên không nghĩ mình là nhạc sĩ. Chị chỉ làm những đồ chơi xinh xẻo cho các em thôi. Đồ chơi đặc biệt bằng giai điệu. Đó là những giai điệu ngọt ngào, giản dị và trong sáng. Hầu như bài hát nào của chị cũng hay. Một thế giới tâm hồn của thiếu nhi Hải Dương đã được kết tinh lại và bừng sáng trong các ca khúc của Trần Thị Duyên.

 NGỌC TUYỂN (st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều ít biết về tác giả bài hát "Bông hoa mừng cô"