Lá thư xúc động từ độc giả

19/03/2023 07:25

Nhà báo Trương Thị Thương Huyền hiện là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Hải Dương. Ngoài viết báo, chị còn là cây bút sáng tác chắc tay ở nhiều mảng: văn xuôi, thơ, lý luận phê bình.

Nhà báo Trương Thị Thương Huyền hiện là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Hải Dương. Ngoài viết báo, chị còn là cây bút sáng tác chắc tay ở nhiều mảng: văn xuôi, thơ, lý luận phê bình. Ở mảng văn xuôi, chị là tác giả của 12 tập truyện ngắn, tiểu thuyết, bút ký để lại ấn tượng trong lòng bạn đọc và giành được nhiều giải thưởng của trung ương và địa phương. Mỗi tác phẩm ngoài sự lao động miệt mài với con chữ còn gắn với những câu chuyện buồn vui lắng đọng của người cầm bút.   

Cuối tháng 12.2022, nhà báo Trương Thị Thương Huyền nhận được một lá thư của gia đình độc giả. Độc giả này sinh năm 1993, là giáo viên một trường tiểu học tại Hố Nai, Trảng Bom (Đồng Nai) nhưng nay đã mất. Trong những ngày ở bệnh viện, trước lúc qua đời, ước vọng duy nhất của người giáo viên ấy là được đọc lại tập truyện ngắn “Mưa cuối đường”. Đây là tập truyện ngắn đầu tay của tác giả Trương Thị Thương Huyền được Nhà xuất bản Trẻ ấn hành lần đầu năm 2005 và tái bản năm 2006.

Nhà báo Thương Huyền cho biết trong thư, người mẹ kể gia đình bà là người Hải Dương vào lập nghiệp ở Đồng Nai. Con trai bà rất say mê đọc truyện. Cách đây vài năm, con bà có đến siêu thị sách của tỉnh và mua được tập truyện ngắn “Mưa cuối đường”. Con bà rất mê tập truyện nên đi đâu cũng mang theo bên mình. Hè vừa rồi, về nghỉ hè ở quê Nam Sách, con bà cũng mang theo để đọc rồi không may quên ở đâu mất. Chẳng may tháng 8.2022, con bà bị bệnh hiểm nghèo và qua đời. Những ngày ở bệnh viện, lúc nào người thầy giáo cũng mong muốn được đọc lại tập truyện ngắn đó.

Trước nguyện vọng của con, bà đã đi tìm khắp nơi, đến cả siêu thị sách của tỉnh nhưng không có. Qua thông tin báo chí, biết nhà báo Trương Thị Thương Huyền hiện là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh nên người mẹ đã gửi một lá thư về trụ sở hội và một lá thư về xã An Đức (Ninh Giang) là quê của tác giả bày tỏ nguyện vọng muốn có được cuốn sách.

Vì tác phẩm xuất bản đã quá lâu không còn cuốn nào lưu lại nên nhà báo Thương Huyền đã lên mạng ngỏ lời nhờ bạn bè tìm hộ. Thật may mắn, cuối cùng cũng tìm được một cuốn trong kho lưu trữ. Viết một lá thư tay bày tỏ sự xúc động, chị gửi cuốn sách có chữ ký tặng cùng một hộp bánh đậu xanh là chút quà quê hương để nhờ gia đình thắp hương cho người quá cố. 

Chuyện bẵng đi cho đến dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 vừa qua, nhà báo Trương Thị Thương Huyền nhận được một lá thư viết tay hồi âm của người mẹ. Thư viết, gia đình đã nhận được sách gửi tặng, bày tỏ sự xúc động cùng lời cảm ơn sâu sắc. Nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, người mẹ cũng thay mặt con trai đã mất tặng nhà báo Thương Huyền một bộ áo dài như một lời cảm ơn. Nhận món quà ân tình, nhà báo Thương Huyền rưng rưng: Cuộc đời người cầm bút biết bao vất vả, song chỉ cần gặp được một ân tình như vậy đã là mãn nguyện lắm rồi.  

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lá thư xúc động từ độc giả