Nhà thơ Chế Lan Viên suýt bị xếp nhầm phòng

16/04/2023 08:10

Chế Lan Viên là một nhà thơ lớn (1920-1989). Ngay từ năm 17 tuổi, ông đã cho xuất bản tập thơ đầu tay mang tên Điêu tàn và lập tức nổi tiếng.

Chế Lan Viên là một nhà thơ lớn (1920-1989). Ngay từ năm 17 tuổi, ông đã cho xuất bản tập thơ đầu tay mang tên Điêu tàn và lập tức nổi tiếng.

Trong Điêu tàn, Chế Lan Viên có bài thơ Xuân viết thật giản dị mà sâu sắc, có tâm trạng, mang dấu ấn một thời. Rất nhiều người thuộc nằm lòng bài thơ này của ông: "Ai đâu trở lại mùa thu trước/ Nhặt lấy cho tôi những lá vàng?/ Với của hoa tươi, muôn cánh rã/ Về đây, đem chắn nẻo xuân sang!/ Ai biết hồn tôi say mộng ảo/ Ý thu góp lại cản tình xuân?/ Có một người nghèo không biết Tết/ Mang lì chiếc áo độ thu tàn!/ Có đứa trẻ thơ không biết khóc/ Vô tình bỗng nổi tiếng cười ran!/ Chao ôi! Mong nhớ! Ôi mong nhớ!/ Một cánh chim thu lạc cuối ngàn".

Không chỉ có Xuân mà Chế Lan Viên còn có nhiều bài thơ hay khác và nhiều câu thơ hay khác. Ông có những câu thơ để đời như: "Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn!"...

Chế Lan Viên cũng là nhà thơ đoạt nhiều giải thưởng, đáng kể nhất có Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt 1. Ông từng là Ủy viên Thường trực Hội Nhà văn Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa IV, V, VI và VII, Ủy viên Ban Thống nhất, Ủy viên Ban Văn hóa Quốc hội khóa IV và V.
Ấy vậy mà không phải ai cũng biết ông. 

Nhà thơ Trần Trương kể, quãng những năm 1979-1980, có một lần Chế Lan Viên cùng nhà thơ Nông Quốc Chấn (nguyên Thứ trưởng Văn hóa - Thông tin) và một người nữa là Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa - Thông tin lúc đó đi công tác tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Khi nhận chỗ ở, một cán bộ lãnh đạo huyện nói: Anh Nông Quốc Chấn ở phòng lãnh đạo, anh chánh văn phòng ở phòng thuộc khối văn phòng, riêng anh này (tức Chế Lan Viên) ở phòng của các nhân viên phục vụ.

Thấy vậy, nhà thơ Nông Quốc Chấn nói ngay: "Chế Lan Viên là một nhà thơ lớn, đề nghị anh sắp xếp ngủ cùng với tôi".

Cán bộ lãnh đạo huyện Xín Mần liền "sửa sai": "Không hiểu sao tôi lại vô ý đến thế. Rất thành thật xin lỗi anh Chế Lan Viên".

LÊ HỒNG BẢO UYÊN (st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thơ Chế Lan Viên suýt bị xếp nhầm phòng