Những giấc mơ dang dở trong "Chuồng cọp trên cao"

03/04/2022 06:25

Nguyễn Thu Hằng là một trong những cây bút văn xuôi nổi bật của xứ Đông trong những năm gần đây.


Nguyễn Thu Hằng là một trong những cây bút văn xuôi nổi bật của xứ Đông trong những năm gần đây. Chị khẳng định lối viết riêng với những tìm tòi, đổi mới không ngừng, chứng tỏ năng lực sáng tạo dồi dào qua một loạt đầu sách liên tiếp xuất bản, từ đề tài thiếu nhi với các tác phẩm Cánh thư bay, Thì thầm cùng giọt sương, Mật thư trên ngọn đa, Mùa hoa lưng chừng gió đến đề tài biển đảo như Bám biển, Đảo thức và đề tài nông thôn với các tác phẩm Cánh đồng xa xăm, Mưa ngâu cùng hàng loạt giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác truyện. Mới đây nhất, tập truyện ngắn “Chuồng cọp trên cao” của chị viết về đề tài cuộc sống và góc nhìn của tuổi 20 hôm nay đã được chọn vào chung khảo Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ VII, được Nhà xuất bản Trẻ phát hành quý I.2022.

Tập truyện ngắn “Chuồng cọp trên cao” của Nguyễn Thu Hằng là những mảnh giấc mơ, đẹp nhưng trớ trêu, hy vọng rồi cũng thất vọng, nhưng không làm con người tuyệt vọng. Niềm tin vẫn lấp lánh như hòn than hồng được ấp ủ, chỉ chờ ngọn gió đời thổi qua là sẽ bùng lên thành những ngọn lửa mạnh mẽ. Số phận khắc nghiệt khiến những giấc mơ tuổi trẻ dang dở và đôi khi vỡ vụn, chỉ còn lại những nỗi niềm khắc khoải khôn nguôi. Tập truyện phản ánh chân thực cuộc sống và góc nhìn của những chàng trai, cô gái đa số ở nông thôn, lớn lên trong nghèo khó với ước vọng đổi đời, hoài bão rực cháy trong tim nhưng hiện thực cuộc sống thì xù xì, gai góc, không phải lúc nào cũng như mơ ước màu xanh của tuổi trẻ. Tuổi trẻ có quyền khát vọng, có quyền vấp ngã, thất bại, yêu và được yêu nhưng những bài học trải nghiệm sẽ theo họ suốt cuộc đời. Đó là thông điệp sâu xa mà Nguyễn Thu Hằng muốn gửi đến người đọc qua tập truyện.

Truyện ngắn “Bông gạo trắng ngần” mở ra câu chuyện tuổi thơ gắn với bông gạo trắng ngần mà nhân vật “tôi” đau đáu trong lòng, để khi tha phương quên mất lối về cứ day dứt, nhớ thương, ân hận. Truyện “Men rượu Cửu diệp hương” cùng men tình yêu say đắm lòng người. Nơi đó có hơi men rượu Cửu diệp hương cùng với ước mơ còn dang dở. Đó là câu chuyện của Tơ và San trong “Bước gió”. “Gió vẫn quấn lấy nhau trên cành lá cây nhãn, vẫn giỡn lật tung tà áo của tơ như muốn lùa vào đấy để ve vuốt hạt mầm còn ẩn kín. Gió liệu có đánh tin đến cho San? Sao San mãi chưa về?”. Truyện “Tầm gửi mít” là hành trình kiên trì, gian nan của chàng trai học thuốc đi tìm vị thuốc quý để chữa bệnh gan, mong ước có được tình yêu của người con gái thầy dạy thuốc nhưng tình yêu lứa đôi gặp phải trái ngang và cái kết bất ngờ chẳng như nhân vật mong đợi. “Chiếc vòng hương” là câu chuyện bầy tiên với chiếc vòng hương liệu thật đặc biệt có thực trong đời… Và nhiều mảnh ghép trớ trêu khác. Có những cái kết làm ta rơi lệ, có những cái kết khiến người đọc suy ngẫm, để rồi khi khép trang truyện lại vẫn vương vấn mãi trong lòng. “Cuộc sống vốn đã ban tặng cho chúng ta đôi cánh để chúng ta có thể bay lên, chỉ là con người đã tự cắt mất đôi cánh ấy của mình đi thôi”.

Ẩn đằng sau lời tâm sự của nhân vật, lời kể của tác giả là nỗi đau quặn thắt kiếp người. Qua từng truyện ngắn, người đọc thấy một khung trời hiện thực hiện lên rõ ràng, mong ước rõ ràng nhưng kết thúc còn dang dở với ước mơ không thành. Mỗi chi tiết đều được Nguyễn Thu Hằng mô tả dưới một ánh mắt nặng tình với từng cảnh, từng người, từng vật. Giọng văn xuyên suốt tập truyện nhuốm màu u buồn, nỗi buồn trong veo qua những câu văn xuôi đầy chất thơ, khi êm đềm như gió thoảng, khi xoáy vào lòng người như gió cuốn.

“Chuồng cọp trên cao” cho thấy vốn sống dồi dào, sự từng trải của tác giả về những lĩnh vực khác nhau: từ việc làm thuốc, làm gốm, chơi lan đột biến đến chế men rượu… Nguyễn Thu Hằng không chỉ thể hiện một năng lực quan sát tỉ mỉ, tinh tế mà chị còn bộc lộ trí tưởng tượng bay bổng với những thủ pháp nghệ thuật điêu luyện qua việc xây dựng hàng loạt hình tượng nghệ thuật độc đáo, các chi tiết đậm tính hình tượng, ngôn ngữ kể chuyện không quá cầu kỳ nhưng là cả sự công phu trong những hình thức so sánh, đối thoại và độc thoại nội tâm. 

Tập truyện đã đem đến cho bạn đọc một góc nhìn mới mẻ, sâu sắc về cuộc sống, cách cảm, cách nghĩ của tuổi trẻ hôm nay, tiếp thêm nguồn sức mạnh tinh thần để nuôi dưỡng những giấc mơ còn dang dở như tác giả muốn gửi gắm: “Mong rằng tập truyện này sẽ mở ra cho các bạn một khoảng trời bông gạo trắng, giúp bạn xây một chuồng cọp trên cao, và thắt được chiếc vòng hương tặng người yêu quý”.

 LÂM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những giấc mơ dang dở trong "Chuồng cọp trên cao"