Miền tháng giêng

25/01/2023 08:29

Tháng giêng, mùa của muôn hoa đua nở chào đón xuân về. Mùa của những đàn chim én bay lượn giữa trời xanh, trong màu nắng ấm thanh bình, và tháng giêng như khơi gợi cho ta bao ước mơ khát vọng.

Tháng giêng, mùa của muôn hoa đua nở chào đón xuân về. Mùa của những đàn chim én bay lượn giữa trời xanh, trong màu nắng ấm thanh bình, và tháng giêng như khơi gợi cho ta bao ước mơ khát vọng. Thật vui tươi mới mẻ khi bắt đầu một năm mới tràn đầy năng lượng với nhiều dự định phía tương lai.

Tháng giêng, ta nghe gió hát từ buổi sớm mai, từng khúc tình ca dỗ dành trên hoa lá, từ phía những con đường quen thuộc nghiêng bóng mát hàng cây, từ phía bến sông quê thì thầm con sóng nhỏ.

Tháng giêng, chuyến đò đưa trên bến như cũng vội vàng hơn với bao lượt người qua kẻ lại. Dường như trên từng gương mặt đã hiện rõ những niềm vui với buổi xuân về. Phía xa xa trên những ngọn cây xoài, cây mận đã vang tiếng hát của đôi chim chìa vôi trong màu nắng ấm quê hương, và những con chim chào mào đang ríu rít trong vườn trái chín tỏa hương.

Tháng giêng, trước cửa nhà hoa đào khoe sắc thắm. Những hàng vạn thọ cũng xúng xính khoe nét duyên rực rỡ. Tất cả như đã sẵn sàng cho những ngày vui gia đình sum vầy hạnh phúc bên nhau.

Tháng giêng, về lại với quê dạo bước loanh quanh trên những lối mòn đơn sơ bình dị, mấy sợi cỏ mềm như cũng muốn níu kéo bàn chân. Con chuồn chuồn kim cánh mỏng đậu trên cánh hoa súng dưới ao sao cũng thật đáng yêu vô cùng. Những kỷ niệm thuở nào như vẫn còn đâu đây chưa vỗ cánh bay...

Tháng giêng, trên ruộng đồng xanh tươi mùa dưa Tết, công cha bao ngày vất vả chăm lo, những giọt mồ hôi ướt đầm vai áo, trông cho vụ mùa thỏa nỗi chờ mong. Những quả dưa to tròn đen bóng, qua bao sương nắng đợi xuân về. Ta đi giữa màu xanh xứ sở, lòng cũng rộn ràng xen lẫn bâng khuâng. Mỗi xuân mới là thêm tuổi mới, nhưng mẹ cha thì thêm những hao gầy...

Tháng giêng, màu khói bay lãng đãng như vẫn vẹn nguyên nét quê bình dị, góc sau nhà bập bùng ánh lửa, nồi bánh tỏa thơm hương vị xuân. Mùi của nếp khỏa vào lòng xao xuyến, để nhớ hoài mỗi độ Tết về. Rất đỗi thân quen hình bóng mẹ, hóa những yêu thương thật ngọt ngào.

Tản văn của HOÀI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền tháng giêng