Những ngày quý giá bên mẹ

29/01/2023 07:31

Nhiều người cho rằng một vài ngày thì không bõ nhưng với tôi, giữa nhịp sống bận rộn như bây giờ thì chẳng biết bao nhiêu là vừa, ngày nào còn được ở bên mẹ là ngày đó quý giá, là hạnh phúc, bình yên nên tôi đều trân trọng.

Tôi thường hay nấn ná một vài ngày xuân để được ở bên mẹ nhiều hơn. Nhiều người cho rằng một vài ngày thì không bõ nhưng với tôi, giữa nhịp sống bận rộn như bây giờ thì chẳng biết bao nhiêu là vừa, ngày nào còn được ở bên mẹ là ngày đó quý giá, là hạnh phúc, bình yên nên tôi đều trân trọng.

Những ngày đầu xuân cùng lúc những ngày Tết đã kết thúc. Trong khi mọi người lục đục chuẩn bị hành lý rời quê hương trở về miền đất mới để học tập, làm việc thì tôi lại được thảnh thơi bên mẹ. Những buổi sáng mấy mẹ con tự cho mình khoảng thời gian riêng để tận hưởng, thỏa thuê ngủ nướng đến tận khi mặt trời rọi những tia nắng len qua ô cửa sổ chạm vào da thịt ấm sực. Tôi luôn thích khoảng thời gian này nhất. Vì chẳng phải vội vội vàng vàng chuẩn bị quần là áo lượt để đi chơi xuân hay chúc Tết. Cũng chẳng phải cặm cụi dưới bếp nấu món này món kia để đãi khách tới chơi nhà. Tôi bước ra khoảng sân ngập tràn những tia nắng ấm áp. Chúng nhảy nhót trên vuông sân gạch đỏ au, chờn vờn trên túm lông chú mèo tam thể đang lim dim đôi mắt. Không dưng lúc đó lòng tôi mỉm cười đầy thích thú, khoảnh khắc thoáng qua tôi ước là chú mèo nằm lười ở sân. Lúc này, mẹ chạy xuống gian bếp cắt một vài khoanh bánh chưng còn dư trong Tết cho lên chảo rán vàng ruộm. Thêm bát dưa hành muối là có ngay một bữa sáng ngon lành.

Ăn uống xong xuôi, hai mẹ con ngồi duỗi chân bên hiên hóng nắng, tôi vạch mái tóc lấm tấm hoa tiêu tìm những sợi tóc sâu nhổ cho mẹ. Hai mẹ con thủ thỉ những câu chuyện mùa xuân, chuyện năm cũ, chuyện năm mới và cả những chuyện xửa xưa rồi bật cười nắc nẻ. Hương bồ kết trên tóc mẹ thoang thoảng hắt lên nhẹ nhàng từng đợt theo cơn gió xuân làm lòng tôi xao động. Nhìn mái tóc mẹ bạc trắng lòng tôi chẳng gợn buồn, bởi tôi thấy mẹ đang hạnh phúc, niềm hạnh phúc ánh lên trên khuôn mặt, đôi mắt tận hưởng khoảnh khắc bên con cái người thân gia đình. Và phận làm con tôi chỉ mong những điều đó với mẹ là mãi mãi.

Tầm non trưa hai mẹ con lại lượn ra vườn. Mùa xuân ấm áp, cây cối tốt xanh, vườn rau mẹ trồng trước Tết bao la màu xanh, cây nào cây nấy ú mẫm. Tôi chậm rãi để ý mấy nụ hoa cải bé xíu vàng rực tươi tắn thấy thời gian dường như ngưng đọng ở nụ hoa cải. Mải mê ngắm nhìn không hay một chú ong mật đã đậu trên nụ hoa tự khi nào. Lại nhớ những ngày ở phố, mở mắt ra là xe cộ tấp nập, những tòa nhà cao tầng chọc trời và cuộc sống vội vã. Tôi tưởng tượng cuộc sống của mình sau này về già ở bên nhà mẹ, có vườn rau, có khoảng sân rộng thênh thang ngập tràn đầy nắng mà lòng rộn ràng biết bao nhiêu niềm vui khôn xiết.

Những ngày xuân bên mẹ hiếm hoi cứ thế trôi qua lặng lẽ nhưng đong đầy nhiều yêu thương. Lúc bước chân lên xe, tôi đã nghĩ rằng ước muốn niềm hạnh phúc bản thân là những ngày xuân bên mẹ. Bình yên là những khoảnh khắc đó, mà bao nhiêu năm tôi cứ loay hoay tìm kiếm, mơ tưởng mà không hề nhận ra. Có cơn gió xuân thoảng qua, từ ô cửa kính, bóng mẹ nhỏ dần, tôi thấy cả nụ cười của mẹ rạng ngời trong nắng xuân ngọt ngào. Hẹn mùa xuân năm sau tôi lại về…

CAO THƠM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngày quý giá bên mẹ