Tự hào màu áo blouse

26/02/2023 07:02

Nghề y đòi hỏi mỗi người phải có năng lực, sự đam mê và ngọn lửa nhiệt huyết. Nghề y đòi hỏi ta sống có hoài bão, có y đức bởi “lương y như từ mẫu”.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”? Đã bao giờ bạn trăn trở với lời bài hát này chưa? Đã bao giờ bạn tự hỏi mình chọn nghề với mục đích gì? Nghề là cái “duyên”. Nghề là lý tưởng. Nghề chọn người hay người chọn nghề? Chọn để thỏa niềm yêu thích hay để mưu sinh dễ dàng, để xã hội tôn trọng hay để được nhàn hạ tấm thân? Nghề y đòi hỏi mỗi người phải có năng lực, sự đam mê và ngọn lửa nhiệt huyết. Nghề y đòi hỏi ta sống có hoài bão, có y đức bởi “lương y như từ mẫu”. Trong bao nhiêu nghề có chữ “thầy” thì nghề thầy thuốc có đặc thù riêng nên ai đã vinh dự được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng đều rất đỗi tự hào. 

Chiếc áo blouse trắng có ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với những người thầy thuốc. Khi được khoác lên mình chiếc áo trắng tinh khôi ấy, mỗi y, bác sĩ đều hiểu được sứ mệnh cao cả của mình là trị bệnh cứu người. Trên đời này còn có công việc nào cao cả hơn “cứu người”? 

Tuy nhiên, việc khoác trên mình chiếc áo blouse trắng không có nghĩa rằng người đó sẽ là một y, bác sĩ giỏi. Bởi hành trình theo đuổi nghề thầy thuốc thật nhọc nhằn, vất vả. Sự học với thầy thuốc là suốt đời bởi lý thuyết trên giảng đường đại học chỉ là lý thuyết. Cuộc đời còn vô số tình huống, vô số bệnh nhân với rất nhiều căn bệnh lạ, căn bệnh quái ác, đòi hỏi những người mang trên vai sứ mệnh chữa bệnh, cứu người phải không ngừng học hỏi, trau dồi tài năng và y đức để tiến tới hoàn thiện bản thân. Đó chính là quá trình phấn đấu, rèn luyện liên tục, lâu dài để cống hiến cho sự nghiệp của bản thân, đóng góp cho xã hội. Có như vậy, người thầy thuốc mới được mọi người tôn trọng và kính nể. 

Được xã hội tôn vinh thì đi liền đó là trách nhiệm, là tinh thần làm việc hết mình, một lòng vì bệnh nhân của người thầy thuốc. Y, bác sĩ chính là niềm tin, niềm hy vọng, là “thần hộ mệnh”, là “thiên thần áo trắng” của biết bao người bệnh đang khát khao được trở lại cuộc sống bình thường, khỏe mạnh. Thái độ ân cần, dịu dàng khi thăm khám; sự động viên, khích lệ dành cho người bệnh; chia sẻ và giúp đỡ bệnh nhân vượt qua nỗi đau thể xác lẫn tinh thần. Phải chăng chính tinh thần trách nhiệm cao trong công việc cùng với y đức của người thầy thuốc sẽ làm nên nhân phẩm của “từ mẫu”. “Cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp” - vì lẽ đó, người khoác lên mình chiếc áo blouse trắng luôn hướng đến điều thiện, ngăn mình trước những cám dỗ của cuộc đời, vượt qua những gian nan, thử thách: những ca trực đêm mất ngủ, những ca cấp cứu căng thẳng, những lần xông pha vào tâm dịch..., họ chẳng quản ngại hiểm nguy, sẵn sàng cống hiến để đem lại niềm vui sống cho biết bao người, để cuộc đời mình trở nên có ý nghĩa hơn, cao đẹp hơn.

Xã hội luôn rất cần và trân trọng những người thầy thuốc có tài và tâm bởi màu áo blouse trắng đã góp phần làm đẹp cuộc đời. “Những thiên thần áo trắng” mãi “xung kích tuyến đầu giữ trọn lòng mình sáng trong như màu áo” nên không chỉ một ngày dành để tôn vinh những người làm nghề y. Màu áo blouse còn sáng mãi muôn đời...

Tản văn của NAM HỒNG

(0) Bình luận
Tự hào màu áo blouse