Chí Linh dâng hương tưởng niệm 368 năm ngày mất nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ

30/11/2022 18:34

Nguyễn Thị Duệ là nữ tiến sĩ khoa bảng đầu tiên và duy nhất của nền khoa bảng phong kiến nước ta.


Các đại biểu dâng hương tưởng niệm tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ

Chiều 30.11 (tức 7.11 âm lịch), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Chí Linh tổ chức dâng hương tưởng niệm 368 năm ngày mất nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ (1654 - 2022) tại đền thờ bà ở khu dân cư Trại Sen (phường Văn An).

Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ hiệu là Diệu Huyền (sinh năm 1574, ở xã Kiệt Đặc, nay là phường Văn An, TP Chí Linh). Năm 20 tuổi, bà cùng cha lên Cao Bằng theo nhà Mạc. Vốn là người thông minh, ham hiểu biết, Nguyễn Thị Duệ đã cải trang làm nam nhi tìm thầy để học. Khi nhà Mạc mở kỳ thi hội, bà đã ra ứng thí và đỗ đầu Hội nguyên.

Khi dự yến tiệc, chúa Mạc thấy thí sinh đỗ Hội nguyên có dáng vẻ một cô gái nên dò hỏi mới biết sự thực, vua không trách mắng mà còn lấy bà làm vợ và đặt tên là Sao Sa. Vì lý do đó mà dân gian thường gọi bà là bà chúa Sao Sa.

Nguyễn Thị Duệ là nữ tiến sĩ khoa bảng đầu tiên và duy nhất của nền khoa bảng phong kiến nước ta. Bà làm quan qua triều đại nhà Mạc và nhà Lê. Những năm làm quan, bà luôn quan tâm phát triển nền giáo dục nước nhà. Năm 70 tuổi, bà cáo quan về quê nhà. Bà mất năm 1654, khi 80 tuổi, được nhân dân địa phương lập đền thờ và tôn làm phúc thần.

Đền thờ và lăng mộ nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ được UBND tỉnh lập dự án, trùng tu, tôn tạo, xây dựng từ năm 2006 - 2008, trong đó Tinh phi cổ tháp - Tháp mộ Bà chúa Sao Sa Nguyễn Thị Duệ đã được phục dựng là công trình văn hóa nổi tiếng, một trong tám di tích thuộc "Chí Linh bát cổ".

Năm 2014, đền thờ và lăng mộ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia. Hiện nay, nhiều hạng mục thuộc quần thể di tích đền thờ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ tiếp tục được đầu tư, trùng tu tôn tạo để trở thành một điểm đến du lịch tâm linh thu hút du khách của TP Chí Linh...

TRUNG TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chí Linh dâng hương tưởng niệm 368 năm ngày mất nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ