Đón bằng công nhận đình làng Phù Tinh là di tích lịch sử cấp tỉnh

05/05/2018 17:49

Sáng 5.5, xã Trường Thành (Thanh Hà) tổ chức đón bằng công nhận đình làng Phù Tinh là di tích lịch sử cấp tỉnh. Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.


Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Việt Nga trao Bằng công nhận đình làng Phù Tinh là di tích lịch sử cấp tỉnh 

Đình làng Phù Tinh được xây dựng từ thời Hậu Lê (thế kỷ XVIII) thờ một vị thần làng có quý hiệu là “Trâu”. Đây là nhân thần có công giúp Vua Hùng thứ 6 đánh đuổi giặc Ân xâm lược. Ghi nhớ công lao của vị thần này, nhân dân đã lập đình thờ và hằng năm tổ chức lễ hội từ ngày 15 - 24.10 (âm lịch).

Đình Phù Tinh là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử. Đây là nơi chỉ huy, luyện quân tích trữ lương thảo của cuộc khởi nghĩa Bãi Sậy vào cuối thế kỷ XIX. Trong kháng chiến chống Pháp, đình là sở chỉ huy của các đơn vị bộ đội Bắc Hà, bộ đội Quốc Tuấn, du kích Núi Voi...

Năm 1947, 5 gian đại bái được tháo dỡ phục vụ cách mạng. Đến năm 2016, đình được xây dựng lại trên nền đất cũ với diện tích hơn 500 m2 gồm 5 gian tiền tế và 2 gian hậu cung. Tổng kinh phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng do con em xa quê và nhân dân trong làng đóng góp.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón bằng công nhận đình làng Phù Tinh là di tích lịch sử cấp tỉnh