Khai hội đền - đình Sượt

25/04/2018 14:35

Sáng 25.4 (10.3 âm lịch), tại khu di tích đền Sượt, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) diễn ra lễ hội truyền thống mùa xuân năm Mậu Tuất 2018.

Clip khai hội


Rước lễ truyền thống tại lễ hội đền Sượt. Ảnh: Thành Chung

Đây cũng là lễ kỷ niệm 546 năm ngày sinh Đại vương Vũ Hựu (1472-2018) và 25 năm di tích đền Sượt được xếp hạng di tích quốc gia.

Mở đầu cho phần nghi lễ của lễ hội là 3 vị chủ tế lên dâng hương. Tiếp theo là 2 vị cao niên của làng Thanh Cương xưa lên đánh trống và chiêng khai hội.

Sau phần nghi lễ dâng hương đã diễn ra các phần lễ như lễ mộc dục, rước kiệu thánh, lễ ngoại tán, xin âm dương. Phần lễ rước được ban tổ chức phục dựng gần như nguyên bản truyền thống với đội song loan, long đình, đội rước lộng và rước kiệu thánh.

Lễ hội còn tổ chức nhiều môn thể thao như cờ tướng, bóng bàn, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, bóng đá, đấu vật. Ban tổ chức còn tổ chức các trò chơi dân gian, thi giã bánh dày.


Nhiều chương trình văn nghệ tại lễ hội. Ảnh: Thành Chung

Đại vương Vũ Hựu sinh ra và lớn lên tại quê ngoại thôn Thanh Cương (nay là khu 2, 3 và 4 phường Thanh Bình, TP Hải Dương). Ông là người có công giúp vua Lê Chiêu Tông đánh đuổi quân Ai Lao và quân Chiêm xâm lược. Ông mất ngày 6.11 năm Canh Thìn (1520), được vua Lê truy phong Đại Vương và phong làm Thượng đẳng phúc thần, sau sắc phong Minh quốc linh ứng, hiển hựu đại vương.

Khu di tích đền - đình Sượt được xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc cấp quốc gia năm 1993, với tổng diện tích 5.500m2. Trong những năm qua, di tích đền - đình Sượt đã được tu bổ, tôn tạo nhiều hạng mục như cổng, mở rộng sân, nâng cấp khu mở rộng đền Sượt...

Lễ hội đền - đình Sượt sẽ diễn ra đến hết ngày 26.4 (tức 11.3 âm lịch).  Vào buổi tối các ngày diễn ra lễ hội đều có chương trình văn nghệ đặc sắc.


Những người tham gia rước kiệu tại lễ hội đình Cô Đông là những trai thanh, nữ tú trong khu dân cư. Ảnh: Đức Thành

Cũng trong sáng 25.4 diễn ra lễ hội đình Cô Đông, phường Bình Hàn (TP Hải Dương). Cứ 5 năm một lần, người dân khu dân cư Cô Đông lại tổ chức lễ rước Thần với đầy đủ các mâm lễ vật. Những người tham gia rước kiệu là những trai thanh, nữ tú trong khu dân cư. Đình Cô Đông thờ Thành hoàng Thượng Kiều Đại vương. 

THANH HOA - ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai hội đền - đình Sượt