Sự nghiệp của NSƯT Xuân Bắc đi về đâu sau bài viết dậy sóng ám chỉ khán giả vô ơn?

27/01/2023 15:34

NSƯT Xuân Bắc hiện là Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, anh cũng đang trong quá trình chờ xét duyệt phong danh hiệu NSND. Tuy nhiên, sau "Cái tát của mẹ", "Nam Tào" của Táo quân đang bị khán giả phản ứng dữ dội.

NSƯT Xuân Bắc vướng 3 sai sau bài viết "Cái tát của mẹ"

NSƯT Xuân Bắc những ngày qua gây ồn ào khi viết "Cái tát của mẹ" sau khi Táo quân gặp phản ứng trái chiều từ khán giả. Anh ví von Táo quân là bánh chưng đã khiến dư luận cảm thấy khiên cưỡng và "sai sai". Sự việc còn đẩy lên đỉnh cao khi nam nghệ sĩ gạo cội dùng "cái tôi" văn học để tuyên bố: "đồ ăn cháo đá bát, mày không ăn thì mày cút...".

NSƯT Xuân Bắc với tạo hình "Nam Tào" của chương trình Táo quân

Trước những lời viết lủng củng nhưng ngôn ngữ có phần chệch chuẩn của NSƯT Xuân Bắc, khán giả đã nổi cơn giận dữ. 3 ngày qua hàng nghìn lượt chia sẻ, hàng nghìn lượt bình luận góp ý, chỉ trích thẳng thắn đã được khán giả để lại dưới bài viết.

Ngoài tiếng nói của cộng đồng mạng, nhiều nhà văn hóa, các chuyên gia truyền thông có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật đã phải "ra mặt". Trả lời báo chí, đạo diễn Ngô Hương Giang chỉ ra 3 cái sai của Xuân Bắc như sau:

"Thứ nhất, Xuân Bắc là một nghệ sĩ. Anh ấy cần giữ cho mình chuẩn mực trong ứng xử của một nghệ sĩ. Việc bóng gió khán giả là "ăn cháo đá bát" khi khán giả đưa ra những góp ý, phê bình với chương trình Táo Quân không chỉ xúc phạm khán giả, mà còn cho thấy văn hóa ứng xử của nghệ sĩ này có vấn đề.

Thứ hai, giả sử khán giả có chê, có phê bình, góp ý chưa đúng, chưa thỏa đáng. Với vai trò là một nghệ sĩ, anh cần tiếp thu và giải thích phù hợp để khán giả hiểu hơn.

Bài viết "Cái tát của mẹ" nhận phản ứng dữ dội từ dư luận những ngày qua

Đó là chưa bàn đến việc khán giả phê, chê đúng những lỗi lớn mà Táo Quân 2023 mắc phải. Đó là nhạt ý tưởng, có dấu hiệu hài nhảm nhí và đặc biệt ngôn ngữ có đôi chỗ dung tục, tầm thường. Một chương trình lớn, có bề dày thời gian, được khán giả trông đợi suốt cả năm không nên có những lỗi sơ đẳng như thế.

Thứ ba, coi thường khán giả. Xem khán giả như không tồn tại".

Vị đạo diễn này cũng cho biết việc NSƯT Xuân Bắc ví von nói khán giả "ăn cháo đá bát" là coi thường khán giả. Theo đạo diễn Ngô Hương Giang xét ở một góc độ nào đó, Xuân Bắc mới thực sự là người "ăn cháo đá bát" bởi vì nếu không có khán giả thì anh diễn cho ai xem?

NSƯT Xuân Bắc ra sao sau bài viết gây tranh cãi?

NSƯT Xuân Bắc hiện tại đang là Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam và tháng 7.2022, anh cũng có mặt trong danh sách 88 hồ sơ lĩnh vực sân khấu trình Hội đồng Nhà nước đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 10. Việc này khiến khán giả hoài nghi vì một cơn nóng giận, anh đã phản ứng thái quá với khán giả. Cơn bão dư luận đã trở thành một "cái tát" và nếu không xử lý khéo sẽ là dấu chấm buồn cho sự nghiệp của anh.

NSƯT Xuân Bắc đang là Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam

NSƯT Xuân Bắc đã dành gần 30 năm cho sự nghiệp nghệ thuật. Anh cống hiến không chỉ trong lĩnh vực sân khấu, truyền hình mà còn trong công tác quản lý. Hiện tại, dù có rất nhiều khán giả yêu mến khuyên nam nghệ sĩ gạo cội xóa bài viết nhưng anh vẫn chưa có phản ứng.

Liên quan đến bài viết gây tranh cãi của NSƯT Xuân Bắc, theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long bài viết này nếu hiểu theo hướng "đá xoáy" những người chê Táo Quân thì cách phản ứng như vậy quá dở, quá cực đoan. "Nếu dùng nó để soi chiếu với hình ảnh, phong cách từ trước đến giờ của anh ấy thì không còn nhất quán. Một Xuân Bắc thông minh, điềm đạm đã không còn", chuyên gia này khẳng định.

Theo anh, đây không phải lần đầu tiên Xuân Bắc đối diện với "cơn bão" khen chê trên Internet. NSƯT từng xử lý rất điềm đạm và bình tĩnh những lần trước, khó có thể cho rằng hành vi bộc phát của anh do chịu sức ép tâm lý từ mạng xã hội.

Về việc có hay không chuyện "tẩy chay" Xuân Bắc, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long cho rằng Xuân Bắc bị công chúng phản ứng trái chiều khá hiển nhiên nhưng không tới mức phải tẩy chay. Theo anh, sự nóng giận, vội vàng của "Nam Tào" sai nhưng có thể hiểu được.

NSƯT Xuân Bắc nhận được lời khuyên nên xóa bài và xin lỗi khán giả

Chuyên gia cho hay: "Nếu sau tất cả phản ứng từ dư luận và báo chí, Xuân Bắc vẫn kiên quyết giữ nguyên quan điểm và hành xử thì khi ấy khán giả hãy quyết định có cần thiết ủng hộ anh ấy nữa không".

Chuyên gia khuyên NSƯT Xuân Bắc gỡ bài viết và xin lỗi khán giả vì "việc đăng tải một nội dung dưới dạng thức ngụ ngôn trong thời điểm nhạy cảm sẽ gây ra sự khó chịu không đáng có".

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Sự nghiệp của NSƯT Xuân Bắc đi về đâu sau bài viết dậy sóng ám chỉ khán giả vô ơn?