“Giải độc” sau Tết

27/01/2023 10:25

Sau những ngày vui Tết ăn uống “quá đà”, nhiều người tìm cách giải phóng năng lượng cho cơ thể để bảo đảm không cho độc tố tích tụ và có sức khoẻ tốt nhất trước khi bắt tay vào công việc.


Chè đỗ đen, đỗ đỏ có tác dụng giải nhiệt, giải độc, giảm cân là một trong những mặt hàng bán chạy nhất ở quán chè Đà Nẵng trên phố Phạm Hồng Thái (TP Hải Dương) 

Trưa mùng 5 tháng giêng, quán chè Đà Nẵng trên phố Phạm Hồng Thái (TP Hải Dương) nườm nượp khách ra vào. Rời quán với 2 hộp chè đỗ đen và đỗ đỏ ít đường, anh Nguyễn Đức Anh cho biết đây là khẩu phần ăn của anh trong buổi trưa và chiều. Cả đỗ đen và đỗ đỏ đều có rất nhiều tác dụng như giải độc cơ thể, giảm cân. “Kể từ mùng 4 Tết, tôi đã từ chối tất cả các cuộc liên hoan. Tôi dễ béo, bị tăng huyết áp, mấy ngày Tết vừa rồi lại ăn uống quá đà nên giờ phải tính toán lại. Mùng 9 tháng giêng tôi mới phải bắt đầu công việc của mình. Hy vọng mấy ngày duy trì chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp tôi làm việc hiệu quả ngay sau kỳ nghỉ Tết”, anh Đức Anh nói.

Vừa mở hàng trở lại sau Tết, các quán bán nước ép hoa quả, detox (nước uống giúp thanh lọc cơ thể bằng việc sử dụng nguyên liệu rau, củ, quả tươi) trên các tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Thống Nhất… cũng rất đông khách. Họ tìm đến đây để mua những đồ uống ưa thích nhằm giải nhiệt cho cơ thể sau chuỗi ngày dài triền miên với tiệc tùng liên hoan.

Nhiều chị em chịu khó hơn thì tự đi chợ mua rau quả về làm đồ uống thành lọc cơ thể cho cả gia đình. Chị Trần Thị Quyên ở phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) cho biết công thức làm những loại nước detox hay chỉ đơn giản là nước ép hoa quả ngon ở trên mạng không thiếu, chỉ cần bỏ chút thời gian ra tìm hiểu. Những ngày Tết vừa qua, gia đình chị ăn uống ở nhà nhiều người thân nên không thể kiểm soát được năng lượng. Nếu không thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh thì e độc tố sẽ tích tụ trong cơ thể. Sau bữa cơm hoá vàng chiều mùng 3, cả gia đình chị Quyên bước vào chế độ ăn uống lành mạnh. Bữa ăn hằng ngày ưu tiên nhiều rau luộc, salat và cá. Riêng những đồ ăn giàu năng lượng như chiên, xào… thì tạm thời bỏ qua. “Mấy năm gần đây, theo lời khuyên của bác sĩ, cứ sau Tết là tất cả các thành viên trong gia đình tôi lại thực hiện việc này. Sau vài ngày ăn uống khoa học, lành mạnh, kết hợp với nghỉ ngơi đầy đủ thì thấy người khoan khoái, khoẻ mạnh trước khi bắt tay trở lại với công việc và học tập”, chị Quyên chia sẻ.


Detox - thứ nước được nhiều người chọn mua hoặc tự làm để giải nhiệt cơ thể sau những ngày Tết (ảnh khai thác internet)

Không chỉ lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp, nhiều người bắt đầu quay trở lại tập luyện thể dục. Từ chiều mùng 2 Tết, khu vực Quảng trường Thống Nhất, đường ven hồ Thanh Niên (TP Hải Dương) bắt đầu xuất hiện rải rác người dân đi bộ, tập thể lực với dụng cụ thể dục, thể thao công cộng ngoài trời. Các phòng tập Yoga, Gym chưa hoạt động trở lại, không ít người lựa chọn cách tập nhẹ nhàng ở nhà để duy trì nền tảng thể lực. Chị Nguyễn Thị Phượng ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) cho biết: "Ngoại trừ sáng mùng 1 Tết, còn lại 4 người trong gia đình tôi vẫn duy trì đi bộ xung quanh chung cư và tập những bài thể dục tay chân nhẹ nhàng ở nhà trong suốt những ngày nghỉ Tết. Nó giúp cả nhà tôi duy trì nền tảng sức khoẻ tốt".

Theo bác sĩ Đặng Việt Công (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), những ngày Tết, người dân thường ăn uống triền miên, sử dụng nhiều loại thức ăn giàu chất béo, độ đạm cao. Đàn ông còn uống rượu, bia, nước ngọt, thức khuya, hút thuốc, lười vận động… Đây là nguyên nhân khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, uể oải, dễ béo phì, gây hại cho sức khoẻ, ảnh hưởng tới sinh hoạt và chất lượng công việc. 


Người dân tập thể dục tại Quảng trường Thống Nhất giúp cơ thể không bị ì sau những ngày Tết

Việc thiết lập và duy trì chế độ ăn lành mạnh sau Tết là việc làm rất cần thiết đối với mỗi người. Tuy nhiên, việc này cũng cần thực hiện khoa học, không làm theo kiểu tự phát. Một số người kém hiểu biết ăn kiêng khem thái quá sẽ khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi. Mỗi người cần hiểu về tình trạng cơ thể của bản thân để cân bằng dưỡng chất sao cho phù hợp. Việc kết hợp giữa tăng cường tập luyện thể dục thể thao và ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nhiều nước là rất đúng. "Có điều một người đang ăn ngày 3 bát cơm mà dừng hẳn trong mấy ngày liền hoặc dừng không ăn thịt, cá trong cả tuần trời để giảm cân thì cũng không nên. Thay vào đó ta ăn ít cơm đi, tăng cường rau xanh, tốt nhất là ăn đồ luộc, đồng thời vẫn cần ăn một chút thịt ít béo như lườn gà chẳng hạn. Tốt hơn nữa là tập ăn nhạt sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn”, bác sĩ Công khuyến cáo.

MỸ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Giải độc” sau Tết