Làm sao để thích đọc sách

03/02/2023 16:05

Chọn không gian đọc phù hợp, chia sẻ với người chung sở thích, thử nhiều thể loại, định dạng sách là những gợi ý có thể giúp khơi gợi niềm hứng thú với việc đọc.

Có nhiều cách để khơi dậy sự hứng thú cho việc đọc. Ảnh minh họa: Vlada Karpovich/Pexels

Là người từng thích đọc sách và giờ muốn khơi gợi lại niềm đam mê hay chưa từng mê đọc nhưng giờ muốn học cách bắt đầu, hoặc bất kỳ lý do nào khác bạn muốn khơi dậy sự yêu thích với những trang sách, bạn có thể tham khảo một số gợi ý từ trang Bona Fide Bookworm.

Chọn đúng sách

Chọn "đúng" nghĩa là bạn không cứ phải đọc theo những cuốn sách người khác khen, giới thiệu vì họ thấy hay. Bạn cũng không nhất thiết phải đọc những tác phẩm kinh điển hay văn học cũ, trừ khi đó là thứ bạn thích.

Hãy chọn những cuốn bạn quan tâm, khiến bạn thích thú, những cuốn bạn nghĩ rằng bản thân có thể yêu thích, bất cứ thứ gì thu hút sự chú ý của bạn, mang lại hứng thú. Hãy tin vào trực giác của bản thân.

Thử điều mới

Nếu trước đây bạn thích đọc sách và đang cố gắng tìm cách để thích đọc lại, hãy thử đọc điều gì đó mới mẻ. Đó có thể là một thể loại mới, tác giả mới hoặc bất kỳ thứ gì khác mà bạn chưa từng thử.

Điều này có thể giúp bạn có được sự đa dạng trong việc đọc và khám phá ra điều mới bản thân có thể sẽ yêu thích.

Chọn định dạng sách phù hợp

Hiện có rất nhiều định dạng sách, từ bìa cứng truyền thống, sách nói hay có thể đọc sách điện tử trên điện thoại di động hoặc máy đọc sách. Mục tiêu ở đây là để bạn tận hưởng việc đọc, vì vậy hãy thử xem loại nào phù hợp nhất với bản thân trong các tình huống khác nhau.

Lên danh sách muốn đọc

Mỗi khi bắt gặp một cuốn sách có vẻ thú vị và hợp gu, hãy ghi ngay nó vào danh sách yêu thích của mình. Tới khi muốn chọn gì đó để đọc, bạn chỉ cần xem lại danh sách và lựa chọn.

Bằng cách lên danh sách, bạn không chỉ tạo cho bản thân cảm giác phấn khích, mong đợi sau này để đọc các tác phẩm mà còn giúp tiết kiệm được thời gian lựa chọn, không cần phân vân giữa quá nhiều thứ khác.

Đọc cùng lúc nhiều cuốn

Đọc nhiều sách cùng lúc có thể là một cách hữu ích giúp giữ cho việc đọc của bạn đa dạng và thú vị. Ví dụ đôi lúc bạn muốn đọc gì đó nhưng không phải cuốn truyện trinh thám còn dang dở, bạn có thể chuyển sang tác phẩm tiểu thuyết lãng mạn.

Cũng có những ưu và nhược điểm khi đọc nhiều cuốn sách cùng lúc, song nếu mục tiêu bây giờ của bạn chỉ đơn giản là làm cho việc đọc trở nên thú vị thì đây là một cách hay bởi cho phép bạn đọc những gì yêu thích ngay khi muốn, thay vì cảm giác trách nhiệm phải hoàn thành cuốn đang dở.

Chia sẻ với người khác

Bạn có thể tìm một hay vài người có chung sở thích, ở ngoài đời hay trên mạng xã hội, để cùng nhau chia sẻ về các tựa sách đang đọc, đưa ra những đề xuất cho nhau.

Bạn cũng có thể tham gia các cộng đồng dành cho người thích đọc, ví dụ như câu lạc bộ, hội nhóm trên mạng xã hội. Nếu bạn có ai đó để chia sẻ và thảo luận về sách thì nhiều khả năng bạn sẽ thích đọc và tiếp tục với hoạt động này.

Tìm một nơi đọc sách thoải mái

Có thể một trong những nguyên nhân khiến bạn mất hoặc chưa có cảm giác thích đọc là không gian xung quanh. Hãy thử tìm một góc thoải mái hơn trong nhà để nghiền ngẫm các con chữ, ra một quán cà phê yên tĩnh, công viên hoặc những nơi công cộng khác để thay đổi không khí.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm sao để thích đọc sách