Những bộ bàn ghế tiền tỷ gây "sốt" dịp Tết Quý Mão 2023

20/01/2023 16:20

Nhiều bộ bàn ghế độc đáo, được chế tác tinh xảo từ gỗ quý, được định giá tiền tỷ, đang gây "sốt" trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Bộ ghế mèo, bàn hình cá độc đáo giá gần 1 tỷ đồng ở Hà Nội

Anh Nguyễn Tấn Phát, một nghệ nhân ở Hà Nội, chế tác 2023 linh vật mèo để phục vụ khách đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Bộ sưu tập được nghệ nhân Phát sử dụng sơn mài theo lối truyền thống. Mỗi tác phẩm được quét lớp sơn mài sau đó khảm vỏ trứng hoặc vỏ trai, quét 7-10 lớp màu, mài ra và dán bạc lá.

Bộ ghế mèo, bàn hình cá độc đáo 

Những chú mèo trong bộ sưu tập của anh Phát thực hiện bằng nhiều kiểu cách, hình dáng và trường phái điêu khắc khác nhau như hiện thực, trừu tượng và biểu hiện. 

Mỗi chiếc ghế nặng từ 40-80kg, mang màu sắc, kiểu dáng riêng biệt 

Nổi bật trong số đó là tác phẩm "Bữa tiệc ngày xuân" với 7 chiếc ghế hình mèo và 1 chiếc bàn hình cá, được làm thủ công hoàn toàn bằng gỗ mít và khảm trai. Anh Phát đã mất hơn 2 năm để hoàn thiện bộ bàn ghế độc đáo này.

Bộ bàn ghế độc đáo này được định giá 960 triệu đồng

Mỗi chiếc ghế nặng từ 40-80kg, mang màu sắc, kiểu dáng riêng biệt để giữ tính độc bản cho từng tác phẩm. Trên lưng tựa của ghế còn được điêu khắc những hình tượng mèo trong các bức phù điêu, tranh Đông Hồ. Riêng chiếc bàn được tạo tác hình một chú cá rất to, sơn mài độc đáo trên chất liệu gỗ. 

Hiện mỗi chiếc ghế có giá tầm 120 triệu đồng/chiếc. Còn cả bộ bàn ghế được định giá 960 triệu đồng. 

Bộ bàn ghế gỗ hương đỏ nguyên khối được phát giá 1,6 tỷ đồng

Tại Fesstival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội diễn ra hồi tháng 12.2022, nhiều người không khỏi trầm trồ khi được tận mắt nhìn thấy bộ bàn ghế “khủng” tại một gian hàng.

Bộ bàn ghế gỗ hương đỏ nguyên khối 

Ông Trần Đình Lạc (trú xã Đắk Yă, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) - chủ gian hàng - cho biết, đây là bộ bàn ghế làm từ gỗ hương đỏ Gia Lai, một loại gỗ quý hiếm được ông giữ gìn từ cách đây 17 năm.

Chiếc bàn và ghế dài có chiều dài tới hơn 2m

Theo ông Lạc, để làm nên bộ bàn ghế này, ông phải sử dụng những gốc có đường kính trên 2m, nặng hàng tấn. Ông cố gắng nương theo thế gỗ để tạo ra bộ bàn ghế theo kiểu nguyên bản nhất, tự nhiên nhất của thân gỗ. 

Màu của sản phẩm là màu nguyên bản của gỗ hương đỏ

Bộ bàn ghế có 6 món, gồm 1 bàn, 2 đôn, 1 ghế dài, 2 ghế tựa, nặng khoảng 1,3 tấn. Bàn có kích thước dài 2m, rộng 1,2m; ghế tựa dài 0,9m, rộng 0,8cm, cao 1,2m; ghế dài có chiều dài 2,2m, cao 1,2m, chiều rộng 0,8m. 

Bộ bàn ghế này được 4 người thợ làm liên tục trong vòng 2 tháng mới xong. Bộ bàn ghế gỗ hương đỏ này được chào bán với giá 1,6 tỷ đồng.

Bộ bàn ghế “rồng đỉnh” làm bằng gỗ hương ta giá hơn 2 tỷ đồng

Bộ bàn ghế được đặt tên “rồng đỉnh” làm từ gỗ hương ta được giới thiệu và trưng bày tại Quảng trường Lam Sơn (tỉnh Thanh Hóa) hồi giữa tháng 12/2022 thu hút sự chú ý của nhiều người vì độ đẹp, độ "khủng" của nó.

 Bộ bàn ghế “rồng đỉnh” gỗ hương ta giá hơn 2 tỷ đồng ở Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Văn Ngọ cho Báo Dân Việt biết: "Bộ "rồng đỉnh" này được đồ gỗ Ngọc Kế (tỉnh Nam Định) làm và hoàn thiện trong thời gian 3 năm. Bộ rồng đỉnh có 12 món, trong đó 4 ghế đơn, 2 đôn cao, 2 đôn thấp, 2 kẹp, 1 văng, 1 bàn. Bên cạnh đó, có 1 ghế dài 3,7m, cao 2,5m".

Theo ông Ngọ, trọng lượng bộ ghế này nặng khoảng 3.000kg, nếu tính gỗ hơn 3m3. Bộ rồng đỉnh được 5 nghệ nhân tỉnh Nam Định làm thủ công với các đường nét hoa văn tinh tế.

Điểm nhấn của bộ "rồng đỉnh" là trên mỗi đỉnh chiếc ghế có chạm, khắc hình con nghê là một động vật thần thoại trong văn hóa Việt Nam. Ngoài ra, bộ bàn ghế này còn chạm, khắc các con như: tam sư vờn cầu, rồng ngậm ngọc… tạo nên "độc nhất vô nhị" cho tác phẩm.

Ông Ngọ cho hay, bộ bàn ghế này trước được rao bán với giá 3 tỷ đồng nhưng thời gian vừa qua do ảnh hưởng sau dịch Covid-19 nên hiện giá còn 2,2 tỷ đồng. 

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bộ bàn ghế tiền tỷ gây "sốt" dịp Tết Quý Mão 2023