Du lịch hè nội địa ảm đạm

03/06/2023 11:00

Thời điểm này năm ngoái, hoạt động du lịch nội địa đang vào mùa sôi động, song năm nay, du lịch hè nội địa đang rất ảm đạm.


Điểm đến gần và lộ trình ngắn ngày là lựa chọn của nhiều khách du lịch nội địa dịp hè này

Hè là dịp hoạt động du lịch sôi động nhất trong năm với các tour trong nước. Tuy nhiên năm nay, du lịch hè nội địa đang rất ảm đạm.

Lượng khách giảm

Thời điểm này năm ngoái, hoạt động du lịch nội địa đang vào mùa sôi động. Đại diện một số đơn vị lữ hành cho biết mọi năm bình thường, ngay từ tháng 5, khách đã đăng ký và khởi hành nhiều tour trong nước. Cuối tháng 5 thường là thời điểm các đơn vị đã nhận khách, lên kế hoạch, chương trình du lịch nội địa cho cả tháng 6 và tháng 7. Đây cũng là những tháng hoạt động du lịch hè nội địa sôi động nhất trong năm.

Năm nay, dù đã đầu tháng 6 nhưng tại các công ty du lịch, giao dịch rất trầm lắng, khách đăng ký đi tour giảm nhiều. Chị Phạm Thị Mơ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Đông Nam Á (TP Hải Dương) cho biết khách du lịch nội địa trong tháng 5 của công ty chỉ hơn 100 người, gồm 2 đoàn và hơn 20 khách lẻ, giảm 80% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu như thời điểm này năm ngoái, doanh nghiệp đã nhận được 8 tour trong các tháng 6 và 7 thì năm nay, chưa có khách nào đặt các tour khởi hành vào thời gian trên. "Nếu đã bán xong như mọi năm, chúng tôi sẽ có thời gian cho những công việc khác. Còn hiện tại, công ty vẫn phải lo cách bán sản phẩm tour hè", chị Mơ nói.

Cũng theo chị Mơ, thời điểm này năm ngoái, nhân viên phải hoạt động hết công suất để kiếm phòng cho khách, có khi phải hỏi từ 7-8 khách sạn mới có phòng thì năm nay đa số khách sạn đều trống phòng.

Tại Công ty Du lịch quốc tế Dòng Chảy Việt (TP Hải Dương), lượng khách đi tour trong nước tháng 5 và đặt tour tháng 6, 7 giảm từ 60-70% so với cùng kỳ năm trước. “Năm nay, xu hướng người dân lựa chọn du lịch nội địa cũng khác so với mọi năm, đi gần và ngắn ngày hơn”, chị Hoàng Thị Thúy, Giám đốc công ty cho biết.

Một số tour trong nước được khách hàng ưa chuộng như Móng Cái, Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Mộc Châu (Sơn La), Hải Tiến, Sầm Sơn (Thanh Hóa)… Khách hàng thường lựa chọn tour 2 ngày 1 đêm. “Ngoài ra, nhiều người đi tự túc nên họ chỉ tìm đến công ty lữ hành để nhờ đặt khách sạn hoặc vé máy bay thay vì sử dụng dịch vụ trọn gói như trước”, chị Thúy chia sẻ thêm.

Giao dịch trầm lắng, lượng khách giảm đáng kể khiến doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch giảm theo. Không những vậy, thu nhập của nhân viên hoạt động trong ngành du lịch cũng giảm. Anh Phạm Trường Khanh, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Du lịch Thiên Phong (TP Hải Dương) cho biết trước đây, mức thu nhập của nhân viên công ty khoảng 30 triệu đồng/tháng thì nay giảm từ 15-20%. Còn tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Đông Nam Á, trước đây có 4 nhân viên, nay phải cắt giảm, chỉ còn 2 người.


Các đơn vị lữ hành phải nghiên cứu, đưa ra các sản phẩm phù hợp để kích cầu

Bài toán khó

Lý giải về hiện tượng trên, những người hoạt động trong ngành du lịch cho rằng có nhiều nguyên nhân. “Năm ngoái, nhu cầu du lịch của người dân tăng đột biến do trước đó bị kìm nén bởi dịch Covid-19. Năm nay, nhu cầu về du lịch của người dân không còn cao như vậy nữa”, chị Hoàng Thị Thúy nhận định.

Khi trao đổi với khách hàng là các doanh nghiệp lớn, chị Thúy nhận được câu trả lời không mấy khả quan về việc các công ty đặt tour du lịch hè. Đại diện một công ty ở khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành) cho rằng, kinh tế khó khăn khiến các doanh nghiệp lao đao. Các nhu cầu du lịch, giải trí cho nhân viên không còn là ưu tiên hàng đầu. Từ thực tế trên, những người trong ngành du lịch dự đoán sẽ sụt giảm đáng kể về du lịch MICE (khách teambuilding, hội nghị, sự kiện) trong hè này. Trong khi đây là đối tượng khách hàng mang lại nguồn thu hiệu quả hằng năm cho các đơn vị lữ hành.

Do giá vé máy bay, giá các dịch vụ khác như ăn uống, khách sạn… trong nước cao cũng đẩy giá tour trong nước lên. Các sản phẩm tour trong nước còn chịu áp lực cạnh tranh từ các điểm đến trong khu vực.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp lữ hành đang phải nghiên cứu đưa ra sản phẩm phù hợp. Trước đây, đa số các đơn vị tìm cách thu hút khách đoàn thì nay đẩy mạnh cả khách lẻ, bán thêm combo vé máy bay, đặt phòng khách sạn, tư vấn thêm lộ trình, nhà hàng, dịch vụ kèm theo để khách hàng có nhiều lựa chọn, cung cấp thêm dịch vụ làm visa... Đàm phán, tìm những dịch vụ tương tự có giá rẻ để thay thế trong thời điểm tăng giá như hiện nay. “Chúng tôi đã làm việc với các hãng hàng không, xin sê ri vé có giá tốt hơn cho khách của mình. Trong một số trường hợp, đơn vị sẵn sàng chấp nhận giảm lợi nhuận, tăng chất lượng các dịch vụ để giữ chân khách quen”, anh Phạm Trường Khanh, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Du lịch Thiên Phong cho biết.

Hầu hết các công ty du lịch đều rất nhanh nhạy trong việc phối hợp với các đơn vị lữ hành khác lớn hơn, ở các tỉnh, thành phố khác, sẵn sàng tổ chức ghép tour, đặt xe, khách sạn… để “săn” khách. Các đơn vị cũng chủ động mở các tour giá tốt (giảm tới 20%), khởi hành trong ngày thường để kích cầu.

Dù các chuyên gia trong ngành du lịch khẳng định sức mua yếu của du khách trong du lịch hè nội địa nhưng yếu tố mùa vụ và thói quen tiêu dùng thay đổi khiến họ vẫn kỳ vọng vào sự bùng nổ phút chót. Dự đoán của đại diện một số công ty là các tour biển đảo đường bộ, tour miền Bắc sẽ là các tour nội địa "hot" trong dịp hè tới.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch hè nội địa ảm đạm