Kỳ thú hang động dài nhất ở Sơn La

03/06/2018 07:04

Theo phán đoán của chúng tôi, hang Hoa Sơn được tạo bởi con suối Chiềng Mai thành hang ngầm khổng lồ với chiều dài ít nhất 15 km, bề rộng từ 7-10 m và vòm cao trên 10 m.


Hang Hoa Sơn dài khoảng 15 km

Hang Hoa Sơn ở bản Hoa Sơn 1, xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn là hang động mới phát hiện được cho là đẹp nhất tỉnh Sơn La. Hang động tự nhiên chạy ngầm trong núi, có miệng hang lên xuống thẳng đứng, thành 3 bậc sâu gần 30 m. Đáy hang là một con suối chảy ngầm từ xã Chiềng Kheo đến xã Chiềng Mai với chiều dài khoảng 15 km. 

Ông Hoàng Kim Cương, Bí thư Đoàn xã Chiềng Mai cho biết: Xã đã tổ chức một nhóm thanh niên đi dọc theo lòng hang từ 8 giờ sáng, đến khi quay lại cửa hang là khoảng 16 giờ 30 chiều cùng ngày, nhưng chưa đi hết lòng hang. Cho đến nay, hang Hoa Sơn được coi là hang động tự nhiên dài nhất ở tỉnh Sơn La từng được phát hiện.

Theo người dân địa phương, suối Chiềng Mai (đoạn chảy lộ thiên) nhiều năm trước người dân đã từng khai thác cát sỏi, đãi vàng sa khoáng tự phát. Tuy nhiên, mọi năm về mùa khô con suối này nước chảy trong xanh, nhưng thời gian gần đây nước ở chân núi chảy ra tại bản Dăm luôn đục ngầu. Chính quyền xã Chiềng Mai đã tổ chức đoàn khảo sát tìm hiểu nguyên nhân nguồn nước suối bị ô nhiễm. Theo đó, đã phát hiện gia đình ông Nguyễn Văn Trinh ở bản Hoa Sơn 1 đang khai thác, đãi vàng trong hang.

Ông Trinh cho biết trong lúc làm nương cà phê, tình cờ phát hiện ra cửa hang ngầm, sâu vài chục mét như miệng giếng. Cửa hang nằm ẩn dưới một tảng đá, lối xuống chỉ đủ lọt một người. Theo đó, gia đình đã bắc thang xuống và tìm được lối vào hang ngầm.

Vào thời điểm phát hiện hang Hoa Sơn, ông Trinh không hề biết tới giá trị của hang động. Bởi hang tối, không một tia sáng bên ngoài nào lọt vào, nhưng đến khi gia đình kéo đường điện vào thắp sáng bên trong để tìm đãi vàng thì mới thấy hang động đẹp lung linh.

Một đồng nghiệp của tôi nói: Khi lọt xuống cửa hang cảm giác như đường đến âm phủ tìm “Nàng công chúa” trong truyện cổ tích Thạch Sanh. Chỉ sợ cửa hang bị lấp mất là không thể tìm được lối ra. Nhưng khi vào sâu phía trong thì lòng hang mở rộng dần ra, hang có nhiều cá và nghe được cả tiếng suối chảy róc rách dưới chân.


Cửa hang sâu vài chục mét như miệng giếng

Hang đủ cho một xe khách giường nằm chạy lọt qua. Hang thuộc quần thể hang động cao nguyên Nà Sản, hiện là hang động tự nhiên đẹp nhất tỉnh Sơn La.

Một điểm đặc biệt khác của hang Hoa Sơn là hệ thống nhũ đá và “ngọc trai” hang động nhiều vô kể, những cột măng đá, hình thù các tượng thú, tượng Phật, bàn đá, mâm niết bàn, đàn đá bày la liệt trong hang. Ngoài ra, người ta còn phát hiện những viên “vàng cám” trong hang động, nhiều viên to bằng hạt ngô, hạt bí.

Theo bà Lò Thị Ươm, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Mai, để bảo vệ nguồn nước cũng như khoáng sản, cảnh quan môi trường của địa phương, hiện xã đã cấm các doanh nghiệp, gia đình, cá nhân tự phát khai thác khoáng sản khu vực này.

Ngoài hang Hoa Sơn mới phát hiện, tại huyện Mai Sơn còn có nhiều hang khác có lòng rộng, sâu, dài hàngkm. Trong đó hang Thẳm Quai (ở bản Na Tre, xã Chiềng Ban) đã được khai thác. Trong chiến tranh, các cơ quan của Tỉnh ủy Sơn La đã sơ tán và hang này được sử dụng làm hội trường (từ tháng 6.1965 - 1979).

Ông Hà Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn cho biết địa phương đang có kế hoạch kêu gọi đầu tư phát triển thành điểm du lịch hấp dẫn về hang động kết hợp với sản xuất hàng nông sản chất lượng cao, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo ấn tượng cho du khách và các nhà đầu tư khi đến với Mai Sơn của tỉnh Sơn La.

Để đến khám phá hang động tại 2 xã Chiềng Ban, Chiềng Mai của huyện Mai Sơn, du khách có thể đi theo 2 tuyến đường chính: tuyến đường thứ nhất, từ quốc lộ 6 đến ngã ba Mai Sơn, theo quốc lộ 4G vào huyện biên giới Sông Mã (khoảng 6 km), qua dốc bản Mạt 200 m có đường rẽ phải, đi hơn 1 km là đến hang Thẳm Quai (có biển chỉ dẫn). Tuyến thứ hai: từ TP Sơn La xuôi về hướng Hà Nội theo quốc lộ 6, đến km6 rẽ phải đi thẳng là tới hang. Hoa Sơn cách hang Thẳm Quai khoảng 1,5 km, có đường ô tô đến chân núi, leo dốc khoảng 20 m là đến cửa hang.

CHÍNH TỚI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thú hang động dài nhất ở Sơn La