Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2018

18/09/2018 17:47

Đến hẹn lại lên, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, đã diễn ra sáng 18/9 tại quận Đồ Sơn (Hải Phòng).


Một trận đấu giữa 2 trâu chọi số 1 và số 9

Để lễ hội năm nay diễn ra an toàn, thành công, UBND thành phố Hải đã có một số điều chỉnh về quy trình tổ chức lễ hội.

Sau vụ tai nạn xảy ra trong Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 khiến một người tử vong, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu  UBND Hải Phòng điều chỉnh nhiều điểm để nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn cho lễ hội. Chẳng hạn, tại lễ hội khi trâu bắt đầu chọi,  không cho người vào trong sân, sân đấu cũng được thu hẹp ... Đặc biệt,  Ban Tổ chức Lễ hội không được bán vé như mọi năm. 

Tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2018, sau phần lễ diễn ra trang nghiêm, mang đậm nét văn hóa của vùng đất cửa biển Đồ Sơn, 16 ông trâu đã có những màn thi đấu bản lĩnh. Mùa lễ hội chọi trâu năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu bỏ vòng đấu loại nên trong những trận đấu đầu tiên của lễ hội, nhiều cặp trâu có chất lượng khá chênh lệch đã gặp nhau trong một trận đấu khiến cuộc so tài chỉ diễn ra vài chục giây. Đơn cử, trận đấu giữa trâu số 9 của chủ trâu Hoàng Đình Phúc (phường Vạn Hương) và trâu số 14 của chủ trâu Lưu Tuấn Đạt (phường Ngọc Hải) đã kết thúc với phần thắng thuộc về trâu số 14 chỉ sau 14 giây thi đấu.  

Vào vòng 2, khi các trâu yếu hơn đã bị loại, tham gia cuộc đấu chỉ còn lại những ông trâu bản lĩnh. Những miếng đánh, những kháp đấu kéo dài đã mang đến cho khán giả thật nhiều cảm xúc. Vượt qua nhiều ông trâu, trâu số 12 của chủ trâu Đỗ Tác Thoát (phường Bằng La) và trâu số 14 của chủ trâu Lưu Tuấn Đạt (phường Ngọc Hải) cùng bước vào trận chung kết. Ông trâu số 12 đã có những miếng đánh đầy bản lĩnh khiến ông trâu 14 phải “nhường” chức vô địch.

Ông Hoàng Trung Hiếu,  Phó Chủ tịch UBND  quận Đồ Sơn, Phó Trưởng ban Tổ chức lễ hội cho biết, năm nay vì không bán vé, lượng khán giả đến xem các trận đấu đông hơn dịp Lễ hội năm 2017. Mặc dù hạn chế về kinh phí tổ chức nhưng địa phương, Ban Tổ chức đã nỗ lực để Lễ hội diễn ra thành công.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2018