Yêu quê hương qua từng nốt nhạc

05/05/2018 09:17

Với tình yêu đặc biệt dành cho TP Hải Dương, trong gia tài sáng tác của mình nhạc sĩ Hoàng Văn Thành (bút danh Hoàng Thành) đã có 10 ca khúc viết riêng về thành phố.


Trước khi dàn dựng các ca khúc viết về TP Hải Dương, nhạc sĩ Hoàng Thành thường sửa chữa rất kỹ càng

Anh cũng đã được nhận giải ba trong cuộc thi sáng tác ca khúc về TP Hải Dương với tác phẩm “Hải Dương ngời sáng ngàn hoa”.

Yêu thương thành nhạc

Sinh ra và lớn lên ở TP Hải Dương, nhạc sĩ Hoàng Thành có những kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với từng góc phố, con đường nơi đây. Anh bảo thành phố mình đẹp và bình yên đến lạ. Nó gieo vào lòng người nghệ sĩ những cảm xúc không thể cất giấu mà phải bật lên thành nhạc, thành lời. “TP Hải Dương trong tôi êm đềm. Dòng đời xôn xao qua từng năm tháng. Hải Dương hôm nay, phố cũ vẫn mát tán bàng, chông chênh theo tiếng còi tàu”. Vừa ngân nga những câu hát trong bài “Hải Dương ngời sáng ngàn hoa”, anh giải thích: “Mỗi ca khúc tôi viết về TP Hải Dương đều có những dấu ấn riêng. Trong bài "Hải Dương ngời sáng ngàn hoa", thành phố hiện lên thân quen, bình dị với những tán bàng xanh, tiếng còi tàu gắn với tuổi thơ của chúng tôi mỗi mùa hè về. Kỷ niệm tuổi thơ ùa về, thôi thúc tôi viết bài hát này". 

Nhạc sĩ Hoàng Thành thích viết về TP Hải Dương và có nhiều tác phẩm được người nghe yêu mến như: “Thành phố tuổi xuân”, “Chào thành phố trẻ”, “Bình minh Thành Đông”. Với ca từ giản dị, gần gũi, những ca khúc do nhạc sĩ Hoàng Thành sáng tác dễ đi vào lòng người, nhất là những ai đã từng gắn bó với TP Hải Dương. Những ca khúc như “Thành phố tuổi xuân” hay “Bình minh thành phố” đều đã được lựa chọn trở thành ca khúc tiêu biểu thường xuyên được biểu diễn trong những ngày lễ lớn của thành phố. Được kết tinh từ tài năng và cảm xúc, nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Thành cũng đã được dàn dựng và phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Chị Đinh Thu Lan ở phố Trần Bình Trọng (TP Hải Dương) đã từng biểu diễn nhiều bài hát của nhạc sĩ Hoàng Thành cho biết: “Sáng tác nhiều ca khúc với chủ đề khác nhau nhưng tôi thấy những ca khúc anh Thành viết về thành phố giàu cảm xúc hơn cả. Mỗi ca từ đều thấm đẫm những kỷ niệm của anh với TPHải Dương thân yêu. Nhạc điệu các bài hát không giống nhau, lúc sâu lắng, ân tình, lúc lại hào hùng, vui nhộn nhưng có một điểm chung dễ nhận thấy nhất là tất cả đều ẩn chứa sự trân trọng, gìn giữ những giá trị lịch sử riêng không lẫn với bất cứ thành phố nào khác”. 

Trong những ca khúc viết về TP Hải Dương, không ít lần nhạc sĩ Hoàng Thành nhắc đến cầu Phú Lương duyên dáng, thơ mộng, hình ảnh cờ tung bay trên tháp nước lộng gió giữa trời xanh, những góc phố cũ, trầm mặc, yên tĩnh nhưng cũng có những con phố sôi động, rạo rực sức trẻ của thành phố tuổi hai mươi. 

Trăn trở từng giai điệu

Mỗi lần viết về TP Hải Dương, nhạc sĩ Hoàng Thành thường phải trăn trở, suy tư nhiều lần. Anh bảo là người con của thành phố, thuộc từng tên đường, tên phố nhưng để viết thành lời, thành nhạc lại không dễ. “Tôi muốn mỗi ca khúc do mình sáng tác phải toát lên được vẻ đẹp bình yên, thân thuộc nhưng vẫn thể hiện được sự tươi mới của thành phố trẻ, đang từng ngày đổi thay”, anh chia sẻ. Riêng bài hát "Hải Dương ngời sáng ngàn hoa”, nhạc sĩ Hoàng Thành đã phải sửa đi, sửa lại không dưới 20 lần và được hoàn thành trong 4 tháng. Anh kể: "Hôm ấy, sau khi dạo một vòng thành phố, trở lại những nơi mình đã từng gắn bó, cảm xúc ùa về, mình trở về nhà viết một mạch xong lời của bài hát. Song không hiểu sao mỗi lần đem ra nhẩm lại, mình lại muốn sửa sao cho hoàn chỉnh, cho xứng đáng với cái đẹp của thành phố quê mình". Vì thế câu từ phải trau chuốt, giai điệu phải nuột nà. Mỗi ca khúc nhạc sĩ Hoàng Thành lại chọn một giai điệu riêng. Với “Hải Dương ngời sáng ngàn hoa”, đó là sự nhịp nhàng của chèo kết hợp âm hưởng vui nhộn của nhạc hiện đại. “Bình minh thành phố” lại đơn thuần là giai điệu tươi vui, trẻ trung. 

Nếu những ca khúc viết đề tài khác nhạc sĩ Hoàng Thành có thể cho ca sĩ thể hiện ngay nhưng riêng viết về TP Hải Dương anh lại rất cẩn thận, tỉ mỉ. Sau khi hoàn thành, anh Thành thường tham khảo ý kiến đóng góp của các bậc đàn anh đi trước như nhạc sĩ Đỗ Lân, Trần Minh… Thậm chí anh thường nhờ ca sĩ hát đi, hát lại nhiều lần để nắn, chỉnh, đổi thay từng nốt nhạc, âm vực. Hoàn thiện phần nhạc và lời xong vẫn chưa đủ, anh còn cân nhắc từng phần phối âm, phối khí sao cho bài hát của mình thực sự đem lại cảm xúc cho người nghe. 

Vùng miền nào cũng có bài hát của riêng mình. TP Hải Dương cũng đem lại cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ. Những ca khúc như “Hải Dương thành phố xanh” của nhạc sĩ Mai Đoan, “Thêm yêu Thành Đông” của nhạc sĩ Phạm Công Quông, “Hải Dương thành phố tôi yêu” của Trần Văn Tiến, “Tình ca Thành Đông” của Lê Xuân Chung, “Chào Hải Dương sức xuân đã về” của Phạm Bá Chỉnh, “Yêu quê mình Hải Dương” của Dương Đức Nghiêm đều có những cảm xúc riêng về TP Hải Dương… Riêng nhạc sĩ Hoàng Thành chỉ mong những ca khúc của mình là nơi để thể hiện tình yêu với quê hương yêu dấu.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu quê hương qua từng nốt nhạc