Đầu xuân ngẫm về “dân thụ hưởng”

26/01/2023 14:09

Nhân dân xứng đáng thụ hưởng quyền lợi vật chất, tinh thần do chính mình tạo ra, nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng.

Người dân du xuân ở khu di tích Côn Sơn dịp Tết Nguyên đán

Đời sống của nhân dân Hải Dương nói riêng và cả nước nói chung ngày càng nâng cao. Số người khá giả, giàu có ngày càng tăng. Nhân dân được thụ hưởng thêm nhiều thành quả vật chất, tinh thần so với trước. Đó là mấy điều tôi rút ra trong những ngày đón Tết, vui xuân mới này.

Ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, tôi đi nhiều lần từ TP Hải Dương về quê ở huyện Ninh Giang. Tôi quan sát trên quốc lộ 37, nhiều lúc lượng xe ô tô đi còn nhiều hơn xe mô tô.

Ở quê, đi chúc Tết người thân, họ hàng, làng xóm, tôi đều thấy nhà nào ăn Tết cũng sung túc. Trên bàn thờ gia tiên đầy ắp ngũ quả, bánh kẹo, bánh chưng, rượu, nước ngọt… Các món ăn đủ đầy. Đào, quất, hoa, cây cảnh không thiếu. Không chỉ ăn ngon, mọi người còn mặc đẹp. Nhà nào cũng có tivi, điện thoại di động thông minh, thậm chí từ ông, bà, bố, mẹ tới các con, cháu đều có điện thoại.

Chỉ tầm 15-20 năm trước, nhắc tới chuyện đi du lịch đầu xuân thì nhiều người cho đó là chuyện xa xỉ nhưng những năm gần đây đã trở thành việc bình thường của nhiều gia đình.

Trong tâm thức xã hội, ngày Tết bây giờ mang giá trị tinh thần nhiều hơn vật chất. Những năm đầu đổi mới, hoặc thời bao cấp, chiến tranh thì mỗi khi Tết đến rất nhiều gia đình mới có một bữa ăn no, ăn ngon và mặc tươm tất. Còn hiện nay, việc ăn ngon mặc đẹp đã trở thành điều bình thường trong những ngày bình thường, chứ không phải đợi đến Tết. Tết đến mang giá trị tinh thần nhiều hơn bởi khi ấy gia đình, họ hàng, làng xóm được sum họp, vui vầy, chúc nhau những điều tốt đẹp, chia sẻ với nhau những câu chuyện cuộc sống.

Thu nhập ngày càng nâng lên là yếu tố quan trọng giúp nhân dân có điều kiện thụ hưởng nhiều tiện tích vật chất và giá trị tinh thần. Tra cứu số liệu thống kê do Cục Thống kê tỉnh Hải Dương công bố, tôi thấy năm 2022, thu nhập bình quân đầu người ở Hải Dương đạt 86,9 triệu đồng, gấp 3,5 lần so với 10 năm trước và gấp 24,1 lần so với 20 năm trước (năm 2012, thu nhập bình quân đầu người đạt 24,7 triệu đồng và năm 2002 thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 3,6 triệu đồng). Không cần phải bình luận, chỉ nhìn vào những con số trên cho thấy mức sống của người dân Hải Dương nói riêng và cả nước nói chung đã tăng mạnh qua 2 thập kỷ qua như thế nào.

Nhân dân xứng đáng và có quyền thụ hưởng những thành quả do công sức, trí tuệ, năng lực, sự cần cù, sáng tạo, nỗ lực của chính mình tạo nên. Nhân dân trung thành, đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và quản lý hiệu quả của Nhà nước. Một Đảng luôn đặt quyền lợi của nhân dân trên hết, như Điều lệ Đảng đã khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc”.

Một điểm mới quan trọng trong Văn kiện Đại hội XIII là Đảng đã bổ sung thêm cụm từ “dân thụ hưởng” trong tổng thể phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” để nhấn mạnh tầm quan trọng và sự quan tâm tới quyền lợi, sự thụ hưởng của nhân dân. Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của dân, do dân, vì dân. Những điều đó đã được khẳng định trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng từ khi Đảng, Nhà nước ra đời đến nay và về sau.

Dẫu biết vẫn còn nơi này chỗ kia, đời sống của một bộ phận nhỏ người dân còn khó khăn, đất nước vẫn còn hộ nghèo, nội bộ hệ thống chính trị còn những thiếu sót... Tuy thế, với bản chất tốt đẹp, vĩ đại của Đảng và Nhà nước, với truyền thống đại đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, vượt khó của toàn thể dân tộc, đất nước sẽ ngày càng phát triển, nhân dân sẽ ngày càng sung sướng.

TÍCH LỊCH HỎA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu xuân ngẫm về “dân thụ hưởng”