Giảm "sức nóng” thị trường xăng dầu

14/11/2022 10:00

Chính phủ đã có những hành động mới nhất nhằm giảm “sức nóng” của thị trường xăng dầu.

Ngày 11.11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký công điện yêu cầu Bộ Công thương có ngay biện pháp, chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối cung cấp đầy đủ xăng dầu, khắc phục tình trạng thiếu hụt mặt hàng này từ ngày 12.11. Bộ Công thương cần kiểm tra, giám sát việc bảo đảm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của các thương nhân; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu theo trình tự, thủ tục rút gọn. Việc sửa đổi nghị định phải bảo đảm khả thi, đáp ứng thực tiễn quản lý nhà nước và hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Cuối giờ chiều 11.11, các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp khẩn với các Bộ Công thương, Tài chính về tình hình cung ứng xăng dầu.

Đó là những hành động mới nhất của Chính phủ nhằm giảm “sức nóng” của thị trường xăng dầu thời gian qua. 

Những đoàn người nối dài, nhích từng chút một để đến gần cột bơm xăng, nhiều người phải vòng qua nhiều cây xăng để chọn nơi bớt đông hơn, có người gần nửa đêm mới đi mua xăng nhưng vẫn phải xếp hàng chờ đợi hay những cây xăng treo biển hết xăng, hạn chế lượng xăng được mua… là những hình ảnh thường thấy những ngày qua tại nhiều địa phương trong cả nước. 


Ảnh minh họa 

Ở Hải Dương, tuy không có nhiều nhưng không phải không có cây xăng đóng cửa, treo biển hết xăng hay hạn chế bán xăng. Các ngày 4-5.11, cây xăng ở cửa hàng xăng dầu Bảo Sài tại 141 đường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) dán thông báo “do nguồn cung tiếp tục khan hiếm, cửa hàng bán xăng cho xe máy tối đa 50.000 đồng, xe ô tô tối đa 300.000 đồng”. Đại diện cửa hàng này cho biết tổng lượng xăng dầu cửa hàng phải nhập từ đầu mối cung cấp dao động từ 70.000-100.000 lít/tháng. Tuy nhiên thời gian vừa qua, nguồn cung xăng dầu của cửa hàng này bị giảm xuống còn 20.000-30.000 lít/tháng, dẫn đến lượng cung ứng xăng dầu cho người dân bị sụt giảm, phải hạn chế lượng bán.

Sáng 10.11, Sở Công thương phối hợp Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với một số doanh nghiệp kinh doanh và cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng xăng dầu Hoàng Xuân ở xã An Lâm (Nam Sách) chỉ bán xăng E5. Đại diện cửa hàng xăng dầu này cho biết từ ngày 2.11 đến thời điểm kiểm tra, cửa hàng không bán xăng Ron 95 và dầu vì khó nhập. 

Ngoài khan hiếm nguồn cung thì mức chiết khấu thấp hay tâm lý găm hàng trục lợi trước thời điểm tăng giá cũng là một nguyên nhân khiến nhiều cửa hàng tư nhân, nhất là ở vùng nông thôn đóng cửa dừng hoạt động hoặc treo biển hết xăng, bán cầm chừng.  

Để giảm “sức nóng” cho thị trường xăng dầu, ngoài tác động từ những chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, các bộ thì lực lượng chức năng trên địa bàn, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình; yêu cầu các đơn vị hoạt động theo đúng nội dung giấy xác nhận đủ điều kiện đã được cấp, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhất là các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu.

Đối với trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngừng hoạt động, lực lượng quản lý thị trường cần kiểm tra để làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngừng, kiên quyết xử lý nghiêm khắc theo quy định. Thậm chí kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm. 

Bên cạnh sự vào cuộc, kiểm tra của lực lượng chức năng, để tiếp nhận các thông tin phản ánh tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã công bố số điện thoại đường dây nóng: 0975.220.986 để các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên hệ. Chính người tiêu dùng cũng là những “tai mắt”, là lực lượng giám sát và cung cấp thông tin kịp thời về những vi phạm trong kinh doanh xăng dầu cho cơ quan chức năng. 

Dư luận đang mong chờ những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và các bộ, ngành sẽ phát huy hiệu quả, giảm “sức nóng” cho thị trường xăng dầu. 

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm "sức nóng” thị trường xăng dầu