Khi "tư lệnh" ngành nhận trách nhiệm

06/11/2022 08:48

Tại phiên chất vấn kỳ họp này, rất nhiều "tư lệnh" ngành lần đầu "đăng đàn" để trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội như các ngành xây dựng, nội vụ, thanh tra Chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn - Ảnh 1.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn- Ảnh: Quochoi.vn

Điểm đáng chú ý là phiên chất vấn có nhiều điểm mới, khi dành nhiều thời gian hơn cho các trưởng ngành, dù không nằm trong danh sách trả lời chất vấn, nhưng cũng phải có trách nhiệm giải trình về các vấn đề liên quan.

Thậm chí, có vị dù mới nhậm chức được hơn hai tuần như Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có dịp giải trình trước Quốc hội.

Việc trả lời lần đầu khiến cho một số ít trưởng ngành không tránh khỏi những hạn chế, trùng lặp do sự quan tâm của quá nhiều đại biểu về cùng một vấn đề nóng.

Nhưng trải qua gần hai ngày chất vấn với "tư lệnh" ngành xây dựng, thông tin và truyền thông, nội vụ, một điểm chung ở các bộ trưởng đó là sự thẳng thắn và cầu thị khi nhận trách nhiệm liên quan đến các tồn tại, bất cập quản lý của ngành.

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhận trách nhiệm về những bất cập trong quản lý xây dựng khi còn nhiều sai phạm, quy hoạch đô thị; Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận trách nhiệm liên quan tới kết nối cơ sở dữ liệu, xây dựng nền tảng số, quản lý sim rác; Bộ trưởng Nội vụ nhận khuyết điểm trong triển khai chậm việc xác định vị trí việc làm, sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập...

Thực tiễn cuộc sống luôn đặt ra những vấn đề còn vướng mắc, bất cập, những yêu cầu cấp bách đòi hỏi những "tư lệnh" ngành phải xắn tay ngay vào công việc, để giải quyết những vấn đề bức thiết mà đời sống đặt ra.

Không chỉ là việc các "tư lệnh" ngành có nắm được vấn đề, có nhận diện đầy đủ những vướng mắc, bất cập đang hiện diện trong đời sống hay không, có đưa ra được những phương án giải quyết khả thi và hiệu quả nhất... hay không mà sự thẳng thắn nhận trách nhiệm cho thấy sự cầu thị.

Kỳ vọng với phiên chất vấn và trả lời chất vấn, những "món nợ" của các "tư lệnh" với người dân sẽ phần nào được trả.

Diễn đàn Quốc hội, nơi để các vị trưởng ngành giải đáp và thông tin cho đại biểu Quốc hội - đại diện cho tiếng nói của dân, mong có nhiều hơn tiếng nói thẳng thắn nhận trách nhiệm và cầu thị như thế. Và quan trọng hơn, sau đó là những hành động cũng đầy trách nhiệm để "nói đi đôi với làm".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi "tư lệnh" ngành nhận trách nhiệm