Đôi bạn bán xe máy khống trên Facebook

06/03/2022 14:11

Còn trẻ nhưng không chịu lao động lại muốn có tiền chi tiêu, đôi bạn cùng tuổi đã nghĩ ra chiêu trò rao bán xe máy khống trên Facebook để chiếm đoạt tiền của người khác.


Phiên tòa xét xử các đối tượng Nguyên và Tuấn

Sa lưới   

Ngày 8.9.2021, anh Lê Anh Q. (ở xã Cẩm Đông, Cẩm Giàng) gửi đơn trình báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương về việc bị một số đối tượng lừa bán xe máy trên mạng xã hội Facebook, chiếm đoạt số tiền 6,3 triệu đồng.

Theo đơn trình báo của anh Q., ngày 8.8.2021, một người sử dụng tài khoản Facebook "Nam Đào" đăng thông tin bán chiếc xe máy hiệu Honda Wave 110. Do đang có nhu cầu mua xe, anh Q. nhắn tin vào tài khoản trên hỏi thông tin về xe và giá. Thỏa thuận xong, anh Q. đặt mua chiếc xe máy trên với giá 5,5 triệu đồng và tiền phí vận chuyển là 300.000 đồng. Đối tượng yêu cầu anh Q. chuyển khoản tiền đặt cọc 300.000 đồng phí vận chuyển. Trước khi nhận xe, anh Q. phải chuyển khoản 5,5 triệu đồng. Không hề nghi ngờ, anh Q. đã chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản của người bán. Sau đó, có một người gọi nói là người vận chuyển xe, yêu cầu anh Q. chuyển khoản 5,5 triệu đồng tiền mua xe và 500.000 đồng lệ phí test Covid-19 khi phải qua chốt kiểm soát dịch. Anh Q. tin tưởng tiếp tục chuyển khoản tổng cộng 6 triệu đồng cho đối tượng. Khi nhận đủ tiền, đối tượng chặn tài khoản Facebook, số điện thoại của anh Q. và không tiến hành chuyển xe như đã thống nhất.

Qua điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương xác minh được các đối tượng Bùi Đức Nguyên và Phạm Văn Tuấn (cùng sinh năm 2002, ở phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) là người đã thực hiện hành vi phạm tội. Với số tiền chiếm đoạt của anh Q., Nguyên đưa cho Tuấn 1 triệu đồng, số tiền còn lại Nguyên giữ hết.

Sau khi làm rõ vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã chuyển vụ việc cho Công an huyện Cẩm Giàng giải quyết theo thẩm quyền.

9 vụ bán xe máy ảo

Qua quá trình đấu tranh, ngoài vụ chiếm đoạt tiền của anh Q., Nguyên và Tuấn khai nhận từ tháng 7 - 8.2021 đã thực hiện 8 vụ bán khống xe máy trên Facebook cho người mua.

Không có công ăn việc làm lại cần tiền chi tiêu cá nhân, tháng 7.2021, Nguyên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác trên mạng xã hội Facebook. Nguyên nghĩ ra cách rao bán xe máy cũ trên Facebook để lừa người mua lấy tiền mặc dù không hề có chiếc xe máy cũ nào. Để thực hiện hành vi trên, Nguyên sử dụng tài khoản Facebook "Nam Đào" (có lúc đổi thành Nguyen Duc Bui) đăng thông tin bán xe máy cũ. Vụ đầu tiên thực hiện là vào ngày 10.7.2021, Nguyên sử dụng tài khoản Facebook "Nam Đào" đăng thông tin bán xe máy hiệu Honda Wave Alpha màu tím than. Anh Phan Văn H. (ở xã Kim Xuyên, Kim Thành) đã vào trao đổi hỏi mua. Hai bên thỏa thuận mua bán chiếc xe máy trên với giá 4 triệu đồng. Nguyên yêu cầu anh H. chuyển khoản tiền đặt cọc phí vận chuyển 500.000 đồng. Trước khi giao xe, anh H. phải chuyển khoản 4 triệu đồng cho Nguyên. Do tin tưởng, sáng 10.7.2021, anh H. chuyển vào tài khoản của Nguyên số tiền 500.000 đồng. Khoảng 10 giờ cùng ngày, Nguyên liên lạc nói và bảo anh H. xe được vận chuyển đến khu vực Trung tâm Y tế huyện Kim Thành và yêu cầu anh chuyển khoản 4 triệu đồng. Anh H. liền đáp ứng việc này. Nhận đủ tiền, Nguyên liền chặn tài khoản Facebook, số điện thoại của anh H. và chiếm đoạt số tiền 4,5 triệu đồng.

Thấy kiếm tiền bằng việc rao bán khống xe máy cũ trên Facebook ngon ăn, nhất là đang thời kỳ khó khăn vì dịch Covid-19, Nguyên liền rủ bạn là Tuấn cùng tham gia. Nguyên và Tuấn bàn bạc, thống nhất lấy hình ảnh các xe máy cũ trên mạng xã hội Facebook rồi rao bán. Ngoài những tài khoản của Nguyên đã dùng, Tuấn sử dụng các tài khoản Facebook "Đức Dũng Nguyễn" (có lúc đổi thành "Nguyễn Đức Dũng"), "Bánh Mì Bơ Sữa" để đăng bài rao bán xe máy cũ. Khi khách mua xe liên hệ, Nguyên sẽ nhận là người bán, còn Tuấn là người vận chuyển xe.

Với thủ đoạn trên,  Nguyên một mình thực hiện 1 vụ, 8 vụ khác do Nguyên và Tuấn phối hợp. 9 vụ các đối tượng thực hiện ở nhiều địa phương khác nhau, trong đó Thái Nguyên (3 vụ), Hải Dương, Thái Bình (mỗi tỉnh 2 vụ), Quảng Ninh, TP Hải Phòng (mỗi địa phương 1 vụ), chiếm đoạt tổng số tiền 37,3 triệu đồng. Nguyên và Tuấn cùng phải chịu trách nhiệm về 8 hành vi với tổng số tiền là 32,8 triệu đồng. Riêng Nguyên phải chịu trách nhiệm độc lập về hành vi chiếm đoạt số tiền 4,5 triệu đồng thực hiện ngày 10.7.2021. 

Nguyên và Tuấn vừa bị Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Giàng đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, Nguyên là người khởi xướng, thực hiện hành vi tích cực, hưởng số tiền nhiều hơn nên giữ vai trò thứ nhất, bị tòa tuyên phạt 22 tháng tù. Tuấn trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, hưởng số tiền ít hơn nên là đồng phạm, bị phạt 15 tháng tù.

Đây là cái giá đắt mà Nguyên và Tuấn phải trả về việc lười lao động nhưng lại muốn có tiền một cách dễ dàng. Đồng thời, cũng là bài học cho nhiều người dân cả tin vào những thông tin, trang bán hàng gian dối trên mạng xã hội.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đôi bạn bán xe máy khống trên Facebook