Đối tượng trộm cắp liên tỉnh sa lưới

11/12/2022 15:20

Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1984, ở thị trấn An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng) đã liên tiếp thực hiện nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Kim Thành.


Đối tượng Trung bị bắt giữ cùng phương tiện gây án

Sống ở Hải Phòng sang Kim Thành gây án

Đang làm nghề lái tàu thủy có thu nhập, cuộc sống ổn định nhưng trong một lần không may Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1984, ở thị trấn An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng) bị tai nạn dẫn đến hỏng một mắt rồi nghỉ việc. Bất mãn cuộc sống và bản tính thích ăn chơi, sử dụng ma túy nên Trung nhanh chóng sa ngã rồi vướng vào vòng lao lý. Năm 2020, Trung vào tù vì tội trộm cắp tài sản và ra tù tháng 5.2021. Không tỉnh ngộ để làm lại cuộc đời, Trung tiếp tục lấn sâu vào con đường phạm pháp. Không chịu lao động, lại muốn có tiền tiêu xài, Trung chọn con đường trộm cắp, cướp giật tài sản làm kế sinh nhai.

Từ tháng 5 đến tháng 6.2022, Trung liên tục thực hiện 1 vụ cướp giật, 5 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Kim Thành. Qua các vụ gây án cho thấy, Trung khá thông thạo địa hình huyện Kim Thành cũng như nắm bắt được thói quen sinh hoạt của người dân nơi đây để lựa chọn thời điểm ra tay.

Theo điều tra viên của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành, thời điểm Trung thường gây án từ 8 - 10 giờ. Đây là thời gian người dân thường đi làm đồng hoặc làm việc ở công ty nên không có ai ở nhà. Nhiều gia đình cũng chủ quan không khóa cổng, cửa nhà cẩn thận đã tạo cơ hội thuận lợi để Trung ra tay. Như vụ việc diễn ra vào khoảng 10 giờ ngày 11.6.2022, Trung đi xe máy từ nhà sang huyện Kim Thành tìm cơ hội trộm cắp. Đến thôn Quảng Bình (xã Đồng Cẩm, Kim Thành), đứng ở rìa đường quan sát, Trung thấy nhà chị Nguyễn Thị T. bán hàng nước giải khát nhưng xung quanh không có người. Biết là cơ hội tốt, Trung để xe ở đó rồi đi vào nhà chị T. tìm kiếm một lúc. Trung nhìn thấy bên cạnh chiếc máy khâu để chiếc điện thoại OPPO A55 liền nhanh tay lấy và tẩu thoát.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành, tài sản đối tượng trộm cắp thường nhỏ gọn như tiền mặt, điện thoại di động để dễ cất giấu và tẩu tán. Điển hình là vụ việc khi đột nhập vào nhà ông N.V.T. ở xã Liên Hòa. Khoảng 10 giờ ngày 13.6.2022, Trung đi qua nhà ông T. đang mở cửa hàng bán đồ gốm sứ, thấy không có ai Trung liền đi vào. Tuy cửa hàng bày nhiều đồ đạc nhưng Trung không lấy mà lục tìm tài sản khác để trộm cắp. Đến tủ nhôm kính đặt phía cuối cửa hàng, Trung thấy có một thùng sơn để trên tủ liền mở ra thấy bên trong có tiền mặt, Trung lấy đi 1,2 triệu đồng.

Cướp giật táo tợn


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành làm việc với đối tượng Trung (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Không chỉ trộm cắp, Trung sẵn sàng cướp giật tài sản của người khác khi có cơ hội. Sáng 5.6, Trung đi xe máy từ nhà đến huyện Kim Thành để tìm cơ hội trộm cắp tài sản. Loanh quanh nhiều nơi, đến tầm 9 giờ 30, Trung đi qua nhà anh N.Đ.P. ở thôn Phù Tải 2 (xã Kim Đính) bán hàng tạp hóa, cửa hàng mở, nhưng không có ai trông coi. Y liền nảy sinh ý định vào trộm cắp. Dựng xe gần quán, Trung đi vào trong thấy con nhỏ của anh P. đang ngồi dùng điện thoại thông minh. Thấy vậy, Trung ngó nghiêng một lượt, thấy không có người, liền nhanh tay giật chiếc điện thoại của con anh P. rồi tẩu thoát. Trung mang điện thoại bán cho một cửa hàng gần khu vực mình sinh sống được 1 triệu đồng lấy tiền tiêu xài hết.

Để đấu tranh, triệt phá thành công các vụ cướp giật, trộm cắp do Trung gây ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành mất nhiều thời gian. Sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, đơn vị đã tập trung lực lượng rà dựng đối tượng. Do Trung là người từ địa phương khác đến hoạt động nên để lại ít manh mối. Sau khi rà soát nhiều đối tượng hình sự trên địa bàn không tìm ra manh mối, các điều tra viên nhận định đối tượng gây án là người đến từ địa phương khác. Để truy tìm được đối tượng, các điều tra viên dành nhiều thời gian, công sức để trích xuất hệ thống camera an ninh của người dân nơi đối tượng gây án. Từ đó, truy tìm tung tích hung thủ theo hệ thống camera trên các tuyến đường đối tượng di chuyển. Tầm một tháng tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp của đơn vị công an bạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành đã có đủ căn cứ chứng minh Trung chính là đối tượng liên tiếp thực hiện nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của người dân trên địa bàn. Ngày 28.6, Trung đã ra đầu thú.

Không chỉ gây án ở địa bàn huyện Kim Thành, Trung còn liên tiếp thực hiện 4 vụ trộm cắp tại huyện An Dương và 1 vụ trộm ở huyện Thủy Nguyên (cùng TP Hải Phòng).

Tòa án Nhân dân huyện Kim Thành chuẩn bị đưa vụ án của Nguyễn Thành Trung ra xét xử.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối tượng trộm cắp liên tỉnh sa lưới