Ngắm nghìn thạch nhũ lạ mắt trong hang Bó Mỳ, điểm đến mới tuyệt đẹp ở Hà Giang

25/05/2023 19:36

Hang Bó Mỳ hay tên gọi khác là hang Dầm Xanh (tên một loài cá sống trong hang) là một điểm đến mới thu hút du khách ở Hà Giang.

Làng văn hóa thôn Khun thuộc xã Bàng Lang, huyện Quang Bình là một điểm đến mới của vùng đồi núi thấp tỉnh Hà Giang. Nơi đây không chỉ hấp dẫn du khách bởi những nét đặc sắc về văn hóa các dân tộc mà còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho hang nước Bó Mỳ.

Hang Bó Mỳ gồm 2 hệ thống là hang nước và hang khô, ở hang nước có loài cá Dầm Xanh sinh sống nhưng phải thật may mắn mới được nhìn thấy

Hang Bó Mỳ gồm 2 hệ thống là hang nước và hang khô, ở hang nước có loài cá Dầm Xanh sinh sống nhưng phải thật may mắn mới được nhìn thấy

Hang Bó Mỳ được người dân qua từng thế hệ gìn giữ những giá trị cảnh quan, thiên nhiên. Tới nay điểm đến này vẫn giữ được nét nguyên sơ với hệ thống nhũ đá tuyệt đẹp và hình thù lạ mắt.

Đặc biệt, đây còn là nơi sinh sống của loài cá dầm xanh, loài cá hiếm có miệng dày và có vảy óng ánh màu ửng xanh. Cá dầm xanh là loài cá quý, thịt chắc, thơm ngon, xưa kia là một trong những sản vật được săn bắt để tiến vua. Theo tiếng Tày hang Bó Mỳ có nghĩa là hang nhiều cá Dầm Xanh.

Hang Bó Mỳ là địa điểm khám phá thiên nhiên mới ở huyện Quang Bình, Hà Giang

Hang Bó Mỳ có chiều sâu gần 2km, chiều ngang rộng nhất đến khoảng 20m, phần cao nhất trong hang khoảng 50m, có sức chứa hàng trăm người. Hang được chia làm 2 phần, hang khô và hang nước.

Phần lớn không gian trong hang rộng rãi với những quần thể nhũ đá lấp lánh, tạo nhiều hình thù kỳ thú dưới ánh sáng của đèn chiếu rọi.

Cùng với sự kiến tạo của thiên nhiên, nhũ đá, thạch đá trong hang Bó Mỳ có rất nhiều hình khối mà ta chưa bao giờ bắt gặp trước đó trong các hang động đệ nhất như Lùng Khúy hay Khố Mỷ (ở huyện Quản Bạ).

Đường khe hẹp là địa điểm để du khách check-in thể hiện rõ nét nhất sự tạo hóa của thiên nhiên

Càng vào sâu, những khối đá, dải thạch nhũ hình thù kỳ lạ xuất hiện càng nhiều, khi thì như cây cầu, khi thì như những rèm buồng ngủ của một tòa lâu đài, khi thì giống một dải lụa nằm hờ hững trên vách đá. Cũng có những khối đá hình dáng ông bụt, hình ghế ngả lưng, có những vân đá uốn lượn như những thửa ruộng bậc thang.

Các lớp nhũ đá được gìn giữ bở thời gian và tạo thành những hình thù lá mắt

Hiện tại, các đoàn du khách mới chỉ khám phá được một phần của hang, phần còn lại của hang hiện vẫn còn nhiều bí ẩn nên cần nhiều thiết bị hơn cũng như cần thêm thời gian để khám phá và khai thác.

Hang Bó Mỳ có độ dài gần 2km, điểm cao nhất là gần 50m có thể chứa hàng trăm người cùng lúc

Hiện tại, hang Bó Mỳ mới được khám phá một phần, du khách tới đây luôn phải đi theo sự hướng dẫn chi tiết của hướng dẫn viên để không làm ảnh hưởng tới cảnh quan trong hang

Để tới được hang Bó Mỳ, du khách phải vượt qua gần 3km đường rừng với nhiều đoạn có suối nước mát trong

Bản Khun là cửa ngõ để tới được hang Bó Mỳ, nơi đây nằm lọt thỏm trong một thung lũng có thời tiết mát mẻ, người dân thân thiện

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngắm nghìn thạch nhũ lạ mắt trong hang Bó Mỳ, điểm đến mới tuyệt đẹp ở Hà Giang