Vẻ đẹp bên sông Mekong ở Lào

25/05/2023 14:43

Dọc theo sông Mekong qua miền Nam Lào là những ngôi chùa, thác nước, cánh đồng lúa với cảnh thiên nhiên trù phú. Cuộc sống người dân cũng chậm rãi và đơn giản.

 Thị xã ven sông bình yên Pakse là điểm khởi đầu cho bất cứ hành trình tham quan nào dọc theo sông Mekong ở miền Nam Lào. Nằm trên cao là Wat Phou Salao, một ngôi đền trên đỉnh đồi có khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Bao bọc xung quanh ngôi đền là hàng nghìn đảo lớn nhỏ trên dòng sông uốn quanh.

Thị xã ven sông bình yên Pakse là điểm khởi đầu cho bất cứ hành trình tham quan nào dọc theo sông Mekong ở miền Nam Lào. Nằm trên cao là Wat Phou Salao, một ngôi đền trên đỉnh đồi có khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Bao bọc xung quanh ngôi đền là hàng nghìn đảo lớn nhỏ trên dòng sông uốn quanh.

Một ngày mới bắt đầu với công việc tụng kinh bởi các nhà sư. Sau đó, các nhà sư sẽ thu thập gạo nếp và các món ngọt khác được quyên góp từ người dân địa phương. Ngôi đền được bao quanh bởi những bức tượng Phật vàng. Bên trong, khung cảnh vẫn giữ được sự tôn nghiêm, bí ẩn vượt thời gian của nền Phật giáo ở Đông Nam Á.

Xa hơn dọc theo con sông là cao nguyên Bolaven, một khu vực được hình thành bởi đất núi lửa với khí hậu ôn hòa cạnh sông Mekong rộng lớn. Nơi đây sản xuất phần lớn lương thực cho đất nước gồm gạo và rau. Những loại cây cà phê cũng là một nét đặc trưng ở vùng cao nguyên hùng vĩ này. Hợp tác xã nông dân Cà phê Jhai là một nhà trồng và rang xay cà phê quy mô nhỏ điển hình được tìm thấy ở cao nguyên Bolaven. Nơi này cũng có vô số quán cà phê nhỏ để du khách tham quan.

Ở phía bên kia sông, thuộc tỉnh Champasak, là ngôi đền cổ nhất và linh thiêng nhất trong khu vực: Wat Phu. Ngôi đền được xây dựng khoảng 1.000 năm trước, cùng thời điểm với đế chế Khmer xây dựng Angkor Wat, ngay bên kia biên giới ở Campuchia. Mặc dù đây là nơi có giá trị lịch sử cao, một số gia súc ăn cỏ ngày nay vẫn sinh sống ở đây.

Sông Mekong là huyết mạch chính của miền Nam Lào, cung cấp nguồn lương thực và thực phẩm cho người dân trong khu vực. Ở đây, mọi người làm việc trong một cánh đồng lúa được nuôi dưỡng bởi dòng sông.

Ở Champasak, những người nông dân sống trong các ngôi nhà trên cao giữa cánh đồng lúa ven sông. Hàng năm vào mùa mưa, khi dòng sông phá vỡ bờ, nước làm ngập các cánh đồng trũng thấp. Từ đó, chất dinh dưỡng của nước thấm vào đất làm cho cây lúa thêm phát triển. Bên ngoài những cánh đồng được nuôi dưỡng bởi sông Mekong của ngôi đền Wat Phu là các ngôi đền bằng đá được trang trí đẹp mắt. Chúng có hình tượng những vị thần tôn giáo. Sau khi cầu nguyện, du khách có thể để lại vài bông hoa frangipani.

Từ những chiếc thuyền truyền thống, du khách có thể dễ dàng thấy các ngư dân ném lưới đánh bắt hải sản. Ở phía nam xa xôi, gần biên giới với Campuchia, sông Mekong dường như thay đổi bản chất của nó. Giờ đây, nó không còn là một con sông mà là nhiều nhánh sông tạo nên mạng lưới gồm 4.000 hòn đảo nhỏ được người dân địa phương gọi là Si Ohan Don.

Cuộc sống trên những hòn đảo rất bình yên và chậm rãi. Khi hoàng hôn xuống, cảnh vật như được khoác lên mình một bộ áo màu cam trữ tình. Với làn nước mát mẻ và sự phong phú của thiên nhiên, hòn đảo Don Det chính là một điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho nhiều du khách muốn ở lại vài ngày.

Bên trái bức hình vào lúc mặt trời bắt đầu lặn trên Don Det. Kataiy, một ngư dân địa phương sống ở vùng đồng bằng đang dành thời gian sửa chữa những chiếc thuyền đánh cá của mình. Anh thường làm khô hải sản và đem chúng bán ở chợ địa phương. Bên phải là ở mũi phía nam của các hòn đảo, thác Li Phi ngoạn mục tạo thành biên giới giữa Lào và Campuchia. Cuộc hành trình kết thúc tại đây vì các đoạn ghềnh gần đó đóng vai trò như một rào cản tự nhiên, ngăn du khách không thể tiếp tục đi xa hơn bằng thuyền.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẻ đẹp bên sông Mekong ở Lào