Giám đốc điều hành TikTok chuẩn bị điều trần tại Hạ viện Mỹ

22/03/2023 13:48

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew khẳng định ứng dụng mạng xã hội này chưa và sẽ không bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với Chính phủ Trung Quốc.


Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew sẽ ra điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Mỹ vào ngày 23.3, về lo ngại chia sẻ dữ liệu người dùng với Trung Quốc - Ảnh: CNN

TikTok, thuộc sở hữu của hãng công nghệ Trung Quốc ByteDance, đang có hơn 150 triệu người dùng Mỹ.

"ByteDance không phải là cơ quan của Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào"

Giữa các mối lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến TikTok đang tăng lên, giám đốc Chew sẽ có mặt tại phiên điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Mỹ vào ngày 23.3.

Theo lời khai viết sẵn, ông Chew sẽ tuyên bố: "TikTok chưa bao giờ chia sẻ hoặc nhận được yêu cầu chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với Chính phủ Trung Quốc. TikTok cũng sẽ không làm theo nếu một yêu cầu như vậy được đưa ra".

Cũng theo ông Chew, ByteDance không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của bất kỳ chính phủ hoặc tổ chức nhà nước nào. "Hãy để tôi tuyên bố điều này một cách dứt khoát: ByteDance không phải là một cơ quan của Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào", ông Chew viết trong lời khai.

Theo Hãng tin Reuters, những người chỉ trích TikTok lo ngại rằng dữ liệu người dùng của họ ở Mỹ có thể được ứng dụng này chuyển cho Chính phủ Trung Quốc. Nỗi lo này đã tạo ra làn sóng kêu gọi tẩy chay TikTok trong giới nghị sĩ Mỹ.

Tuần trước, TikTok cho biết Washington đã yêu cầu các chủ sở hữu Trung Quốc thoái vốn khỏi ứng dụng này, nếu không muốn đối mặt với lệnh cấm của Mỹ.

"Các lệnh cấm chỉ phù hợp khi không có giải pháp thay thế nào. Nhưng chúng tôi có giải pháp thay thế", ông Chew khẳng định trong lời khai.

Trước đó, TikTok tuyên bố họ đã chi hơn 1,5 tỷ USD cho Dự án Texas, cái họ gọi là nỗ lực bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt.

Ông Chew cho biết khi quá trình này hoàn tất, "toàn bộ dữ liệu được bảo mật của Mỹ sẽ nằm dưới sự bảo vệ của luật pháp Mỹ và dưới sự kiểm soát của nhóm an ninh do Mỹ lãnh đạo. Theo cấu trúc này, Chính phủ Trung Quốc không có cách nào truy cập hoặc yêu cầu được truy cập các thông tin đó".

Nỗ lực bảo mật dữ liệu

TikTok thông báo họ đã bắt đầu xóa dữ liệu bảo mật của người dùng Mỹ tại các trung tâm dữ liệu ở Đảo Virginia và Singapore trong tháng này, sau khi bắt đầu định tuyến dữ liệu mới của người dùng tới dịch vụ đám mây của hãng công nghệ Oracle vào năm ngoái.

Theo lời khai của ông Chew, TikTok hy vọng quá trình này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Ngoài ra, lời khai trên cũng ghi nhận 60% ByteDance (công ty mẹ của TikTok) thuộc sở hữu của các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu bao gồm Blackrock, General Atlantic và Sequoia.

Những người sáng lập công ty chỉ nắm giữ khoảng 20% ByteDance. Trong khi đó, 20% còn lại thuộc sở hữu của nhân viên ByteDance, "bao gồm hàng ngàn người Mỹ".

Hôm 20.3, TikTok thông tin hơn 150 triệu người ở Mỹ sử dụng TikTok hằng tháng. Năm 2020, con số này là 100 triệu người.

Lời khai của ông Chew còn tiết lộ nhóm tuổi trung bình của người dùng TikTok là nhóm tuổi trưởng thành, đã qua độ tuổi đại học.

"Mặc dù người dùng ở Mỹ chiếm 10% cộng đồng toàn cầu của chúng tôi, nhưng tiếng nói của họ chiếm 25% tổng số lượt xem trên toàn thế giới", ông Chew nói. 

Cũng theo giám đốc điều hành TikTok, các phiên bản hiện tại của ứng dụng này không thu thập thông tin định vị GPS, dù là chính xác hay gần đúng, từ người dùng Mỹ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc điều hành TikTok chuẩn bị điều trần tại Hạ viện Mỹ