Mỹ phát hiện chất gây ung thư trong quần áo trẻ em

23/09/2022 08:04

Các nhà khoa học đã phát hiện PFAs trong những loại đồng phục học sinh chống vết bẩn từ 9 thương hiệu ở Mỹ và Canada

Nghiên cứu từ Đại học Notre Dame cho thấy hơn 1/3 số quần áo trẻ em tham gia thử nghiệm có chứa PFAs - chất hóa học có thể gây ung thư.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Environmental Science & Technology, ngày 21.9. Các loại chất này được gọi là Per và Polyfluoroalkyl (PFAs). Đây là loại hóa chất vĩnh viễn mới nổi, thường được sử dụng trong bọt chữa cháy, bề mặt chống dính hoặc chống ố và bao bì thực phẩm.

Các nhà khoa học đã phát hiện PFAs trong những loại đồng phục học sinh chống vết bẩn từ 9 thương hiệu ở Mỹ và Canada. Như vậy, một số lượng đáng báo động trẻ em đang phải tiếp xúc với các hóa chất này mỗi ngày. Khoảng 25% trẻ em Mỹ mặc đồng phục đi học, khoảng một phần 5 số trường tại nước này yêu cầu mặc đồng phục.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, PFAs cũng được ghi nhận trong áo mưa, áo tuyết, giày đi tuyết, găng tay, yếm, mũ, vỏ xe đẩy và 65% các loại đồng phục học sinh nói chung. Hóa chất xuất hiện nhiều trong những trang phục 100% cotton, cotton spandex và cotton polyester. PFAs cũng là thành phần phổ biến trong nhiều đồ gia dụng, mỹ phẩm, đồ chống thấm.

PFAs được gọi là hóa chất vĩnh viễn bởi chúng không tự phân hủy, thay vào đó tích tụ trong môi trường và cơ thể con người. Hóa chất ngấm vào cơ thể qua da, khi ăn uống bằng tay chưa rửa sạch, thông qua các hành vi hàng ngày của trẻ như đưa tay lên miệng, mắt và mũi.

Học sinh tại một trường trung học trở về nhà sau giờ học. Ảnh: Freepik

Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy tiếp xúc với hóa chất vĩnh viễn làm tăng tỷ lệ bệnh tật.

Các phân tích chỉ ra rằng PFAs ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây bệnh ung thư, bệnh lý tuyến giáp, tăng cholesterol trong máu, bệnh thận, tác dụng lên hệ miễn dịch và khiến trẻ sơ sinh bị nhẹ cân. Nghiên cứu đã bình duyệt cho thấy trẻ em tiếp xúc với PFAs trong giai đoạn phát triển có rủi ro về sức khỏe cao hơn nhiều so với người lớn.

Năm 2019, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã công bố kế hoạch hành động trên toàn quốc nhằm nghiên cứu về PFAs và đưa ra giới hạn đối với loại hóa chất này. Tuy nhiên, cho đến nay, chính phủ chỉ kiểm tra một phần nhỏ trong số hàng nghìn loại chất PFAs.

CDC cho biết 98% người Mỹ có hàm lượng nhỏ PFAs trong cơ thể, mất từ 3 ngày đến 9 tháng để chuyển hóa.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ phát hiện chất gây ung thư trong quần áo trẻ em