Lưu ý đi lại khi đến Hạ Long nghỉ hè

20/07/2022 10:12

Việc di chuyển từ các tỉnh, thành phố đến Hạ Long khá thuận tiện, nhưng trong thành phố sẽ khó khăn vào các dịp cao điểm và cuối tuần.

Di chuyển tới Hạ Long

Từ Hà Nội, đường đi nhanh và thuận tiện nhất là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau đó đi tiếp cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh. Từ TP Hồ Chí Minh, du khách có thể bay đến Vân Đồn, thời gian khoảng 2 giờ 20 phút bằng Vietnam Airlines hoặc Vietjet Air. Giá vé từ khoảng 2,2 triệu đồng. Từ các tỉnh, thành phố khác, có thể đến Hạ Long dễ dàng thông qua các đường quốc lộ 10, 18...


Tuyến đường Hà Nội - Hạ Long. Ảnh: TMV

Có nhiều phương tiện để di chuyển đường bộ đến thành phố Hạ Long. Ngoài xe ô tô cá nhân, hành khách có thể chọn các loại phương tiện công cộng chủ yếu để di chuyển: xe limousine 7-9 chỗ và 18 chỗ, xe khách 40-45 chỗ và xe giường nằm đi đêm 45 chỗ. Thời gian đi lại dao động 2,5-4 tiếng.

Đối với xe limousine, thời gian di chuyển khoảng 2,5 tiếng, có xe đưa đón khách tận nơi trong nội thành Hà Nội, đầy đủ tiện nghi, ít người, phù hợp cho chuyến đi có người già, trẻ nhỏ. Giá vé từ 200.000 đồng một người với xe 7-9 chỗ, xe 18 chỗ giá rẻ hơn.

Điểm đặc biệt của dòng xe này là khách có thể chủ động chọn chỗ ngồi. Giá vé cho những ghế ở giữa thường đắt nhất, có thể lên đến 300.000 đồng. Hàng ghế cuối giá thường rẻ nhất, giá trung bình là hàng ghế đầu. Các loại xe limousine thường một tiếng có một chuyến, khởi hành từ 5 giờ đến 20 giờ hàng ngày.

Một số hãng xe limousine thường chạy tuyến này là: xe khách Quảng Ninh, nhà xe Phúc Xuyên, Vân Đồn Xanh, Hạ Long Travel, Hoàng Phú...

Xe khách 40-45 chỗ giá vé từ 110.000 đồng một người. Giá vé rẻ nhưng thời gian di chuyển lâu hơn, khoảng 4 tiếng. Xe giường nằm cũng tương tự, khởi hành vào tối hoặc đêm, thuận tiện với các vị khách muốn tiết kiệm thời gian di chuyển. Giá vé cho loại xe này từ 200.000 đồng và có chỗ để khách nằm thoải mái.

Một số hãng xe khách thường chạy cung đường này là Kumho Việt Thành, Xuân Trường, Ka Long, Đại Phát... Thời gian khởi hành ban đêm của các chuyến xe giường nằm thường từ 20 giờ 45.

Sân bay Vân Đồn cách Hạ Long khoảng 70 km, phương tiện di chuyển tiện lợi nhất là taxi. Thời gian di chuyển khoảng hơn 60 phút, giá tiền từ 600.000 đồng đối với ô tô bốn chỗ.

Di chuyển trong thành phố Hạ Long

Theo chia sẻ từ các du khách và thổ địa, phương tiện di chuyển đi lại thuận tiện nhất trong thành phố là xe máy (nếu đi hai người) hoặc ô tô (nếu đi cả gia đình). Du khách có thể thuê xe máy với giá từ 120.000 đồng một ngày. Cách thuê xe dễ dàng nhất là liên hệ với cơ sở lưu trú hoặc các hộ gia đình.

Nếu đi theo gia đình, nhiều người tự lái xe từ Hà Nội xuống Hạ Long để thuận tiện đi lại. Lưu ý có phí cao tốc khoảng 250.000 đồng.

Tại Hạ Long có tình trạng xe taxi "dù" từng được nhiều du khách phàn nàn. Do đó, lời khuyên của những người làm du lịch nơi đây chính là nên gọi tổng đài taxi hoặc Grab để hạn chế tối đa việc bị tính giá đắt.

"Nhiều người thường tiện đâu bắt xe đấy, nên dễ gặp tình trạng đi 300 m nhưng giá lên đến 50.000-100.000 đồng. Kinh nghiệm của tôi là gọi tổng đài, hoặc Grab, dù khá khó khăn. Bên cạnh đó, vào mùa cao điểm, khách quá đông, xe thì ít nên nhiều người vẫn chấp nhận đi taxi dù", chị Kim Anh, một thổ địa, chia sẻ.

Nếu đi taxi dù, du khách cần yêu cầu tài xế bật đồng hồ. Trước khi gọi xe, nên kiểm tra trên Google Maps về chiều dài đoạn đường cần đếm, thử số tiền trên Grab hết bao nhiêu rồi bắt taxi và mặc cả số tiền tương tự cũng là cách được Hải Quỳnh, nhân viên làm trong ngành khách sạn ở Hạ Long, chia sẻ. Một số hãng taxi có đồng hồ tại Hạ Long là Mai Linh, Hòn Gai, Bãi Cháy, Thịnh Hưng...

Tại một số điểm du lịch (chủ yếu ở Bãi Cháy) có xe điện, thích hợp cho việc đi các quãng đường ngắn. Tuy nhiên bạn cần hỏi giá và thỏa thuận trước khi lên xe, giá trung bình khoảng 60.000 đồng một km, theo gợi ý từ Vũ Công Mạnh, "thổ địa" Hạ Long. Ngoài ra, Mạnh cũng gợi ý thêm: "Bạn có thể đi bất kỳ hãng xe nào, nếu gặp lái xe vui vẻ, thân thiện thì nên xin số điện thoại để đi đâu có thể chủ động gọi".

Nếu khoảng cách di chuyển 1-2 km, du khách có thể đi bộ để tránh đám đông.

Lưu ý: Quảng Ninh đang vào cao điểm du lịch hè. Từ tháng 6 đến nay, trung bình mỗi cuối tuần, tỉnh đón khoảng 150.000 lượt khách, riêng vịnh Hạ Long, tổ hợp giải trí Sun World đón trung bình 50.000 lượt... Cuối tuần 23-24.7, Hạ Long là điểm đến của nhiều sự kiện lớn như giải marathon VM Hạ Long (hơn 11.000 runner), đại nhạc hội EDM... Du khách lưu ý chuẩn bị trước các phương tiện giao thông để thuận tiện di chuyển.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý đi lại khi đến Hạ Long nghỉ hè