Những điểm dừng chân lý tưởng dịp nghỉ lễ tại Hải Dương

29/04/2021 17:36

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì việc chọn các danh lam, thắng cảnh đẹp trên địa bàn tỉnh có chuẩn bị tốt các biện pháp phòng dịch là phương án lựa chọn tối ưu cho kỳ nghỉ lễ.


Người dân đến khu di tích Côn Sơn

Vãn cảnh Côn Sơn - Kiếp Bạc

Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc được biết đến không chỉ là vùng đất địa linh nhân kiệt, là chốn ngự của bao bậc thánh nhân, tiên hiền mà còn nổi tiếng bởi phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ.

Di tích Côn Sơn có điểm nhấn là chùa Côn Sơn có tên chữ là “Thiên Tư Phúc tự”, nghĩa là ngôi chùa được trời ban phúc lành.

Chùa kiến trúc theo kiểu chữ công, gồm tiền đường, thiêu lương, thượng điện là nơi thờ Phật. Tiếp đến là nhà Tổ, nơi thờ các vị tổ có công tu nghiệp đối với chùa: Điều Ngự (Trần Nhân Tông), Thiền sư Pháp Loa và Thiền sư Huyền Quang.

Công trình kiến trúc liền kề để du khách tiện tham quan, chiêm bái như: đền thờ Nguyễn Trãi, đền thờ Trần Nguyên Đán…; vãn cảnh Thanh Hư động, bàn cờ tiên, núi Ngũ Nhạc… Đặc biệt, điểm thu hút khách mới nhất là lầu thờ Đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát, nơi có tượng Phật ngọc nặng hơn 4 tấn, là một trong những pho tượng quý ở Việt Nam hiện nay.

Cách Côn Sơn chừng 5 km là đền Kiếp Bạc rêu phong cổ kính nằm bên dòng Lục Đầu giang. Vùng đất này vốn là căn cứ quân sự quan trọng của quân dân nhà Trần, 3 lần đánh thắng Nguyên Mông giữ gìn độc lập dân tộc.


Lầu thờ Đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát chùa Côn Sơn, nơi có tượng phật ngọc quý

Dịp  nghỉ lễ 30.4, Ban Quản lý di tích Côn Sơn- Kiếp Bạc chuẩn bị tổ chức trưng bày: “Hình ảnh và hiện vật cổ đền Kiếp Bạc” tại khu di tích Kiếp Bạc. Gian trưng bày bao gồm nhiều hình ảnh về di tích, lễ hội đền Kiếp Bạc từ cuối thế kỷ XIX đến cuối thế kỷ XX và nhiều hình ảnh, hiện vật từ các cuộc khai quật khảo cổ học tại Kiếp Bạc. Những hình ảnh, hiện vật tái hiện một cách sinh động câu chuyện cổ xưa về đền Kiếp Bạc.

Tại đây, du khách còn được thưởng thức đặc sản “Trà sen Kiếp Bạc”, được xây dựng là sản phẩm du lịch đặc trưng của di tích. Đến khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, cũng là cung đường lý tưởng để ghé thăm những di tích nổi tiếng ở Chí Linh như: Đền thờ Chu Văn An, chùa Thanh Mai, đền Sinh, đền Hóa…

Thăm đền Cao An Phụ và động Kính Chủ

Di tích đền Cao An Phụ, nơi thờ An Sinh Vương Trần Liễu, cha của Đức thánh Trần Hưng Đạo. Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng đá Trần Hưng Đạo và bức phù điêu làm bằng đất nung ngoài trời lớn nhất Việt Nam đã được xác lập kỷ lục Guiness năm 2013.

Cách đền Cao An Phụ khoảng 4 km là động Kính Chủ ở phường Phạm Thái, mệnh danh là Nam Thiên Đệ Lục Động; hay chùa Nhẫm Dương, nơi được coi là chốn tổ của thiền phái Tào Động Việt Nam…


Tượng thờ Trần Hưng Đạo ở đền Cao An Phụ (Kinh Môn)

Bảo tàng Hải Dương

Nằm ngay đường Hồng Quang, trung tâm TP Hải Dương, Bảo tàng tỉnh chắc chắn sẽ là nơi tham quan, trải nghiệm phù hợp, thú vị cho cả phụ huynh và các em nhỏ dịp nghỉ lễ.

Bảo tàng hiện đã thiết kế nhà trưng bày chính, nhà trưng bày gốm sứ, hệ thống trưng bày ngoài trời với các hiện vật đa dạng được bài trí khoa học, hấp dẫn sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình hiểu thêm về mảnh đất và con người xứ Đông xưa - Hải Dương nay trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Đặc biệt, để đón du khách dịp nghỉ lễ, Bảo tàng đã thiết kế các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn như làm nghề thủ công truyền thống thông qua cách thức tạo hình đồ gốm; hay cách giã, sàng, … để ra những hạt cốm thơm lừng.

Bảo tàng còn tổ chức các trò chơi dân gian tập thể như: bịt mắt đánh trống, bắt chạch trong chum, chơi ô ăn quan, đập niêu… hứa hẹn đem đến những trải nghiệm thú vị cho du khách, đặc biệt là các em nhỏ.

Tại TP Hải Dương, người dân có thể vãn cảnh tại công viên Bạch Đằng, Trung tâm Văn hoá xứ Đông, khu đô thị sinh thái Ecorivers… cũng là những lựa chọn không tồi. Từ đây, chúng ta có thể tới những điểm như: Văn miếu Mao Điền (Cẩm Giàng), Làng gốm Chu Đậu (Nam Sách), làng tiến sĩ ở Mộ Trạch (Bình Giang) … đều không xa.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các điểm di tích đều chuẩn bị các biện pháp phòng chống dịch để vừa phục vụ người dân tới tham quan, chiêm bái dịp nghỉ lễ.

HUY AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điểm dừng chân lý tưởng dịp nghỉ lễ tại Hải Dương