Những sai lầm tai hại ở Bangkok dễ khiến du khách phải "trả giá"

25/08/2022 10:34

Marielle Descalsota, cây viết chuyên về du lịch của Insider, mới đây đã liệt kê những sai lầm phổ biến mà du khách thường mắc phải khi ghé thăm Bangkok, Thái Lan.

Theo chỉ số về “Các thành phố điểm đến toàn cầu” (GDCI) của Mastercard, Bangkok là thành phố được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới trong bốn năm liên tiếp từ 2016 đến 2019. Đa phần du khách đến thủ đô của Thái Lan để thưởng thức nền ẩm thực đa dạng, trải nghiệm cuộc sống về đêm sôi động hay ghé thăm vô vàn đền chùa cổ kính.

Trong chuyến thăm tới Bangkok gần đây nhất vào cuối tháng 7 vừa qua, Descalsota đã dành nhiều ngày để phỏng vấn người dân địa phương về những lỗi phổ biến mà khách quốc tế hay mắc phải khi ghé thăm nơi này. Dưới đây là danh sách những sai lầm được đề cập tới nhiều nhất.

1. Dùng chân để chỉ vào mọi người và đồ vật

Theo quan niệm truyền thống của người Thái Lan, đầu là nơi linh thiêng trong khi bàn chân bị coi là ô uế. Mandy Itthikaiwan, một người dân địa phương, nói rằng cô rất khó chịu khi nhìn thấy các vị khách dùng chân để ra hiệu hay chỉ vào các đồ vật đặt dưới đất.

Ngoài ra, khi sử dụng các phương tiện công cộng, du khách cũng không nên gác chân lên ghế, "dù hành động này tương đối phổ biến ở nhiều nước phương Tây".

Đặc biệt, mọi người cần đặc biệt lưu ý không dùng chân chỉ vào các nhà sư, ảnh hoặc tượng Phật. Người dân coi việc này là thô lỗ và họ cảm thấy khó chịu.

2. Mặc quần áo hở hang khi vào đền chùa

Hơn 93% người Thái theo đạo Phật, vì vậy có rất nhiều đền chùa trên khắp Thái Lan, đặc biệt tại Bangkok. Nhưng một số du khách thường không mặc đúng trang phục, quần áo phù hợp khi ghé thăm những điểm đến linh thiêng này.

"Thời tiết ở Bangkok rất nóng và mọi người đa phần đến đây để thư giãn cũng như tận hưởng kỳ nghỉ của mình. Nhưng chúng tôi mong mọi người cố gắng ăn mặc phù hợp, nghiêm trang theo đúng thuần phong mỹ tục Thái Lan khi tới đền chùa", Jee, một người dân, chia sẻ.

Trang phục phù hợp khi đi chùa như Wat Arun hay Wat Pho thường là áo phải che được vai, quần hoặc váy phải che được chân. Nếu lỡ mặc đồ không phù hợp, du khách có thể dùng khăn dài quấn được chuẩn bị sẵn để che đi những phần bị hở.

3. Chỉ ở những quán nổi tiếng, chuyên phục vụ khách du lịch

Bangkok được mệnh danh là "thiên đường ẩm thực" với hơn 320.000 nhà hàng, quán ăn. Tuy nhiên, nhiều khách du lịch lại thường chỉ ghé tới những nơi nổi tiếng bậc nhất như quán ăn đường phố Jay Fai từng được trao sao Michelin.

Nhưng theo nhiều tài xế taxi, người dân địa phương có xu hướng thích ăn ở các quán ven đường hay quầy hàng ăn trong trung tâm thương mại hơn.

"Người dân địa phương thích ăn ở các trung tâm mua sắm. Ở các khu ẩm thực này, họ bán đồ ăn rất ngon và rẻ", Nakhon Ratchapong, một tài xế taxi cho biết.

Nghe theo lời khuyên của Ratchapong, Marielle Descalsota đã thử tới khu ẩm thực ở Iconsiam, một trung tâm mua sắm nổi tiếng ở Bangkok, để thưởng thức bữa sáng. Món cơm tôm, 5 chiếc bánh bao và một chai nước trái cây có giá 5,6 USD. "Đó thực sự là bữa ăn ngon với giá cả phải chăng", cô nói.

4. Thiếu tôn trọng các đền thờ thần

Những đền thờ vô cùng phổ biến ở các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là ở Thái Lan. Người dân địa phương tin rằng đây là nơi trú ngụ của các vị thần bảo vệ cho họ.

Những ngôi đền ở Bangkok thường được trang trí bằng các dây hoa. Tuy nhiên, một số du khách lại nghĩ đây là một nơi bình thường hay thậm chí lầm tưởng rằng đó là các quán ăn.

Uma Puacksumran, một hướng dẫn viên địa phương cho biết: "Những ngôi đền này là nơi đặc biệt linh thiêng. Nhưng đôi khi một số khách nước ngoài không biết đã ngồi ở trước hay sử dụng bàn trong đền thờ làm nơi ăn uống".

Du khách được khuyên nên tránh đến gần hoặc chạm vào các đền thờ thần linh khi tới Bangkok.

5. Không tháo giày, dép trước khi vào đền chùa

Theo phong tục địa phương, cởi giày dép trước khi vào nhà hay đặc biệt ở các đền chùa là điều bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều khách du lịch vẫn chưa hoàn toàn nhận thức được điều này khi tới Thái Lan.

Theo Uma Puacksumran, du khách cũng cần tránh dẫm chân lên các bậc thềm đá ở cửa chùa vì điều này được người Thái Lan quan niệm là sẽ mang lại xui xẻo.

6. Đánh giá thấp mức độ nguy hiểm trên đường phố

Các con đường ở Bangkok luôn được xếp trong danh sách nguy hiểm nhất thế giới, với hơn 100.000 vụ tai nạn đường bộ mỗi năm, theo Trung tâm Dữ liệu tai nạn quốc gia được Bangkok Post trích dẫn.

"Thái Lan là một đất nước của sự tự do. Người dân luôn lái xe theo cách họ thích, thậm chí vài người còn không đội mũ bảo hiểm", Puacksumran, hướng dẫn viên du lịch, nói.

Do đó, khách tới đây nên bảo đảm an toàn bằng cách sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì đi xe máy. Phương án này cũng giúp bạn tránh tắc đường vào những giờ cao điểm.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sai lầm tai hại ở Bangkok dễ khiến du khách phải "trả giá"