Siết chặt quản lý trật tự xây dựng

29/09/2018 12:56

Thời gian qua, việc quản lý trật tự xây dựng (TTXD) luôn được TP Hải Dương đặc biệt quan tâm nhằm phát triển các khu dân cư, đô thị khoa học, hiện đại, xứng tầm với đô thị loại I.


Việc xây dựng các công trình dân sinh ở khu đô thị mới phía đông được giám sát chặt chẽ, đúng với quy hoạch chung của thành phố

  Để hoạt động xây dựng đi vào nền nếp, Phòng Quản lý đô thị và Đội Quy tắc - Quản lý đô thị đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố ban hành nhiều văn bản quy định về quản lý TTXD đô thị, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định về xây dựng. Ông Hoàng Văn Kiên, Phó Đội trưởng Đội Quy tắc - quản lý đô thị thành phố cho biết: "Nếu cứ để người dân hình thành thói quen xây dựng không phép, không tuân thủ quy hoạch thì đô thị sẽ rất nhếch nhác, không bảo đảm mỹ quan. Về lâu dài cũng sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch chung của TP Hải Dương. Để khắc phục những hạn chế này, lực lượng quy tắc của thành phố thường xuyên phối hợp với các xã, phường tuyên truyền về các quy định trong xây dựng, kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm".

Nhận thấy những trường hợp vi phạm TTXD thường diễn ra ở các khu đô thị, dân cư mới tại các phường Tân Bình, Thanh Bình, Tứ Minh, Việt Hòa... nên công tác quản lý TTXD ở các phường này thường xuyên được quan tâm. Đội kiểm tra quy tắc - Quản lý đô thị thành phố chủ động phân công cán bộ theo dõi địa bàn để kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng, hướng dẫn người dân làm các thủ tục cần thiết khi xây dựng nhà ở và các công trình khác theo đúng quy định. Tại những nơi này, chính quyền địa phương nâng cao năng lực quản lý xây dựng, khi phát hiện những vụ việc phức tạp không giải quyết được chủ động báo cáo cơ quan chức năng của thành phố để bố trí cán bộ và phương tiện hỗ trợ xử lý kịp thời.

Vai trò của chính quyền địa phương được coi trọng đã giúp việc quản lý TTXD trên địa bàn thuận lợi hơn. Các xã, phường đã kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm TTXD, không nể nang, né tránh. Các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, lực lượng công an đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời với chính quyền địa phương xử lý vi phạm TTXD. Nhờ đó, những trường hợp xây dựng không phép, trái phép hoặc trong quá trình xây dựng vi phạm quy hoạch xây dựng đã giảm mạnh.

Việc cấp phép xây dựng cũng được thực hiện nhanh gọn, bảo đảm thuận lợi cho người dân. Thời gian cấp phép xây dựng được rút ngắn từ 10-15 ngày. Ông Hoàng Văn Kiên cho biết thêm nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên tình hình xây dựng đã dần đi vào nền nếp. Từ đầu năm đến nay, lực lượng quy tắc-quản lý đô thị thành phố đã phối hợp với các phường, xã kiểm tra gần 700 trường hợp xây dựng nhà ở. Trong đó chỉ có khoảng 68 trường hợp vi phạm các quy định về xây dựng, chủ yếu xây dựng không phép, sai so với nội dung giấy phép, lấn chiếm đất đai hoặc vi phạm quy hoạch. Số vụ vi phạm đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước. Lực lượng chức năng của thành phố đã đình chỉ và tháo dỡ gần 50 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính hơn 700 triệu đồng.

PV

(0) Bình luận
Siết chặt quản lý trật tự xây dựng