Nâng trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng lên 5%/năm từ ngày 23.9

22/09/2022 19:23

Cuối ngày hôm nay Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông tin quan trọng: Trần lãi suất tiền gửi từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tăng 1%, lên 5%/năm từ ngày mai 23.9.

Nâng trần lãi suất tiền gửi dưới sáu tháng lên 5%/năm từ ngày mai, 23-9 - Ảnh 1.

Trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng lên 5%/năm từ ngày mai 23.9 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Cụ thể, theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 23.9, mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm.

Mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tăng từ 4%/năm lên 5%/năm. Riêng quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5,5%/năm.

Song song đó, Ngân hàng Nhà nước cũng tăng hàng loạt lãi suất điều hành như lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng.

Theo đó, tăng lãi suất tái cấp vốn từ 4%/năm lên 5%/năm, lãi suất tái chiết khấu từ 2,5%/năm lên 3,5%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng 1%, từ 5%/năm lên 6%/năm.

Đây là một tín hiệu rất quan trọng, vì từ tháng 10.2020 đến nay trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng duy trì ở mức 4%. Ngân hàng Nhà nước cũng không thay đổi lãi suất điều hành trong suốt 2 năm qua.

Trước đó vào năm 2020, trong bối cảnh lãi suất huy động trên thị trường của các ngân hàng giảm mạnh và dịch COVID-19 bùng phát, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần giảm lãi suất điều hành trong năm 2020 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.

Còn hiện nay dịch COVID-19 đã qua, lạm phát tăng cao, Ngân hàng Trung ương nhiều quốc gia liên tục tăng lãi suất. Mới nhất Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) tăng lãi suất đồng USD thêm 0,75% lần thứ ba vào hôm nay gây áp lực lớn lên tỷ giá, lãi suất trong nước. 

Vừa qua, dù hạn mức tín dụng được cấp thêm rất ít nhưng nhiều ngân hàng cũng liên tục tăng lãi suất huy động để giữ nguồn vốn. Nhiều ngân hàng cũng áp dụng mức lãi suất tối đa cho các kỳ hạn gửi dưới 6 tháng. Còn các kỳ hạn trên 6 tháng có ngân hàng áp dụng lãi suất huy động lên gần 8%/năm.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nâng trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng lên 5%/năm từ ngày 23.9