Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn đại biểu Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

22/03/2023 20:10

Chiều 22.3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với Đoàn đại biểu Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC).


Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc

Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Ngoại giao, Tài chính, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch, Tổng giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN Ted Osius; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper.

Đáng chú ý, trong thành phần đoàn tham dự buổi làm việc có lãnh đạo hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới như: Netflix, Boeing, Apple, Coca-Cola, Pfizer, Abbott, Visa, Citibank, Meta, Ford, Fedex Express. 

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh USABC và đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam và đang có các cuộc làm việc thẳng thắn, chân thành, hiệu quả với các cơ quan của Việt Nam; cho rằng đây là sự tiếp nối từ các cuộc làm việc, trao đổi giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương Việt Nam với USABC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ trước đây nhằm tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, cùng phát triển.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống COVID-19; cảm ơn USABC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đồng hành cùng Việt Nam vượt qua khó khăn, phục hồi, phát triển trong suốt những năm qua; khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn cởi mở và sẵn sàng lắng nghe tâm tư, chia sẻ, ý kiến của cộng đồng các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, hoan nghênh Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng. Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng thực chất, ổn định, đi vào chiều sâu trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.


Toàn cảnh buổi tiếp đón

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh và tinh thần trách nhiệm cao của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam thời gian qua; khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn cởi mở và sẵn sàng lắng nghe tâm tư, chia sẻ, ý kiến của cộng đồng các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; tôn trọng, khuyến khích, sẵn sàng tạo điều kiện để khu vực này phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN và các doanh nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới; cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, tài chính, chế tạo, công nghiệp ô tô, công nghiệp giải trí, y tế, khoa học đời sống, logistics; việc đẩy nhanh xây dựng quy hoạch, phê duyệt một số dự án cụ thể…


Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam một số kiến nghị nhằm tạo điều kiện tốt hơn nữa như: khung pháp lý về thương mại điện tử; vấn đề an ninh mạng thông tin và tiếp cận thông tin; chính sách thuế; cải cách thị trường vốn để thúc đẩy đầu tư; chính sách cấp thị thực thông thoáng hơn nữa.

Sau khi các lãnh đạo các bộ, ngành trao đổi, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của USABC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ nêu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận các ý kiến, giải đáp các kiến nghị của USABC và các doanh nghiệp hoa kỳ; đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành của Việt Nam tiếp tục xử lý theo các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp Hoa Kỳ. Qua đó, tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, góp phần thúc đẩy Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ thực chất, hiệu quả, bình đẳng, cùng có lợi.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam; đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất của các doanh nghiệp Hoa Kỳ; đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi để tháo gỡ rào cản sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng cũng thông tin về một số ngành, lĩnh vực cụ thể mà USABC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm như: kinh tế số và công nghiệp sáng tạo, y tế, năng lượng, nông nghiệp, hàng không…


Chủ tịch, Tổng giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN Ted Osius

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp USABC tiếp tục đóng vai trò cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp Hoa Kỳ với Chính phủ Việt Nam, giữa cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước; hỗ trợ thúc đẩy các kênh hợp tác giữa hai nước; tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả với Việt Nam trên cơ sở tối ưu hóa tiềm năng của khuôn khổ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư; thúc đẩy Chính quyền Hoa Kỳ tăng cường các hoạt động kinh tế - thương mại với ASEAN, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á – Thái Bình Dương nói chung.

Thủ tướng đề nghị USABC tiếp tục mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và doanh nghiệp của USABC có thế mạnh. Trong đó lưu ý tăng cường hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và giữa các doanh nghiệp hai nước, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, giá trị toàn cầu.

USABC phối hợp với Việt Nam trong nghiên cứu, xây dựng chính sách đặc thù để có thể tiếp cận và thu hút đầu tư từ các công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ theo hai hướng: thực hiện những dự án lớn, công nghệ cao; tạo điều kiện để các tập đoàn xây dựng các trung tâm R&D, vườn ươm công nghệ gắn với đào tạo nguồn nhân lực, quản trị hiện đại...; tăng cường hợp tác, mua sắm, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất vaccine, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế, công nghệ cao, nông nghiệp số, nông nghiệp sạch, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng nhập khẩu mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng từ Hoa Kỳ nhằm cải thiện cán cân thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ; đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ nghiên cứu phát triển hợp tác với Việt Nam theo hướng này; ủng hộ Chính phủ Việt Nam hợp tác với Chính phủ Hoa Kỳ trong việc hình thành cơ chế hợp tác song phương về xúc tiến đầu tư nhằm đánh giá tiềm năng, nhu cầu và cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai nước và gia tăng dòng vốn đầu tư hai chiều.

Thủ tướng tin tưởng, USABC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ góp phần đắc lực thúc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng thực chất, và đi vào chiều sâu trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng và việc làm cho nhân dân cả hai nước, góp phần duy trì, hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới..

Theo VOV

(0) Bình luận
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn đại biểu Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN