Bỏ ngân hàng về quê làm ruộng

16/08/2020 07:56

Giờ rất hiếm thanh niên nghĩ tới việc làm giàu từ ruộng đất. Tuấn đã có quyết tâm, với trình độ của em ấy, cháu tin sẽ thành công.

Mấy hôm nay không thấy bà Lanh đi chợ như mọi khi, bà Hiền cùng xóm sang hỏi thăm. Thấy bà Lanh gương mặt phờ phạc, bà Hiền lo lắng hỏi:

- Mới vài hôm không gặp sao trông bà lại hốc hác thế kia?

- Tôi khổ vì con quá bà ạ…

- Thằng Tuấn làm sao hả bà?

- Nó nghỉ việc ngân hàng cả tháng nay rồi.

- Làm sao nó lại bỏ việc tốt thế hả bà? - bà Hiền hỏi.

- Nó giấu tôi bà ạ. Nó về chơi từ cuối tuần trước rồi cứ ở nhà mãi không lên đi làm. Tôi thấy lạ vì bình thường nó toàn kêu bận, về cũng chỉ được 1-2 hôm lại đi ngay. Xem ti vi thấy nhiều ngân hàng cắt giảm nhân viên, điểm cả tên ngân hàng nó làm. Tôi hỏi thì nó ấp úng, mãi mới khai thật. Nó bảo tại dịch Covid, ngân hàng có chủ trương cắt giảm nhân sự. Đúng lúc nó có ý định bỏ việc ra làm ngoài nên nó xin nghỉ luôn.

- Thế cháu nó định làm gì hả bà?

- Lại nói đến việc mới. Tôi đến muối mặt với họ hàng, làng xóm mất.

- Việc gì mà bà lại nghĩ tiêu cực thế?

- Nó đòi ở quê làm ruộng luôn đấy bà ạ. Ai đời học bao nhiêu chữ giờ lại về đi cày, bà bảo tôi làm sao mà không buồn được…

Hai bà đang nói chuyện thì nghe tiếng anh Hinh, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp xã đến.

- Mời anh vào uống nước...

- Tuấn có nhà không bà?

- Nó đi đâu từ sáng chưa thấy về, anh tìm em nó có việc gì thế?

- Hôm trước gặp Tuấn thấy em nó bảo muốn làm mô hình trồng dâu tây trong nhà màng, nhà lưới. Nay tiện đường cháu vào hỏi xem thế nào để HTX còn hỗ trợ.

Bà Lanh quay sang bà Hiền bảo:

- Đấy, nó làm thật rồi đấy bà. Tôi can có được đâu - rồi bà quay sang anh Hinh nhờ vả - Chỗ người làng, tôi nhờ anh khuyên nó hộ tôi. Nó bỏ việc ngân hàng về làm ruộng, thế có khổ tôi không…

- Bà cứ bình tĩnh đã. Tuấn bảo nhà có mấy sào ruộng, có mỗi mình bà không có sức làm nên bỏ không. Em nó tiếc đã lâu nhưng trước không có thời gian, dạo gần đây em nó quyết tâm tìm hiểu mô hình này...

Thấy bà Lanh không nói gì, anh Hinh tiếp lời:

- Giờ rất hiếm thanh niên nghĩ tới việc làm giàu từ ruộng đất. Tuấn đã có quyết tâm, với trình độ của em ấy, cháu tin sẽ thành công. Với lại hôm nay cháu tới cũng là định mời Tuấn tham gia quản trị HTX. Chúng cháu đang rất cần người trẻ có trình độ, nhất là về mảng tài chính ngân hàng. Còn về mảng kỹ thuật sản xuất chúng cháu có thể hỗ trợ em bà ạ.

- Thế nhưng mà nó biết gì về đất đai, cây trồng đâu, làm sao mà làm được…

- Thấy bảo Tuấn đang theo học trang trại trồng dâu tây ở xã bên bà ạ.

- Thảo nào nó cứ đi sớm về muộn.

- Bà cứ yên tâm, tuổi trẻ có quyết tâm, lại có kiến thức thì không lo không làm được. Em nó mà thành công sẽ làm tấm gương cho thanh niên làng mình, không phải bỏ đi tứ xứ làm thuê làm mướn nữa.

Nghe anh Hinh nói vậy lúc này bà Lanh mới bớt lo.

- Thôi thì đất không chịu trời thì trời đành chịu đất, nhờ các anh bảo ban thêm cho em nó nhé...

NGUYÊN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỏ ngân hàng về quê làm ruộng