Cách phòng chống tác hại thuốc lá ở Công ty Formostar

21/09/2022 17:39

Công ty TNHH May Formostar Việt Nam (100% vốn Hồng Kông, Trung Quốc ở phường Ái Quốc, TP Hải Dương) chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu là một trong những doanh nghiệp điển hình trong phòng chống tác hại của thuốc lá.


Môi trường không khói thuốc giúp người lao động Công ty TNHH May Formostar Việt Nam có sức khỏe tốt để làm việc hiệu quả (ảnh do công ty cung cấp)

Bất kỳ khu vực nào ở Công ty TNHH May Formostar Việt Nam, từ cổng, bảng tin đến các cửa ra vào văn phòng, xưởng sản xuất hay nhà ăn… đều dán biển “cấm hút thuốc”. Công ty dành những vị trí trung tâm để treo pa nô, áp phích với hình ảnh trực quan, sinh động tuyên truyền về những tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người. 

Công ty TNHH May Formostar Việt Nam thành lập từ năm 2001, ban đầu có gần 2.000 lao động, khoảng 40% là nam giới, rất nhiều người hút thuốc lá. Tổng Giám đốc công ty này là người đặc biệt quan tâm tới vấn đề an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và sức khỏe công nhân. Do đó, ông đã yêu cầu ban hành lệnh “cấm hút thuốc” trong toàn bộ khuôn viên công ty, đưa vào quy chế và đính kèm những điều khoản xử lý nghiêm khắc những ai cố tình vi phạm. Công đoàn công ty được giao xây dựng giải pháp để tuyên truyền, vận động giúp người lao động từng bước rời bỏ thuốc lá…

Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết cùng với tuyên truyền trực quan, hằng tháng loa truyền thanh nội bộ, mạng xã hội của công ty thường xuyên phát đi thông tin cơ bản liên quan đến Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, những nguy hiểm của làn khói trắng đối với sức khỏe… Định kỳ vào Ngày thế giới không hút thuốc lá 31.5 hằng năm, doanh nghiệp phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, TP Hải Dương tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho người lao động công ty. Mỗi đoàn viên công đoàn trở thành 1 tuyên truyền viên về phòng chống tác hại của thuốc lá, giám sát quá trình chấp hành quy định của đồng nghiệp để phản ánh lên lãnh đạo kịp thời chấn chỉnh. “Người lao động nếu cố tình hút thuốc thì lần 1 bị nhắc nhở, lần 2 bị cảnh cáo bằng văn bản, còn vi phạm tới lần thứ 3 sẽ bị thanh lý hợp đồng”, ông Kiên thông tin.

Những biện pháp trên đã tác động tích cực tới nhận thức và hành động của đa số người lao động tại Công ty TNHH May Formostar Việt Nam. Đến nay, hầu hết công nhân ở đây đã bỏ thuốc, trong đó có những người từng duy trì thói quen này hàng chục năm. Anh Lê Anh Đức (sinh năm 1980, công nhân bộ phận đóng gói) hút thuốc lá từ khi 15 tuổi. Trước đây, trung bình mỗi ngày anh hút hơn 1 bao thuốc nhưng từ khi vào làm việc tại công ty anh đã bỏ hẳn thói quen này. Anh Đức cho biết: “Được tuyên truyền nhiều nên tôi đã nhận ra hút thuốc lá thực sự quá nguy hiểm. Tôi quyết tâm bỏ và áp dụng những biện pháp được công ty tuyên truyền để cai. Ban đầu thấy khó chịu lắm nhưng rồi cũng làm được. Bỏ thuốc lá giúp cơ thể tôi khoẻ hẳn”.

Anh Trần Thế Công (sinh năm 1988, phụ trách mảng công nghệ thông tin) cũng đã bỏ hẳn thuốc lá kể từ khi chuyển tới Công ty TNHH May Formostar Việt Nam làm việc. “Tôi hút thuốc lá từ hồi còn học cấp 3 nhưng không hề biết có Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá cho tới khi vào đây làm việc. Tôi quyết tâm từ bỏ thói quen xấu để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình, cộng đồng và sự an toàn của công ty”, anh Công chia sẻ.

Hơn 20 năm hoạt động, Công ty TNHH May Formostar Việt Nam chưa phải thanh lý hợp đồng với trường hợp lao động nào vì vi phạm quy định cấm hút thuốc. Việc thực hiện nghiêm túc quy định này giúp cả người lao động lẫn doanh nghiệp đều “sống khoẻ”, tạo ra môi trường làm việc thân thiện, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy nổ...

NGUYỄN TIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách phòng chống tác hại thuốc lá ở Công ty Formostar