Hân hoan “mang Tết về nhà”

17/01/2023 06:12

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, năm nay, nhiều lao động ở nước ngoài trở về quê hương ăn Tết, mang nguồn ngoại tệ không nhỏ để góp sức xây dựng quê hương.


Tết này, chị Bùi Thị Dung cùng con gái về sum họp với gia đình ở thị trấn Gia Lộc (ảnh nhân vật cung cấp)


Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay không ít lao động Hải Dương làm việc ở nước ngoài về thăm quê hương, cùng gia đình đón Tết Quý Mão ấm áp, an lành.

Nguồn lực không nhỏ

Khi người thân nơi quê nhà đăng ảnh những cành đào chớm nở, người người, nhà nhà chuẩn bị mua sắm Tết cũng là lúc những lao động xa nhà lại nôn nao, háo hức nhớ Tết quê. Năm nay, nhiều lao động ở nước ngoài trở về quê hương Hải Dương ăn Tết. Với họ, những vất vả, khó khăn nơi xa xứ sẽ bỏ lại phía sau để về nhà đón xuân an vui. Đối với nhiều địa phương, lao động đi làm việc ở nước ngoài còn là nguồn lực chính để các gia đình phát triển kinh tế.

Phường Cổ Thành (Chí Linh) hiện có khoảng 400 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đây là một trong những địa phương có số lao động đi làm việc ở nước ngoài nhiều của Chí Linh. Theo ông Hoàng Sinh Khôi, Phó Chủ tịch UBND phường, những lao động đi làm việc ở nước ngoài đóng góp không nhỏ vào việc phát triển kinh tế gia đình, rộng hơn là cả địa phương. Bình quân mỗi lao động ở Cổ Thành gửi về gia đình khoảng 200 triệu đồng/năm. 

Nhiều làng quê của Hải Dương đổi thay có sự đóng góp không nhỏ của những lao động đi làm việc ở nước ngoài. Ở thị trấn Gia Lộc đa phần những gia đình kinh tế khá đều có người đi lao động ở nước ngoài. Chị Bùi Thị Dung (ở thị trấn Gia Lộc) cho biết làm việc ở nước ngoài tuy vất vả nhưng thu nhập khá hơn ở trong nước một chút. "Đa phần những người đi làm việc ở nước ngoài đều cố gắng phấn đấu tích lũy đưa vốn về quê hương để gia đình phát triển kinh tế", chị Dung nói. 

Hải Dương là một trong những tỉnh có số người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc nhóm đầu của cả nước. Toàn tỉnh hiện có khoảng 17.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó tập trung chủ yếu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức… Mỗi dịp Tết đến, nhiều lao động lại về thăm gia đình, mang nguồn ngoại tệ không nhỏ để góp sức xây dựng quê hương. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể nhưng theo khảo sát của phóng viên bình quân mỗi lao động đi làm việc ở nước ngoài đều gửi về cho gia đình từ 200-300 triệu đồng/năm. 


Lao động nước ngoài về nước muốn ở lại quê hương có thể qua Trung tâm Dịch vụ việc làm-Giáo dục nghề nghiệp tìm kiếm việc làm phù hợp  


Về quê khởi nghiệp

Năm 2023, dự kiến Hải Dương tiếp tục đón khoảng 3.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài về nước vì hết hạn hợp đồng. 

Sau dịch bệnh, mặc dù dự báo các doanh nghiệp trong nước còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhân lực chất lượng cao vẫn được quan tâm tuyển chọn. Không những vậy, nhiều lao động về nước mang theo vốn sẽ quyết định khởi nghiệp tại quê hương. Anh Nguyễn Văn Trường (ở xã Long Xuyên, Bình Giang) đang làm việc tại Hàn Quốc cho biết qua điện thoại: “Tôi đang sắp xếp, bàn giao công việc để về Việt Nam dù vẫn còn hạn hợp đồng. Sau gần chục năm lao động vất vả, tôi đã có chút lưng vốn và không muốn xa gia đình nữa. Tôi dự định về quê mở xưởng cơ khí phù hợp ngành nghề đã làm, đồng thời tạo thêm việc làm cho lao động ở quê”.

Sau 17 năm xa nhà làm việc tại Hàn Quốc, năm nay anh Trần Xuân Chung (ở phường Cổ Thành, Chí Linh) được đón Tết đầm ấm bên gia đình. Sau nhiều năm vất vả làm việc nơi xứ người năm nay anh Chung quyết định dốc toàn bộ số tiền tích lũy được đầu tư vùng nuôi thủy sản tại địa phương. Anh Chung cho biết: "Tôi dự định đầu tư khoảng 2-3 tỷ đồng xây dựng vùng nuôi thủy sản tập trung. Tôi mong góp phần nhỏ vào việc khai thác lợi thế đồng đất nơi đây và giúp quê hương phát triển". 

Lao động ở nước ngoài về nước dịp này nếu muốn ở lại quê hương lập nghiệp có thể đến Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) tư vấn, tìm kiếm việc làm phù hợp. Tại trung tâm đang có rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm ngay sau Tết. Theo bà Trần Thị Khuyên, Trưởng Phòng Tư vấn giới thiệu việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp Hải Dương), mặc dù nhiều doanh  nghiệp của tỉnh đang gặp khó khăn nhưng cơ hội việc làm cho những lao động có tay nghề, nhất là người biết ngoại ngữ rất lớn.

Hơn nữa, Hải Dương cũng đang nghiên cứu triển khai nhiều chính sách trợ giúp lao động đi nước ngoài trở về tìm việc, khởi nghiệp như hỗ trợ học nghề mới, cho vay vốn khởi nghiệp với lãi suất ưu đãi…

Năm 2022, Hải Dương đã có hơn 11.000 người đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài, tăng hơn 3 lần năm 2021 và hơn 2 lần những năm chưa có dịch trước đó. Dịp Tết Quý Mão này, nhiều lao động ở nước ngoài về thăm quê và quyết định ở lại nhưng cũng có không ít người sẽ tiếp tục đi nước ngoài làm việc. Dù đi hay ở thì mỗi lao động Hải Dương cũng đang góp sức mình để mang no ấm về gia đình và “mùa xuân” về với quê hương.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Hân hoan “mang Tết về nhà”