"Mở cửa" cho lao động xuất khẩu về nước

27/09/2022 14:24

Việc kết nối giúp người lao động về nước có việc làm sẽ giúp hạn chế tình trạng lao động xuất khẩu cư trú bất hợp pháp.


Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh sẵn sàng tuyển dụng lao động từ nước ngoài về

Lo về nước không kiếm được việc làm ổn định, thu nhập thấp, một số người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn, tìm cách ở lại bất hợp pháp. Để giải bài toán này, Hải Dương đã và đang thực hiện nhiều biện pháp.

Hỗ trợ tìm việc

Phiên giao dịch việc làm trực tuyến do Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức vào đầu tháng 9 vừa qua thu hút nhiều người từng đi XKLĐ tham gia. Anh Nguyễn Văn Hiền ở phường Đồng Lạc (Chí Linh) tự tin giới thiệu về kinh nghiệm gần 10 năm làm nghề cơ khí ở Hàn Quốc với những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tại phiên giao dịch. Anh Hiền cho biết: “Ban đầu tôi sợ về nước sẽ thất nghiệp, không tìm được việc làm phù hợp. Mức lương các doanh nghiệp trong nước trả cũng thấp hơn nhiều lần so với bên Hàn Quốc. Nhưng khi phỏng vấn và đàm phán mức lương được hưởng tôi khá bất ngờ vì doanh nghiệp ở mình bây giờ trả lương khá hậu cho lao động có tay nghề. Tôi quyết định nộp hồ sơ vào một doanh nghiệp trong khu công nghiệp Cộng Hòa, vừa gần nhà, mức lương tốt lại được hưởng nhiều phúc lợi”.

Hải Dương là một trong những tỉnh có số người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc nhóm đầu của cả nước. Vài năm gần đây, những thị trường chính mà người lao động (NLĐ) Hải Dương hướng đến là Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… Đây đều là những thị trường tiềm năng, nhu cầu tuyển dụng lớn và thu nhập của NLĐ cũng khá tốt. Vì vậy, sau khi hết hạn hợp đồng nhiều người không muốn trở về nước, cư trú bất hợp pháp, ảnh hưởng đến uy tín và thị trường lao động của tỉnh. Trước thực trạng này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức các phiên giao dịch kết nối tìm việc cho họ.

Bà Trần Thị Khuyên, Trưởng Phòng Tư vấn giới thiệu việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm) cho biết các phiên giao dịch kết nối lao động về nước đúng hạn với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã thu được kết quả khả quan. Nhiều lao động đã tìm được việc làm tốt, có mức thu nhập cao. Tạo cơ hội việc làm cho lao động về nước đúng hạn cũng là cách để hạn chế tình trạng lao động cư trú bất hợp pháp hiện nay.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm Dịch vụ việc làm, từ đầu năm đến giữa tháng 9, trung tâm đã tổ chức được gần 70 phiên giao dịch (gồm cả định kỳ, trực tuyến và lưu động), giới thiệu việc làm cho hơn 8.000 người. Kết quả đã có gần 50% số lao động tìm được việc làm, trong đó có nhiều lao động từ nước ngoài về.

Một số lao động Hàn Quốc và Nhật Bản về nước đúng hạn được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kết nối tìm việc làm tại phiên giao dịch đầu tháng 9 này

Giải pháp lâu dài

Tìm việc làm cho lao động về nước là giải pháp căn cơ hiện nay để khắc phục tình trạng lao động cư trú bất hợp pháp không về nước đúng hạn nhưng giải pháp lâu dài cần phải đào tạo lại nghề cho phù hợp và hỗ trợ họ khởi nghiệp, làm giàu trên chính quê hương mình. Anh Nguyễn Văn Đạt ở xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) từng đi làm việc ở Nhật Bản về nước đúng hạn cho biết: “Sang Nhật Bản làm nông nghiệp, tôi học được nhiều kinh nghiệm sản xuất theo hướng công nghệ cao, xanh, sạch. Khi về nước, tôi muốn thành lập HTX sản xuất xanh nhưng ngặt nỗi vốn đi làm bao năm chưa đủ. Nếu lao động đi nước ngoài về nước như tôi được tỉnh hỗ trợ kinh phí để khởi nghiệp thì quá tốt. Chúng tôi không phải tìm cách đi nước ngoài làm việc một lần nữa, thậm chí ở lại còn tạo việc làm cho nhiều người khác”.

Tờ trình về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và khởi nghiệp cho lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sau khi về nước trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xin ý kiến các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và trình HĐND tỉnh thông qua vào thời gian tới. Dự kiến NLĐ sẽ được hỗ trợ kinh phí học nghề trong vòng 3 tháng, mỗi tháng 1,5 triệu đồng. NLĐ lập hoặc tham gia thành lập doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ kinh doanh… sẽ được vay vốn ưu đãi từ nguồn ngân sách địa phương chuyển qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Theo bà Phạm Phương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), thời gian qua trung tâm đã chủ động phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Hải Dương tổ chức các hoạt động tuyên truyền để NLĐ đi XKLĐ về nước đúng thời hạn; tổ chức các hoạt động kết nối tìm việc cho họ. Các doanh nghiệp của Hải Dương cũng rất chủ động liên hệ với trung tâm tìm nguồn nhân lực chất lượng từ những lao động đi xuất khẩu về nước. "Hải Dương thực hiện một số chính sách hỗ trợ riêng cho lao động về nước đúng hạn như vậy rất thiết thực. Chương trình được triển khai sẽ mở thêm cánh cửa cho NLĐ về nước, giúp họ có cơ hội đem tri thức, khoa học tiếp thu được từ nước ngoài về phát triển quê hương mà không phải tìm cách ở lại nước ngoài làm lao động không hợp pháp”, bà Lan nói.

Hải Dương hiện có khoảng 17.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó đi Nhật Bản hơn 8.500 người, Đài Loan hơn 8.300 người, Hàn Quốc 179 người, Singapore 142 người, số còn lại thuộc các thị trường khác như Malaysia, Romania, Ba Lan, Hồng Kông... Thời gian đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ 2-5 năm. Dự kiến năm nay, Hải Dương sẽ có từ 2.500-3.500 lao động về nước và tăng dần trong những năm tiếp theo.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Mở cửa" cho lao động xuất khẩu về nước