Nghề MC đám cưới

18/09/2022 13:30

Với sự khéo léo, hoạt ngôn, xử lý tình huống linh hoạt, những người dẫn chương trình (MC) đám cưới đã góp phần nhân lên niềm vui trong hôn lễ của các cặp đôi.


Chị Hiếu yêu và gắn bó với nghề MC đám cưới vì được chung vui với các cặp đôi trong ngày trọng đại, thiêng liêng (ảnh do nhân vật cung cấp)

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Dẫn đám cưới có nhiều điểm khác biệt so với những chương trình, sự kiện thông thường bởi đây là sự kiện trọng đại, thiêng liêng trong đời của cô dâu, chú rể, hai bên gia đình. Buổi hôn lễ có vui, đáng nhớ và để lại ấn tượng hay không cũng phụ thuộc nhiều vào vai trò dẫn dắt của MC. Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu (sinh năm 1982) ở xã Tân Hương (Ninh Giang) đã có hơn 10 năm làm MC đám cưới. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Phát thanh-Truyền hình I (Hà Nam), trong lúc chờ xin việc, chồng chị đi học đàn, chị thường đi theo để hát. Cơ duyên đưa đẩy chị đến với nghề MC đám cưới cũng bắt đầu từ đó. Những kiến thức trong thời gian học tại trường cao đẳng cũng giúp cho chị có nền tảng, nắm được những kỹ năng cần có của một MC. Dù đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề nhưng chị Hiếu cho rằng, MC đám cưới là người cần phải thường xuyên có sự sáng tạo, tránh rập khuôn. Mỗi MC phải có lối dẫn riêng biệt, phải biết đầu tư để kịch bản luôn mới mẻ, tránh gây nhàm chán cho những người tham dự. Chị thường học hỏi từ những MC đám cưới dày dặn kinh nghiệm và thông qua các video trên mạng, sưu tầm những câu thơ ca, hò vè về tình yêu đôi lứa, hạnh phúc gia đình để cách dẫn mới mẻ, độc đáo, cuốn hút người nghe hơn. 

Trước đây, anh Nguyễn Bùi Quỳnh (sinh năm 1983, ở xã Tân Việt, Thanh Hà) từng có công việc ổn định tại một cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên "nghề chọn người", hơn 10 năm trước anh Quỳnh chuyển sang làm MC đám cưới. Anh Quỳnh cho biết: "Nghề này tưởng dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Một trong những tố chất đòi hỏi MC đám cưới cần phải có là tự tin, bản lĩnh trước đám đông và đặc biệt phải có năng khiếu". Thời gian đầu đi dẫn, anh Quỳnh gặp không ít khó khăn vì thiếu tự tin, nói nhầm, nói không rõ chữ. Để khắc phục những điều này, anh Quỳnh dành nhiều thời gian rèn luyện, tập nói trước gương, tham khảo nhiều video dẫn chương trình đám cưới để rút kinh nghiệm.

Anh Vũ Lệnh Cảnh (sinh năm 1979, ở xã Thạch Lỗi, Cẩm Giàng) cùng với ê kíp khoảng 7 người chuyên nhận tổ chức các sự kiện, hội nghị, cưới hỏi. Không chỉ trong tỉnh, anh Cảnh còn dẫn đám cưới ở khắp "trong Nam, ngoài Bắc". Theo anh một trong những điều mà MC đám cưới cần chuẩn bị là tìm hiểu về phong tục cưới hỏi của từng địa phương, vùng miền, hỏi gia đình về thời gian đưa, rước dâu, những yêu cầu của gia đình xung quanh buổi lễ. MC đám cưới cần nhất là cái duyên và sự khéo léo. MC cũng cần có sự phối hợp ăn ý với ban nhạc để nhạc nền, nhạc đệm phù hợp với từng thời điểm. Thông thường, MC đám cưới kiêm luôn vai trò của ca sĩ khi đóng góp 1-2 tiết mục văn nghệ trong buổi dẫn. Ngoài những tố chất trên, MC đám cưới còn cần đầu tư về hình ảnh để có ngoại hình chỉn chu với những bộ trang phục lịch sự, đẹp, khuôn mặt luôn tươi vui, rạng rỡ trong suốt buổi dẫn. 

Say nghề 

Bất cứ công việc nào cũng không tránh khỏi những tai nạn nghề nghiệp, sự cố bất ngờ. Nghề MC đám cưới cũng vậy, đòi hỏi MC phải nhanh nhạy để giải quyết vấn đề, tránh ảnh hưởng đến không khí trang trọng của hôn lễ. Chị Hiếu vẫn còn nhớ có lần chị dẫn một đám cưới, do người đại diện cho nhà trai hồi hộp nên trong lúc nhận dâu đã làm rơi micro và không thể tiếp tục phát biểu. Chị đã nhanh chóng đỡ lời để buổi lễ diễn ra được trọn vẹn. Có lần đến lúc bắt đầu chương trình thì... mất điện. Chị bình tĩnh, chờ mọi người ổn định rồi tiếp tục dẫn khi không có mirco, loa đài... 

Với anh Cảnh, những lần làm MC đám cưới luôn mang lại cho anh nhiều cảm xúc so với những chương trình khác. Không chỉ có niềm vui mà đôi khi là sự xúc động khi chứng kiến cảnh bố mẹ bịn rịn tiễn con gái đi lấy chồng xa... Anh Cảnh chia sẻ: "Công việc nào cũng vậy để có thể gắn bó với nghề thì cần phải có tình yêu, niềm đam mê. Nhìn những nụ cười rạng rỡ hạnh phúc của những cặp cô dâu, chú rể khiến tôi cũng cảm thấy vui lây và thấy công việc mình có ý nghĩa khi đã góp phần làm nên buổi hôn lễ vui tươi, suôn sẻ".

Từ tháng 8 âm lịch cho đến cuối năm là khoảng thời gian diễn ra nhiều đám cưới. Đây cũng là lúc những MC như anh Quỳnh, anh Cảnh, chị Hiếu bận rộn nhất. Với những ngày đẹp, nhiều gia đình tổ chức đám cưới, họ thường nhận từ 2-3 đám/ngày. Theo chị Hiếu, hiện nay mỗi đám cưới chị nhận từ 800.000-900.000 đồng tiền cát-xê. Ngoài làm MC, chị còn nhận trang trí cổng, chuẩn bị hoa cưới để có thêm thu nhập. Thường có nhiều lời mời dẫn chương trình vào mùa cưới nhưng anh Cảnh cho biết phải căn ke thời gian nên thông thường anh chỉ nhận tối đa 3 đám/ngày. 

Công việc nào có những niềm vui, nỗi buồn nhưng hơn hết, đối với MC đám cưới, điều khiến họ có thêm tình yêu, gắn bó với nghề là được chung vui với các cặp đôi trong ngày trọng đại, thiêng liêng. 

PHI KIỆT

(0) Bình luận
Nghề MC đám cưới