Tất bật mưu sinh những ngày cận Tết

19/01/2023 15:30

Những ngày này, nhiều lao động tự do chạy đua với thời gian, vượt qua rét mướt, vất vả mưu sinh để có một cái Tết tươm tất.

Vất vả

Áp Tết, trời rét ngọt, những tiểu thương ở chợ hoa xuân trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương) cần mẫn bán hàng. Nhiều người từ các tỉnh, TP Hà Nội, Sơn La, Lào Cai, Hưng Yên xuống Hải Dương bán hoa và cây cảnh từ trước rằm tháng chạp và dự kiến đến 30 Tết mới về. Ông Chu Văn Vệ (ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) năm nay ngoài 70 tuổi nhưng 3 năm qua, năm nào cũng về Hải Dương bán nhất chi mai. Ông Vệ cho biết những người bán hoa và cây cảnh dịp Tết mang xuân sớm đến mọi nhà nhưng bao giờ cũng đón Tết muộn. “Khi nhà nhà, người người đi sắm Tết thì chúng tôi vẫn phải nằm gió, phơi sương ở ngoài đường bán hoa Tết. Vất vả nhất là những ngày rét phải thay nhau thức đêm trông hoa. Có ngày tôi chỉ chợp mắt được 3-4 tiếng và đến tận 30 Tết tôi mới về nhà”, ông Vệ nói. 

Với những thợ đánh giày thì cuối năm mới là dịp kiếm được nhiều tiền. Khoác trên mình tấm áo gió mỏng, anh Nguyễn Văn Tân (quê ở Thanh Hóa) vẫn thoăn thoắt đánh giày cho khách. Anh Tân từ Thanh Hóa ra Hải Dương làm nghề đánh giày đã 3 năm nay. Hai năm trước vì dịch Covid-19, các quán ăn, điểm vui chơi đóng cửa hoặc nếu có mở cũng rất ít khách, áp Tết anh chẳng kiếm được bao nhiêu nên đành xin làm bốc vác cho một cửa hàng kinh doanh bia, nước giải khát trên phố Trương Mỹ. Năm nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, khách đánh giày đông hơn. Anh Tân cho biết: "Chắc phải chiều muộn 29 Tết tôi mới về nhà. Ở nhà tôi chỉ còn mẹ và em nhỏ đang học cấp 1 nên cố kiếm thêm vài đồng rồi về".


Những ngày này, người làm nghề dọn nhà thuê không hết việc và có thu nhập tốt

Cuối năm, nhu cầu thuê người dọn nhà tăng cao cũng là lúc nhóm lao động tự do như chị Nguyễn Thị Chanh (quê ở xã Gia Xuyên, TP Hải Dương) tất bật làm việc. Nhóm của chị Chanh có 10 người thì cứ 2 người dọn 1 nhà. Dọn cả ngày gồm cả lau tường sạch sẽ thì mỗi người được khoảng 500.000-600.000 đồng/ngày, còn dọn theo giờ là 150.000 đồng/giờ. "Giá dọn nhà những ngày gần Tết tăng một chút những vẫn không làm kịp vì chúng tôi nhận lịch từ đầu tháng 12 âm lịch mà làm đến 29 Tết mới xong. Nhà nào muốn làm thêm thì phải chấp nhận dọn từ 6-10 giờ tối và giá cũng cao hơn so với dọn ban ngày. Có ngày chúng tôi phải làm việc 3 ca đến 11-12 giờ đêm mới về đến nhà", chị Chanh nói.

Thu nhập khá

Dù vất vả mưu sinh những ngày áp Tết nhưng nhiều lao động vẫn thấy vui vì có thu nhập khá giúp gia đình có thêm một cái Tết đủ đầy. Ông Vệ cho biết tuy phải thức đêm, ăn ở tạm bợ trong điều kiện rét mướt, vất vả nhưng bù lại bán hoa dịp này rất dễ. Ai cũng muốn có hoa đẹp chơi Tết nên sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để mua. Người Hải Dương rất sành chơi cây cảnh nên hiện tại gần 200 cây nhất chi mai của ông đã bán gần hết. "Đợt Tết này tôi cũng lãi được gần 100 triệu đồng" - ông Vệ vui vẻ cho biết. 

Chia sẻ về dự định về quê đón Tết, anh Tân bày tỏ: "Khách đánh giày dịp Tết đông gấp 4-5 lần ngày thường nên thu nhập của tôi cũng khá hơn. Mấy ngày gần đây, mỗi ngày tôi cũng kiếm được 500.000-600.000 đồng. Nhiều người thương tình còn cho thêm một chút để mua quà về quê. Nhờ vậy, tôi đã dành dụm được vài triệu đồng để biếu mẹ sắm Tết, còn một chút để ra mua một chiếc điện thoại và một chiếc xe đạp mới cho em đến trường”.

Những ngày này, tại chợ hoa trên đường Tôn Đức Thắng, không chỉ tấp nập người mua, bán mà còn là cơ hội để những người xích lô, xe ôm chở cây hoa thuê tăng thu nhập. Vất vả mưu sinh trong thời tiết buốt giá những ngày cận Tết, họ cũng chỉ mong có một cái Tết đủ đầy hơn cho gia đình.


Tết là dịp những người lao động tự do tranh thủ kiếm thêm thu nhập. Trong ảnh: Ông Nguyễn Tiến Quyết chở hoa đào cho khách

Ông Nguyễn Tiến Quyết (61 tuổi, ở phường Hải Tân, TP Hải Dương) làm nghề đạp xích lô, chở hoa thuê vào dịp Tết hơn 10 năm nay. Ngày thường, nghề đạp xích lô của ông chẳng kiếm được bao nhiêu nên ông chủ yếu trông đợi vào mấy ngày Tết. Ông Quyết khoe: “Chủ nhật vừa rồi đông khách mua hoa nên tôi kiếm được 1 triệu đồng”. Với những lao động nghèo, áp Tết không phải là lúc nghỉ ngơi, vui chơi mà là khoảng “thời gian vàng” để họ kiếm tiền lo cuộc sống gia đình hoặc để có lưng vốn làm ăn những ngày sau Tết. 

Trên mọi nẻo đường của Hải Dương, nhất là ở TP Hải Dương những ngày áp Tết không khó bắt gặp những lao động tự do tất bật mưu sinh. Dù vất vả, khó khăn nhưng khi những ngày Tết đang đến gần, họ luôn hướng về gia đình, quê hương. Đằng sau những bước chân hối hả, bàn tay chai sạn là những ước mơ về một cuộc sống đoàn viên, sung túc. 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tất bật mưu sinh những ngày cận Tết